ผักชีฝรั่ง กับบางเมนู

หมวดหมู่ของบล็อก: 

        Laughing สวัสดีครับทุกท่าน  วันหยุดอยู่กับบ้านได้มีเวลาเดินดูต้นไม้และพืชผักข้างบ้าน ดูต้นโน้นต้นนี้ แล้วไปจะเอ๋เอากับผักชีฝรั่ง ที่ขึ้นอยู่มากมาย

   

กำลังสวย เพราะฤดูฝนเพิ่งผ่านไป และหลังจากนี้แล้งก็เข้ามาแทนที่ 

    Laughing ก่อนที่จะไปชมกันต่อ เรามาดูสรรพคุณ และประโยชน์ของผักชีฝรั่งกันก่อนสักนิดนะครับ

สรรพคุณ และ ประโยชน์ของผักชีฝรั่ง

เมื่อพูดถึง ผักชีฝรั่ง คุณ ๆ รู้จักกันบ้างไหมค่ะ แต่ถ้้าใครที่ชอบในอาหารอีสานน่าจะรู้จักกับเจ้าผักชีฝรั่งกันเป็นอย่างดี เพราะผักชีฝรั่งมักจะนำมาใช้ในการปรุงอาหารอีสานค่อนข้างมากค่ะ แต่คุณรู้ถึง สรรพคุณของผักชีฝรั่ง และ ประโยชน์ของผักชีฝรั่ง กันบ้างรึเปล่าค่ะ สรรพคุณของผักชีฝรั่ง จัดว่าเป็นอีกหนึ่งสมุนไพรไทย ๆ ขนานดีเลยทีเดียว อีกทั้ง ประโยชน์ของผักชีฝรั่ง ก็สามารถนำไปใช้ได้หลากหลายเรียกได้ว่าครบสูตรคุณประโยชน์ที่มีต่อร่างกายกันเลยล่ะค่ะ นั้นเรามาดูสรรพคุณและประโยชน์ของผักชีฝรั่งกันเลยดีกว่าค่ะ

 

สรรพคุณ และ ประโยชน์ของผักชีฝรั่ง

 

สรรพคุณ / ประโยชน์ของผักชีฝรั่ง


ผักชีฝรั่ง มีคุณค่าทางโภชนาการคือประกอบด้วย เส้นใย แคลเซียม เหล็ก โพแทสเซียม ไอโอดีน วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินซี ไนอาซิน มีสารคลอโรฟิลล์สูง มีน้ำมันหอมระเหย เช่น เอพิออล (apiol) เบอแกบทีน (bergaptein) ไมรีสทิซิน (myristicin) ฟูราโนคิวมารีน (furanocumarin) ฟลาโนวอยด์ (flavonoids) นอกจากนี้ยังมีกรดโฟลิกและเมือก"มูซิเลจ" (mucilage) ที่รากอีกด้วย

- ใบและใบอ่อน ใช้เป็นยาแก้ท้องอืด ใช้ดับกลิ่นปากได้ดี เพราะมีสารคลอโรฟิลล์ นอกจากนี้ยังมีสารต้านมะเร็งทำให้สารก่อมะเร็งในยาสูบไม่ออกฤทธิ์

- ลำต้น นำลำต้นมาตำผสมกับน้ำมันงาแล้วหมกไฟให้สุกนำมาประคบแก้ปวดเมื่อยได้ดี หรือจะนำลำต้นมาต้มกับน้ำใช้ดื่มแก้ไข้มาลาเรีย ใช้เป็นยาถ่าย หรือนำลำต้นมาตำแล้วใช้พอกแก้พิษงู ฆ่าเชื้อโรค ใช้ขับปัสสาวะ ช่วยทำให้เล็บ เส้นผม และผิวหนังแข็งแรง ช่วยให้ต่อมไทรอยด์ทำงานปกติและใช้ลดความดันโลหิตได้

- ในแม่ที่กำลังให้นมลูกกิน ควรให้รับประทานผักชีฝรั่งเพื่อให้สามารถทดแทนธาตุเหล็กที่เสียไปได้

