วอเตอร์เครส ที่ไม่ใช่ Watercress

หมวดหมู่ของบล็อก: 

        จากผักที่คนไทยไม่ค่อยรู้จักและไม่คุ้นเคย ในชื่อ "วอเตอร์เครส" ที่มีวางขายไม่แพร่หลายนัก จะหาได้เฉพาะในซูเปอร์มาเก็ตบางแห่งเท่านั้น แถมมีบ้างไม่มีบ้าง หลายคนคงเคยเห็นและอาจเคยลองลิ้มชิมรสมาบ้างแล้ว อร่อยหรือไม่อร่อยต้องถามคนเคยกิน เรื่องรสชาติและสรรพคุณของผักชนิดนี้ไม่สำคัญนักสำหรับบล็อกนี้ สมช.หลายคนคงเดาวัตถุประสงค์ของผมได้ เนื่องจากธรรมชาติของลุงโรสคนนี้ ขี้สงสัยและพยายามตามล่าหาความจริง เพื่อนำมาเผยแพร่ให้ได้รู้กัน เพื่อความถูกต้อง ความเข้าใจ ตรงตามข้อเท็จจริง

        ท่านเคยสงสัยกันหรือไม่ว่า วอเตอร์เครส ที่วางขายอยู่นั้น ทำไมมันช่างเหมือน ผักเป็ดเขียว ที่เขาปลูกเป็นไม้ประดับเสียนี่กระไร เคยสงสัยในชื่อ "Watercress"

หรือเปล่าว่าต้นไม้ชนิดนี้น่าจะมีนิวาศสถานหรือถิ่นอาศัยเจริญเติบโต(habitat) อยู่กับแหล่งน้ำและพื้นที่ชื้นแฉะตามชื่อคำหน้า ต่างจากผักเป็ดเขียว(ผักเป็ดแดงก็เถอะ)ที่ตามปกติไม่ต้องปลูกในน้ำหรือแม้แต่ที่ดินค่อนข้างแห้งแล้งก็ไม่ตายง่ายๆ

        ทีนี้ลองมาดูผักอีกชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า "ผักน้ำ" ซึ่งเป็นผักขึ้นชื่อของ จ.ยะลา(อ.เบตง) ที่คนเบตงบอกว่านี่แหละ Watercress ชนิดหนึ่ง ท่านที่เคยเห็นผักน้ำต้นเป็นๆ(ยังไม่ได้ผัด) ต้องร้องว่า อ้าว...วอเตอร์เครสที่ขายในห้างไม่เห็นเหมือนผักน้ำซักกะนิดเลย ยกเว้นคนที่ดูผ่านๆอาจบอกว่าคล้ายๆกัน

        ข้อมูลที่จะได้จากบล็อกนี้อาจทำให้ใครหลายคนกระจ่างชัดขึ้นมาได้บ้าง แต่บางคนอาจคงความเชื่อเก่าๆไว้เหมือนเดิม อันนี้บังคับกันไม่ได้ ตามหลักกาลามสูตรของพระพุทธองค์ที่ไม่ให้เชื่ออะไรง่ายๆ

        ตามมาดูรายละเอียดกัน

        เริ่มจากลักษณะภายนอกที่เห็นของวอเตอร์เครสที่ได้จากซูเปอร์มาเก็ต

ลงทุนไปหาซื้อมาเพื่อถ่ายรูปโดยเฉพาะ เห็นไหมว่าไม่ต่างจากผักเป็ดเขียวเลย

รูปนี้ปลูกอยู่ในกระถางบ้านผู้ใหญ่โสทร ไม่รู้ใครให้ต้นพันธุ์มา ผู้ใหญ่ยืนยันว่าคนให้ ให้วอเตอร์เครสมาปลูก

ก็ดูแล้วกันว่าต้นเหมือนอะไร กระถางนี้ดูดินแล้วค่อนข้างแล้งน้ำพอควร

มาดู ผักน้ำ ของดีเมืองยะลาบ้าง รูปนี้ถ่ายมาจากร้านอาหารในถิ่นยะลาเลย เมื่อไม่นานมานี้ สั่งผัดผักน้ำไฟแดงมา 1 จาน และขอให้พนักงานเอาผักน้ำต้นเป็นๆมาให้ยลโฉม พนักงานก็ดีเหลือหลายจัดใส่จานมาเป็นอย่างดี เหมือนจะรู้ว่าคนขอคงไม่ดูเฉยๆ

ดูกันใกล้ว่าเหมือน วอเตอร์เครสที่ขายในซูเปอร์มาเก็ตหรือไม่

ใบของผักน้ำไม่ใช่ใบเดี่ยว แต่เป็นใบประกอบ คือ 1 ก้านใบ มีใบย่อยหลายใบ

จานนี้ผักน้ำไฟแดง (น้ำเยอะไปหน่อย)

