แบ่งกันชม

หมวดหมู่ของบล็อก: 

แบ่งกันชม


หลายบล็อกที่ผ่านมาหลังน้ำลดและได้เข้าบ้านแล้วมัวแต่เพาะเมล็ด อื่น ๆ แทบไม่ได้ฝากกัน นี้ก็มีข่าวล่า ๆ มาว่าอีกไม่กี่เดือนน้ำจะแวะมาเยือนอีก แต่วันนี้ยังมาไม่ถึงก็ขอแบ่งกันชมกับผลงานบางส่วนของสอง-สามเดือนนี้ที่ได้เข้าบ้าน



 ดอกมะระขี้นกสีสดสวยดอกใหญ่


 


อัญชันกลีบซ้อนสีน้ำเงินม่วง แต่ถ่ายภาพออกมาเป็นสีฟ้าสด ๆ คงต้องเรียนจากกล้องที่ใช้อีกเยอะว่าทำอย่างไรให้สีออกมาไม่ต่างจากเดิม



ดอกถั่ว ... ขึ้นหลายชนิด มื้อใดต้มถั่วเพาะงอก บางทีล้างเมล็ดถั่วก็หว่านทิ้งเมล็ดไปทั่วด้วย จำไม่ได้ว่าดอกถั่วนี้น่าจะเป็นถั่วอะไร



ถั่วดำอีกสามต้นที่เลื้อยพันโคนต้นมะรุม เลื้อยถึงยอดสูงเกือบสามเมตร นี้ก็เริ่มมีฝักอีกไม่กี่วันน่าจะเก็บฝักสดได้



ผักกาดจ้อนที่ตัดใบไปกินบ้าง เริ่มให้ดอก



เลื้อยแม้เชือกฟางพลาสติก ... นี้คือมะเขือย่านที่เริ่มให้ดอก



ผลแตงท่อนกระถางหน้าบ้าน เหมือนจะโตได้อีกหรือเปล่า



แถม... เมล็ดกีวีที่เพาะในกระถาง ขึ้นเยอะเลย  แต่กลายเป็นอาหารอันโอชะให้หอยทากหลังถ่ายภาพได้หนึ่งวัน



แถมอีก... ภาพนี้แอบถ่ายเจ้าหนุ่มวัยฉกรรจ์...ผู้เป็นแขกจร(จรเป็นประจำ จรมาเกือบทุกวัน) วันนี้ยึดกาละมังผสมดินเป็นอ่างพักอย่างสบาย



แถมเกือบสุดท้าย น้ำนมถั่วห้าสีเก้าชนิด(เพาะงอกสี่ชนิด) เติมน้ำเครื่องเทศห้าอย่าง(ช่วยย่อย-ขับลม)เพาะงอกด้วย หยอดน้ำตาลแดง(โอวทึ้ง)อีกหน่อย รสดีเพื่อสุขภาพและเพิ่มกำลัง




แถมอีกสักนิดได้ไหม แถมคำถามอยากรู้จังต้นอะไร



ต้นนี้ก็โตไวมากคล้ายต้นแสงจันทร์ไม่แน่ใจว่าใช่หรือเปล่า ไม่เคยนำมาปลูกในบ้าน แต่โตมาหลังน้ำลด ... ขอขอบคุณล่วงหน้าค่ะ



 

ความเห็น

ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ

คนจน ทำจน อาจรวย


คนจน ทำรวย ยิ่งจน


คนรวย ทำรวย อาจจน


คนรวย ทำจน ยิ่งรวย

ขอบคุณค่ะ แวะมาเยี่ยมชมให้กำลังใจกัน

พี่สายพิน ช่างทำ ช่างคิด ช่างประดิดประดอย...

ขอบคุณคำชื่นชมค่ะ น้องนันท์ ... ประดิษฐ์ได้เป็นเรื่อง ๆ น่ะค่ะ บางเรื่องก็ปล่อยปะละเลย

นึกว่าเพาะแมวในตะกร้าด้วย 

นั้นนะคะ เพาะได้คงมีตัวทำปุ๋ยอีกเยอะเลยค่ะ หนุ่มรายนี้ชอบคุ้ยดินถ่ายมูลใส่ แถมกลบไม่ค่อยจะหมดด้วยสิคะป้าแมว

ถั่วเพาะงอก กับเครื่องเทศเพาะงอกแล้วเอามาปั่นคั้นน้ำนมออกมาดื่มหรือคะ?   สุดยอดเลยค่ะ 


ข้าวสาลีสูงประมาณนิ้วกลางแล้วค่ะ  ตัดมาปั่นแล้วคั้นน้ำดื่มเลยหรือป่าวคะ?

ป้าจุ๋ม เอาเมล็ดถั่วที่ยังมีอายุเพาะงอกได้นะคะแช่น้ำหนึ่งคืน  จากนั้นสะเด็ดน้ำไว้อีกห้าหกชั่วโมง(เอาผ้าขาวบางชุบน้ำปิดปากภาชนะใส่ถั่วเพื่อยังคงความชื้นไว้) ระหว่างนี้ให้นำมาล้างน้ำเป็นครั้งคราว เพื่อลดเรื่องบูดที่ทำให้รสชาติด้อยไป (บางทีถั่วที่แช่หรือกำลังเพาะงอกมีเมล็ดแตกหักปนก็บูดจากอากาศที่ร้อนค่ะ เลยเอามาล้างน้ำบ่อย ๆ )