- ใช้ทำเป็นน้ำชาดื่ม โดยดื่มวันละ 2-3 ถ้วย จะช่วยรักษาสมดุลของอารมณ์ได้เป็นอย่างดีหรือจะนำเอาน้ำที่ได้มาทาผิวหนังสำหรับรักษาอาการผื่นคันได้ดี

- เมล็ดผักชีฝรั่ง นำมาใช้ทำ "Gripe water" สำหรับขับลมในกระเพาะได้ดี

ข้อควรระวัง


จากข้อมูลการรายงานสรรพคุณของผักชีฝรั่งพบว่า ชาวอียิปต์ได้นำมาใช้เมื่อมีอาการปวดท้องหรือมีปัญหาเกี่ยวกับกระเพาะปัสสาวะ อย่างไรก็ตามมีคำแนะนำว่า สำหรับสุภาพสตรีไม่ควรใช้ในขณะมีครรภ์

ขอขอบคุณข้อมูลจาก natres ขอขอบคุณรูปภาพจากอินเตอร์เน็ต

ข้อมูลจาก:

http://www.n3k.in.th/%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%B8%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8...

   Laughing เป็นไงครับ ผักชีฝรั่งมีประโยชน์หลากหลาย แต่เราจะนำมาใช้ประโยชน์ด้วยวิธีไหนได้บ้างล่ะ ผมขอแนะนำทางเมนูอาหารก็แล้วกัน ง่ายๆดี งั้นเราไปชมบางเมนูของอาหารกันต่อครับ

 

เมนูแรก ต้มแซ่บไก่ มีเครื่องปรุงอะไรบ้างดูกันเอาเองนะครับ

 

เสร็จแล้วพร้อมเสิร์ฟ

 

อีกเมนู ลาบปลาทูนึ่ง ครับผม

หรือจะใช้เป็นผักก็ได้

เวลากลับไปบ้านแม่ที่สงขลา พาไปฝาก

      

        Laughing เป็นไงบ้างครับ สมาชิกท่านใดมีเมนูอาหารเกี่ยวกับผักชีฝรั่ง จะมาร่วมแจมก็ไม่ว่ากันนะครับ สำหรับบล็อกนี้ขอจบแค่นี้ก่อนนะครับ สวัสดี.

ความเห็น

อย่าปล่อยให้ไหลต้ะน้อง ตักข้าวมาต้ะ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ปลูกได้ทั่วไปเลยหรือครับ  น่าลองปลูกดูบ้าง

ปลูกได้ทั่วไปครับ ข้างๆบ้านยิ่งดี เหมือนว่าจะชอบอยู่ใกล้ๆคนครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

:good-job:...หิวเลย...ขอบคุณครับ...พี่เสิน:beg:

มีข้าวม่าย ซื้อมาสักห่อต้ะ ที่พี่หมดกินหลายคนแล้ว

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

:cheer3: ถูกใจมากเลยค่ะ พี่เสิน งามแท้งามว่า ที่บ้านดา ปลูกในกาละมัง พอได้เก็บทาน แต่พักนี้สงสัยจะให้น้ำมากไป ใบล่างๆเหลืองแล้วค่ะ แนะนำการปลูกหน่อยสิคะ

ใบล่างเหลือง เพราะใบแก่หรือเปล่าครับ 

ชอบขึ้นในที่ชื้น แต่น้ำไม่ขัง ผมนำเม็ดมาว่านครั้งเดียวเมื่อประมาณสิบกว่าปีมาแล้ว จนกระทั่งปัจจุบัน มีขึ้นทั่วไปตามข้างๆบ้านครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ของโปรดเลย แต่ปลูกไม่งามเหมือนย่าตอนเหมือนกันค่ะ คุณเสินบอกเคล็ดลับด่วน

Laughingป้าอ้อย

ชอบที่ชื้นแต่น้ำไม่ขังครับป้าโน ฝนตกน้ำไหลผ่านชอบมาก ปลูกในที่จำกัดหรือในกระถาง ผสมปุ๋ยคอกเก่าๆให้ดินร่วนก็งามครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

น่าทานทั้ง สอง เมนู เลยครับ พี่

หน้า