ชาวสวน..นอกตำรา..

หมวดหมู่ของบล็อก: 


ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอากาศร้อนอบอ้าวหรือเปล่า..บรรดามันต่างๆที่ผมเก็บไว้พากันงอกต้นออกมาเกือบหมด..ความตั้งใจของผมคือตั้งใจว่าให้ฝนแรกลงแล้วจะเอาไปปลูก..แต่ในเมื่องอกแล้วก็จัดการขนไปปลูกที่สวนให้หมด..มีที่สวนเป็นสิบกว่าไร่จะไม่ที่ปลูกมันแค่นี้ให้มันรู้ไป..ปลูกมันตอนร้อนๆที่แหละจะได้ไม่เหมือนใคร..เอ่อ.ตำรงตำราหลักทฤษฎีว่ายังไง..ก็ปล่อยให้นักวิชาการวิจัยกันไป..ผมนะขอลุยก่อนแล้วกัน..ปลูกแล้วมีความสุขตอนลุ้นนี่แหละ..แต่ผมเคยเห็นยายบอกว่าปลูกตอนแล้ง..พอฝนตกก็พอดี..ยายว่างั้น..แหะๆ.


ขนใส่ถังหิ้วไปหาที่ปลูกตามโคนต้นไม้..ตามชายป่าน้อยๆของผม..อิอิอิ..ขอบคุณมิตรบ้านสวนของผม..คุณรุจน์ขอนแก่น..เฮียโรส..ที่ส่งมันมาให้ผมได้ปลูก..ขอบคุณมากๆครับ..


เป้าหมายของผมตามโคนต้นไม้..พุ่มไม้..ใต้ต้นไม้ใหญ่..บริเวณรอบๆต้นไม้..หลักในการเลือกคือ..1.ดินร่วนซุยเพื่อเพิ่มขนาดหัวมัน..2.ใกล้ต้นไม้เพื่อให้มันเลื้อย..3.มีแดดส่องบ้างเพื่อช่วยในการสังเคราะห์แสง..ส่วนจะปลูกทำไม..ปลูกเพื่ออะไร.ผมไม่คิด..ปลูกแล้วค่อยว่ากัน.หลักๆคือปลูกเอาไว้ให้ชาวบ้านขุดกิน..ขยายพันธุ์ไว้แจกเพือน..กินเอง..ถ้าผมปลูกปีนี้แล้วรอดไปได้สัก 10 กอ..ปีหน้าผมก็จะปลูกอีก..ปลูกทุกปีจนกว่าจะไม่มีที่ให้ปลูก..


ขุดหลุม..วางมันหงายหน่อขึ้น..กลบดิน..เหยียบเบาๆสักสองสามทีพอให้ดินแน่น..แต่อย่าให้ดินแน่นมาก..เสร็จแล้วก็ยกมือไหว้พร้อมกับฝากเทวดาใว้..เป็นอันว่าเสร็จพิธีการปลูกมันของผม..


สมาชิกในสวน..บึ้ง..(แมงมุมชนิดหนึ่ง)..มดแดง.ที่ผมชนซะเต็มหัว..เจอชาวบ้านที่มาแหย่ไข่มดแดง..ถามว่าผมขุดหาอะไร..ผมบอกว่าขุดปลูกมันครับ.."เขาปลูกกันหน้านี่บ่".."ผมกะบ่ฮู้ครับ"..ค้อนผมเลยสงสัยสรรเสริญผมในใจแน่ๆ..ปลูกไปได้ยังไงแดดร้อนเปรี้ยงเชียว..นั่นนะสิเนาะทำไปได้คนเรา..โฮ้ะๆๆๆๆๆๆๆฮิ้ววววววว....


ผลงานของปีที่แล้ว..ฝังลืมไปแล้ว..เผอิญสังเกตเห็นเถาที่แห้งไปแล้วเลยลองขุดสำรวจดู..อืมม์...ใช้ได้เหมาะสำหรับ.ต้ม.หรือเผากำลังพอดี..แต่ไม่ขุดมาฝังไว้เหมือนเดิม..เผื่อชาวบ้านมาขุดกิน..ช่วงนี้ผมยังไม่อยากกินมัน..อิอิอิ.


ระหว่างที่ลุยป่าหาที่ปลูก..เจอนี่เลยครับ..หมามุ่ย..คืนนี้มีงานทำแล้วคือ.เกาก่อนนอน..เพราะคันหมามุ่ย...สะจายแน่คืนนี้..ฮี่ฮี่..สรุปแล้วปลูกได้แค่เสี้ยวเดียวของสวน..สงสัยต้องไปหามาปลูกเพิ่มอีก..


