ลาเวนเดอร์สามสี

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ลาเวนเดอร์ นั้นเป็นดอกไม้ที่ไม่ใด้เป็นแค่ไม้ดอกหอมไว้ใช้ประดับบ้านแต่ยังมีสรรพคุณทางยา และสามารถนำมาใช้เป็นยาภายนอกได้หลากหลาย การบริโภคลาเวนเดอร์นั้น ไม่แนะนำให้ทานครั้งละมากๆ เพราะสมุนไพรตัวนี้มีพิษแอบแฝงด้วยเช่นกัน ลาเวนเดอร์มีมากมายหลายพันธ์ พันธ์ที่นำมาคุยกันเป็น พันธ์ที่ปลูกใช้อยู่ที่บ้านครับ

ลาเวนเดอร์นั้นมีอยู่หลายสายพันธ์ครับ แต่ละพันธ์ก็เหมาะกับสภาพอากาศต่างกันไป พันธ์ที่บ้านจะเป็นพันธ์ทนร้อนได้พอควรครับ สองภาพแรกจะออกดอกหน้าหนาว และพันธ์สุดท้ายออกดอกหน้าร้อน และทนร้อนได้ดีมากๆ

ด้านบนเป็น ลาเวนเดอร์ พันธ์ สเปน ดอกสีม่วงครับ พันธ์สเปนนี้ดอกกลิ่นหอมมากครับ และให้น้ำมันสกัดได้พอควรครับให้น้ำมันได้ไม่ดีเท่า ลาเวนเดอร์ อังกฤษ พันธ์สเปนไม่ทนร้อนเท่าไหร่ครับ ออกดอกหน้านาวอย่างเดียว ดอกใบหอมมาก เจ้จะตัดเอามาตากแห้ง เย็บใส่ถุงไว้ใต้หมอน นอนหลับสบายใส่ไว้ในห้องน้ำก็ดีครับ ห้าหนาวเจ้จะเก็บทำแห้งไว้เยอะหน่อย ใส่ถุงดูดอากาศถุงเล็กๆไว้ เวลาใช้ก็เกะมาทีละถุง มีใช้ทั้งปี ครับ พอหมดหอม ก็ เปลี่ยน หอมนานไม่นานอยู่ที่ อุณหภูมิห้องครับ โดยเฉลี่ย หอมประมาณ หนึ่งเดือนครับ

ด้านบนเป็น ลาเวนเดอร์สเปนสีชมผู ครับ หอมเหมือนกัน แห้งแล้วก็ เป็นสีน้ำตาลเหมือนสี ม่วงครับ

สีสุดท้าย ด้านบน ออกสีฟ้าครับ เป็น ลาเวนเดอร์ฝรั่งเศษใบจะเป็นขอบหยัก และไม่หอมเท่าสเปน แต่มีข้อเด่นคือ ออกดอกหน้าร้อนครับ เป็นพันธ์ ที่ทนร้อนได้ดีมากๆ ต้นใหญ่กว่า ลาเวนเดอร์สเปน เหมาะปลูกประดับ เรื่องความหอมนั้น หอมได้ไม่เท่าสเปนครับแต่ก็ยังพอใช้ได้ ที่บ้านปลูกไว้โดยบังเอิญ ครับไม่ทราบได้มาจากไหน เพื่อนๆขอกิ่งกันหลายท่านเพราะเป็นพันธ์ที่ออกดอกหน้าร้อน พันธ์อื่นหน้าร้อนจะ แห้งหมด เลยคิดว่าพันธ์สีฟ้านี่น่าจะเหมาะกับเมืองไทย

ลาเวนเดอร์ นั้นน้าสายพิน และ สมาชิกบ้างท่านที่เคยได้รับเมล็ดไป เพาะงอกนะครับ แต่ต้นตายก่อนโตและออกดอก เมล็ดที่บ้านนั้น เก็บเมื่อต้นเดือนนี้เองครับ ปล่อยแห้งคาต้น โอกาศงอกยังมีสูงอยู่ครับ ใครสนใจอยากลอง รบกวนรอน้าสายพินครับ

ชุดสุดท้ายของปีแล้วครับที่จะจัดแจกกันหน้าเวป สำหรับผม ดีใจและเต็มใจแจกครับ ผู้ให้ทั้งผมและน้าสายพิน ไม่หวงของ แค่ขอให้ผู้รับได้ประโยชน์จากสิ่งที่รับไปก็พอ ปลูกไม่สำเร็จไม่เป็นไร ยังไงดีกว่าไม่ได้ลองทำครับ

เจอกันในบล็อกต่อไปครับ

ตุ้ย

ความเห็น

สวยจังเลยค่ะ เข้ามาชื่นชมน้ำใจค่ะ :admire:

 

 

 

Good try, dont give up..

www.facebook.com/TheStarAboveFarmHill

หน้า