เมื่อมันมาเยือน...

หมวดหมู่ของบล็อก: 

อยากถามผู้ที่มีประสบการณ์หน่อยครับว่า

เมื่อเจ้าพวกนี้มาเยือน  ผมจะรับมือกับพวกมันยังไงดีครับ  เริ่มด้วยที่ต้นมะนาวครับ  ดูที่ใบอ่อน  จะมีลอยหนอนฝังอยู่ในใบครับ  เป็นลายแทงเลย  แล้วเป็นเกือบทุกยอดเลยครับ  ทำท่าจะไม่ดีซะแล้ว  เพราะมันกินจนใบงอหงิกหมดแล้วครับ

อันนี้รูปทั้งต้นครับ

ส่วนอีกต้นครับ  เป็นต้นถั่วพูครับ  มีเจ้าตัวเล็กๆมาเกาะเต็มเลยครับ  จะทำไงดีครับ

รบกวนขอทราบวิธีกำจัดพวกนี้หน่อยครับ  ผมกะว่าจะเอาน้ำยาล้างจานละลายน้ำจางๆแล้วมาฉีด  กับยาเส้นละลายน้ำแล้วเอามาฉีด  จะได้มั๊ยครับ

ความเห็น

เพลี้ยพวกนี้  จะมาที่แหล่งปลูกไม้ใบ  ไม้ยอด  แต่โรยปูนขาวบ้างก็ดีนะ

ป้าเล็กพูดถึงแตงโมผมปลูกไว้4 แปลงครับกำลังออกดอกออกลูกเลย ปรากฎว่าตายไปทันที 3 แปลงผมตกใจมากว่าเกิดอะไรขึ้นจึงหาสาเหตุปรากฎว่าพบรากเน่าเนื่องจากเชื้อแบตทีเรียบางตัว(ถึงแม้ว่าจะใส่ปูนขาวแล้วตอนรองก้นหลุมก็ตามที)ทำได้อย่างเดียวคือราดยาเทอราคลอเท่านั้น(ยาเคมี)ซึ่งผมต่อต้านมาก เป็นอันว่าผมยอมแพ้แล้วสำหรับแตงโมเพราะปลูกมาไม่รู้กี่ครั้งพอเริ่มออกดอกออกลูกตายย่านหมดทุกที ได้กินแค่ลูกอ่อนแกงเลียงไม่เคยได้กินลูกสุกสักที  เลยลาก่อน.....สำหรับน้องแตงโมในแปลงทั่วไป   ตอนนี้กำลังจะทดลองปลูกแตงโมในกระสอบดูว่าจะได้ผลหรือไม่ ที่นี้ผมต้องตากดินและหาทางฆ่าเชื้อแบตทีเรียก่อนบรรจุดินถุงปลูก หากได้ผลจะรายงานให้เพื่อนๆสมาชิกทราบ  ผมไม่ยอมแพ้ง่ายๆ ชอบต่อสู้และท้าทายกับโรคพืช(ละเว้นสารเคมีนะ)

ในใบมะนาวคือหนอนซอนใบครับ จะเข้ากินในช่วงมะนาวแตกยอดอ่อน จะเข้ากินเวลากลางคืน ส่วนในใบที่แก่แล้วจะไม่กิน ช่วงที่มะนาวแตกยอดอ่อน จะมีหนอนซอนใบและหนอนกินใบลง เราควรป้องกันให้ดีในช่วงนี้ ที่สวนผมจะใช้เคมีครับ ผมใช้ คาร์โบซัลแฟน+อบาเม็กติน+ซันไล(แทนยาจับใบ) ฉีดพ่นทุก7วันจนกว่าใบจะแก่ ส่วนใบที่หนอนซอนใบลง ถ้าไม่เยอะต้นก็เด็ดทิ้งเลยครับ ถ้าเยอะต้นก็ควรจะเพิ่มยาพวกป้องกันโรคแคงเกอร์ร่วมด้วย ถ้าไม่ใช้เคมีก็ใช้พวกสะเดา+ต้นสาบเสือ+น้ำสบู่อาเซปโซ(สูตรเด็ดของผม)ก็พอช่วยได้ครับ ถ้าเป็นมะนาวแป้นจะดุแลยากหน่อยใน2ปีแรก พ้นไป้แล้วรับรองยิ้มเลยครับ เพราะเก็บลูกที หลายร้อยลูกเลยครับ

ที่สวนก็เจอเหมือนกันค่ะ ตอนนี้ก็ได้แต่ปล่อยตามธรรมชาติ

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

ยาเส้นต้องเอาแบบฉุนๆ ยิ่งฉุนยิ่งดีครับ

คุณ sony_man นี่ถ้าอยู่แถวหาดใหญ่

ผมเคยเห็นต้นยาสูบเขาปลูกกันมากบริเวณสถานีรถตู้ แถวหาดใหญ่ใน

ผมขึ้นรถตู้เขาขับไปทางลัด ใกล้ๆคลองอู่ตะเภา หากมี ใช้ส่วนของลำต้น ราก ไปทุบแช่น้ำ ก็ได้ครับ

และอย่าลืมผสม น้ำยาล้างจาน สำหรับจัดการกับ ครอม โดยเฉพาะ

มีต้นไม้อีกอย่างหนึ่งค่ะ คล้ายๆ ต้นสะเดา แต่จะขมกว่า ใบเล็กกว่า

เคยใช้ตอนปลูกผักที่โรงเรียนตอนเด็กๆ แมลงไม่มาใกล้เลยค่ะ แต่ไม่รู้ว่าต้นอะไร

เอามาตำ ๆๆ ผสมน้ำ หรือต้มก็ได้ค่ะ

แถวบ้านเรียก ผักขี้นิลอะค่ะ

คนรักต้นไม้ รักโลก รักการแบ่งปัน

 

หน้า