ระหว่างเดินรอบสระได้กลิ่นหอมของดอกไม้..กลิ่นคุ้นๆพอเงยหน้าขึ้น..อ๋อ.ดอกลำดวนนี่เองที่สวนผมมีประมาณ 3-4 ต้น..หอมเย็นๆโชยตามลมชื่นใจดีเหมือนกัน..


ถอนหญ้าสดอ่อนๆ..โยนให้ปลาในสระกิน..หว้งว่าคงอร่อย..เพราะเห็นกินกันสนุกสนานดี..แหะๆ..หรือไม่มีอะไรกินก็ไม่รู้..


แดดร้อนไม่ยอมหยุดซะที..รอไม่ไหวจัดการรดน้ำต้นไม้บริเวณขอบสระ..รดแบบบ้านๆไปเลย..หิ้วถังรด..น้ำมีเหลือเฟือแต่ยังหาวิธีจัดการไม่ได้เต็มที่..


แหะๆ..อากาศร้อนขนาดนี้ถอนเสื้อเลยแล้วกัน..คลายร้อนได้เยอะ..


สมาชิกในสวน..


ผมเองเห็นสมาชิกปลาดุกในสระวันนี้รู้สึกแปลกๆ..เพราะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น..และมีรุ่นเล็กเยอะขึ้น..ไม่รู้มาได้ยังไง..เอ้ะ..หรือสมาชิกเอามาปล่อยให้ก็ไม่รู้..งง..


อย่ายุ่ง..แมวกำลังใช้โทรศัพท์..นางสวยบอกว่างั้น..


ดูแมวทำสิครับ..คุยจนแบตหมด..แล้วหลับไปเลย..ฮ่าๆๆๆๆฮิ้ววววว..


ขอบคุณพ่อแม่ผู้ให้กำเนิด..บรรพบุรุษที่รักษาแผ่นดินไทยให้อาศัย..กำลังใจจากผู้ปกครอง..สมาชิกบ้านสวน..ผู้ใหญ่โสที่เคารพ..และบ้านสวนของเรา..ลำใย..

ความเห็น

สวนของน้องลำใยน่าไปเยือนจังเลยอ่ะ  มันดูธรรมชาติๆดีกว่าที่คนอื่นเค้าทำเลยเพราะน้องฝากเทวดาเลี้ยงทั้งสิ้นนี่นะ 555

สวัสดีค่ะ ไม่ว่ามันฝรั่งหรือมันเทศ ถ้าจะเก็บไว้ได้นานๆต้องคลุมไว้ให้มิด อย่าให้ดดนแสงค่ะ เพราะถ้าเจอแสงมันจะงอกเป็นตุ่มๆ แต่ๆเจ้าแมวเมีียวอินเทรน์นะเนี่ยยย    :cheer3:   

ชีวิตที่เรียบง่ายกับความพอใจในสิ่งที่มี

มันหัวใหญ่จัง มีกินแบบนี้ ถ้าเป็นเรา ตกงานก็ไม่กลัวอดตาย


รู้แล้วทำไมขยันออกกำลังกายจัง คุณลำใยหุ่นดีมากเลยค่ะ อย่างนี้ต้องไล่ใครบางคนไปเพาะกายบ้างแล้ว

ช่างขี้ร้อนจริงเชียว! :uhuhuh:

บักลำใย//ปลูกมัน ปลูกต้นไม้ทำไม

เจ้โจ//ปลูกให้มัน รก รก ไง

ฮี่ๆๆๆๆ

:uhuhuh:

โชว์กล้ามอีกแล้ว :warning:  ปลาดุกนี่ไม่กลัวตายเลยนะครับ ถ้าเป็นผมใกล้ขนาดนี้ก็จับย่างซะ 

สวนจินตนาการ

นำจินตนาการ มาผสานให้เป็นจริง

 คิดนอกกรอบเสียบ้าง อาจนำมาซึ่งนวัตกรรม

ปลูกมันป่า มันพื้นบ้านเยอะๆ เป็นอาหารสำรอง

จะปลุกทุกอย่างที่กิน แม้จะไม่ได้กินทุกอย่างที่ปลูก

แมวน่ารักครับ  :admire2:

ชอบ....รูปสุดท้ายค่ะ


ไม่รู้ว่า "น้องแมว" คุยกับใคร ....แล้ว ...หลับสบายไปเลย

หน้า