ส่วนถั่วซีกแช่น้ำแค่พองนิ่มหรือข้ามคืนแล้วนำทั้งหมดมาบดหรือปั่น


ใช้ถุงผ้าคั้นเอาน้ำหลายๆ เที่ยวเหมือนคั้นกะทิ ตั้งไฟขนาดกลางจนน้ำเดือด (คอยคนเป็นระยะกันติดก้นหม้อ จะทำให้มีกลิ่นไหม้ตามมา) พอเดือดให้เติมน้ำเครื่องเทศที่เพาะงอกแล้วปั่นต้มเอาแต่น้ำมาผสมในช่วงจะยกขึ้นจากเตา เติมน้ำตาลแดง หรือน้ำตาลอ้อยสักนิด(น้ำตาลแดงบางครั้งเอามาเติม-เปรี้ยว ให้ลองเติมใส่ถ้วยแยกชิมก่อนนะคะ ว่าเปรี้ยวไหม (ถ้าเปรี้ยวทำให้รสชาติไม่ดี) แล้วค่อยเติมในหม้อใหญ่)


ที่ทำครั้งละไม่มากนะคะ ถั่วแห้งรวม ๆ กันสักสองสามร้อยกรัม ทำเสร็จบรรจุขวดแช่เย็นไว้เก็บดื่มได้หลายวัน ใช้ดื่มแทนนมค่ะ


แบบนี้ทำได้กับข้าวกล้องด้วยนะคะ เป็นข้าวกล้องเพาะงอกยิ่งมีข้าวกล้องหลาย ๆ พันธุ์เป็นข้าวอินทรีย์ยิ่งดีค่ะ แช่น้ำหนึ่งคืน เพาะงอกอีกสิบสองชั่วโมง เอามาบดปั่นแล้วต้มด้วยไฟขนาดกลางหรืออ่อนแล้วแต่นะคะ จะได้สารกาบ้าจากเมล็ดข้าวกล้องเพาะงอก ช่วยบำรุงสมอง กลางคืนหลับสบายด้วยค่ะ ป้าจุ๋ม


เรื่องเมล็ดเครื่องเทศเพาะงอกแล้วผสมลงไปในน้ำนมถั่วเพาะงอกเพื่อช่วยในการย่อยและขับลม


วิธีการเพาะงอกใช้แบบเดียวกับในบล็อก "งาขี้ม้อนเพาะงอก"ได้นะคะ แต่หากว่าเป็นเครื่องเทศหลายอย่างการงอกจะงอกไม่พร้อมกันไม่เป็นไรเป็นแต่ว่าได้กระตุ้นเมล็ดเครื่องเทศให้มีการตื่นตัวที่จะมีชีวิตจะได้เครื่องเทศสด ๆ



อีกนิดนะคะ ใบอ่อนข้าวสาลีเพาะเป็นต้นอ่อน พอมีใบที่สี่ก็ตัดมาบดด้วยเครื่องบดมือหมุน แต่ถ้ามีเครื่องปั่นให้ใช้ความเร็วรอบต่ำ เนื่องจากความเร็วรอบสูง(ทำให้เกิดความร้อย)จะทำให้สูญเสียคุณค่าสารอาหารของน้ำที่บด เวลาบดไม่ต้องเติมน้ำนะคะ จะได้น้ำใบอ่อนข้าวสาลีที่มีความหวานหอม แต่บางท่านอาจดื่มยากเพราะมีกลิ่นใบไม้ หากดื่มบ่อย ๆ คงคุ้นเคยขึ้นค่ะ ดีใจว่าป้าจุ๋มเพาะได้แล้ว ต้นคงไล่ ๆ กับที่บ้านซึ่งกำลังเพาะอยู่พอดี หากว่ารอขึ้นใบที่สี่บางทีต้นก็ล้มน่ะค่ะ เลยว่าพอได้ต้นสูงสักคืบก็ตัดมาใช้งานเลย ก่อนตัดจะเอาน้ำฉีดพ่นเป็นครั้งสุดท้าย แล้วผึ่งลมให้แห้งค่อยตัดค่ะ จะได้ไม่ต้องล้างกันมากค่ะ ป้าจุ๋ม หากว่ามั่นใจว่าฉีดพ่นสะอาดตัดมาก็ไม่ต้องล้างกันเลยถือว่าล้างแล้วจากต้น ... (บดคั้นแล้วดื่มในครึ่งชั่วโมงนะคะ ตามข้อมูลที่มีเห็นว่าเป็นช่วงเวลาที่คุณค่าอาหารยังมากอยู่) ... เมื่อวานได้เมล็ดข้าวเปลือกหอมมะลิแดงมา ว่าจะลองเพาะเหมือนต้นอ่อนข้าวสาลีแล้วบดเอาน้ำมาดื่มว่าจะเป็นอย่างไร ข้าวไทย ๆ ไม่ทราบว่ามีข้อมูลที่เขาวิเคราะห์กันออกมาหรือยัง แต่อย่างน้อยก็มีคลอโรฟิลด์(เท่าที่ทราบเรื่องคลอโรฟิลด์กำลังเป็นที่นิยมกัน)นะคะ

ไม่อยากให้น้ำมาเหมือนปีที่แล้วเลย....เสียดายต้นไม้กำลังงาม :cheer3:

 

 

ไม่อยากให้มาเหมือนกันเลยค่ะ แต่ก็ต้องเผื่อใจไว้และเตรียมตัว หากมาจริงก็เหนื่อยอีกล่ะค่ะ ทั้งต้องขนของ ทั้งต้องซ่อมแซม ... เห็นใจมาก ๆ เลยค่ะ กับอีกหลาย ๆ ท่านที่วันนี้น้ำลดลงแล้วก็ยังเข้าบ้านไม่ได้

หน้า