ที่นี้ลองมาดู Watercress ตัวจริงจากอินเตอร์เน็ตกันบ้าง ดูได้จากที่นี่http://www.eattheweeds.com/watercress-florida%E2%80%99s-winning-winter-crop/ หรือ http://www.nazflora.org/Rorippa_nasturtium-aquaticum.htm

เนื่องจากพยายาม copy ภาพแล้วมีปัญหาจึงต้องใช้วิธีลิ้งค์แทน

ทีนี้ลองมาดูความแตกต่างระหว่างผักเป็ดเขียว กับ Watercress จากอินเตอร์เน็ต

           ผักเป็ดเขียว เป็นพืชในวงศ์(Family) Amaranthaceae สกุล(Genus) Alternanthera ผมพยายามจะหาชื่อชนิด(species) เพื่อทราบชื่อที่แน่นอนแต่ก็หาไม่ได้ สำหรับชื่อสามัญของผักเป็ดคือ Joyweed

           Watercress เป็นพืชในวงศ์(Family) Brassicaceae บางแหล่งข้อมูลก็บอกว่าเป็นวงศ์ Cruciferae รวมทั้งสารานุกรมพรรณไม้แห่งประเทศไทยของอาจารย์เต็ม สมิตินันท์ พืชในวงศ์เดียวกันกับ Watercress ได้แก่ คะน้า กะหล่ำ กวางตุ้ง และผักกาด ชื่อวิทยาศาสตร์ของ Watercress คือ Nasturtium officinale (หรือบางข้อมูลใช้ชื่อ Rorippa nasturtium-aquaticum)

         ลักษณะความแตกต่างที่สังเกตได้ง่าย ดูจากลักษณะใบที่ไม่เหมือนกัน ใบผักเป็ดเขียวเป็นใบเดี่ยว แต่ใบของ Watercress เป็นใบประกอบ(pinnate) คือ 1 ก้านใบมีใบย่อยหลายใบ ถ้าจะพิจารณาลักษณะสัมผัสจะพบว่า ผักเป็ดเขียวแข็งกระด้างทั้งใบและต้น ในขณะที่ Watercress ใบและต้นอ่อนนิ่ม

         ให้ข้อมูลมาอย่างนี้แล้วจะเชื่อหรือไม่เชื่อก็แล้วแต่จะพิจารณานะครับ ว่า ผักที่ใช้ชื่อว่า "วอเตอร์เครส" ที่มีวางขายในซูเปอร์มาเก็ต เป็น Watercress จริงหรือไม่ ถ้าที่บ้านปลูกผักเป็ดเขียวไว้ก็ลองไปดูเปรียบเทียบนะครับ แต่ที่แน่ๆ ผมเชื่อว่า "ผักน้ำ" เบตง เป็น Watercress ชนิดหนึ่งแน่ๆ

         ในเมื่อผมเชื่อตามข้อมูลที่ค้นมา แล้วผมจะถามใครดีน้อว่า ไอ้ที่วางขายแล้วใช้ชื่อ วอเตอร์เครส อยู่นั้นมันเป็นพันธุ์ปรับปรุงใหม่หรืออย่างไร ปรับปรุงจนเหมือน ผักเป็ดเขียวเลย

วันที่ไปเที่ยวบ้านผู้ใหญ่โสทร ผู้ใหญ่บอกว่าไม่กล้ากินวอเตอร์เครสที่ตัวเองปลูก แสดงว่าผู้ใหญ่เชื่อตาตัวเอง แล้วท่านล่ะมีความเชื่อในเรื่องนี้อย่างไร??? 

ความเห็น

พี่โรส ผักน้ำ เหมือน เวอรเทอร์เครส ที่นี่ ครับ ใบเหมือน กัน ผักเป็ด กับผัก น้ำ รสเหมือนกันไหม ครับ watercress รสจะเผ็ดฉุนทานดิบ แต่สุก แล้ว ออกแนวตำลึง ครับ มีผักผลไม้ อีกหลายอย่าง ที่ชื้อฝรั่ง ทางการค้าผิด การตั้งชื่อผิด เพื่อการขาย ไม่เท่าไหร่ แต่ท่านที่ต้องการหาข้อมูลอ่านต่อเรื่องสรรพคุณ และการปลูกจะหาลำบากหน่อย นะครับ ยกตัวอย่าง บาบิดอส เชอรรี่ เป็นผลไม้ที่มีไวตามินซีสูงมาก เมืองไทยเอาไปขายเรียกเชอรรี่ อย่างเดียว ตัด บาร์บิดอส ( ชื่อเมือง) ออก คนทานดูไม่เหมือนเชอรรี่ฝรั่ง คนปลูกก็งง สมัยก่อน อินเตอร์เน็ตยังไม่แพร่หลาย ข้อมูลหายากคนก็ เรียกเพิ่มเป็นเชอรรี่ไทย ผิดกันไปใหญ่ สมัยนี้ ส่งสัยอะไร ก็หาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต เอาง่ายๆ ถ้ามีใจใฝ่รู้ ผักใหม่ๆ ผลไม้ใหม่ๆ ก็ย่อมเป็นที่สนใจ แต่ถ้าขาดความรู้ที่แท้จริง ผักผลไม้ดีๆ ก็ถูกมองข้ามไป หรือ เห่อเป็นพักๆ อิอิบ่น ยาวเลยครับ

watercress  ผักน้ำ(ยะลา)ทานบ่อยมาก คนจีนบอกว่าแก้ร้อนในได้ดี ใส่ในต้มกระดูกหมู ใส่แล้วปิดไฟเลยผักสุกง่าย แบบบ้านผู้ใหญ่ไม่เคยกิน เคยเห็นสมาชิกนำมาให้ชม ก็คิดว่าเป็นวอเตอร์เครสอีกพันธุ์

ลุงโรสคะ  เมื่อก่อนนี้ย่าตอนก็รู้จักแต่ผักเป็ดเขียว ผักเป็ดแดง เพราะเอามาปลูกเป็นไม้ประดับ

พอมาเป็น สมช.บ้านสวนฯ ได้อ่านบล็อกเฮียตั้มแหละ  พอดีกับรายการ กิน อยู่ คือ เอามาออก

เลยอยากอินเทรน  ก็ไปซื้อมาจากโลตัส 1 ถุง ราคาไม่ถูกนะ  เอามาปลูกขยายพันธุ์แล้วแจก

สมช.ไปหลายคน  ในใจก็คิดเหมือนลุงโรสแหละ ไม่ค่อยกล้ากินเพราะยังมีผักอย่างอื่นกินเยอะ

พยายามหาข้อมูลเหมือนกัน  ก็เคยลองเอามาผัดรวมกับผักอื่น ก็กินได้แต่อร่อยหรือเปล่าไม่รู้

เพราะเขาไม่ให้ยึดติดในรสค่ะ คนที่น้ำท่วมบ้านนาน ๆ หามาติดบ้านไว้บ้างก็ดีนะคะ เพราะ

เขาไม่กลัวน้ำท่วมค่ะ  

เฮ้ สว่างแล้วอุตส่าห์พยายามหามาปลูกตั้งนาน สุดท้ายผักเป็ดบ้านเราที่ไม่เคยมีใครสนใจนี่เอง ขอบคุณครับ

ป๊าดดดด ผักเป็ดนี่เอง ผมก็นึกอยู่ ว่ามันเหมือนผักเป็ด แต่ผมเคยเห็นแต่สีแดง สีเขียว ไม่เคยเห็น ก็เลยไปซื้อในโลตัส มาปลูกไว้ในกระถาง กินไปเยอะแล้วครับ ผักเป็ด .....

เมื่อรู้สึกว่ากำลังแย่ จงให้กำลังใจตัวเอง ด้วยการคิดว่า "ยังมีคนอื่นที่แย่กว่าเราอีก"

เอาแล้วไง เดี๋ยวต้องกลับไปดูใบชัดๆอีกที

ว่ามันคือต้นอะไร กันแน่ :sweating:

เคยซื้อ "วอเตอร์เครส" ที่ห้าง "ริมปิง"  ลักษณะใบไม่เหมือนในห้าง"โลตัส" เลยค่ะ ของริมปิงจะคล้ายผักน้ำของยะลามากกว่าต่างกันนิดเดียวคือใบจะกลมมากกว่า 1 ก้านมีใบย่อยหลายใบ    เราก็คิดว่ามันมีหลายพันธุ์ :confused: :confused:

ได้รับพันธุ์จากย่าตอน...เห็นแล้วก็ว่าเป็นผักเป็ดบ้านเรา...แต่ก็กินจนราบไปเป็นแถบๆ...แล้วเจียวไข่บ้างลวกจิ้มน้ำพริกบ้างอร่อยดี...แต่ตอนนี้ตายเรียบเนื่องจากหนีไปเที่ยวอีสานมา 7 วันต้นไม้ที่บ้านขาดน้ำตายเกือบหมด...ค่อยหาพันธุ์ยะลามาปลูกใหม่ละกัน

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ตามหาความกระจ่าง ที่แท้ไม้ประดับกินได้นี่เอง ขอบคุณครับลุงโลส

EAKAPONG_36@hotmail.com Tel 087 959 9004

:confused:เพื่อจะได้ขายได้ เพราะคนไทยชอบอะไรทีดู เป็นสากล ยิ่งชื่อที่อ่านไม่ค่อยออก ชื่อภาษาอังกฤษยิ่งชอบว่าไฮโซ :uhuhuh:

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

หน้า