ชำกิ่ง/เถาแตง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ชำกิ่ง/เถาแตง


หลายวันนี้มีเรื่องราวอยากบอกเล่ามากมาย จากที่มีโอกาสอ่านประสบการณ์เพื่อน สมช.เลยลองประยุกต์ทำโน่นนี่ตามเวลาที่มี


ชำกิ่ง/เถาแตงนี้ได้จากประสบการณ์เมื่อปีก่อนโน้น เพื่อนสมาชิกเล่าเรื่องเหยียบเถาแตงหักติดดิน แล้วได้รากแตง ปีนั้นเลยลองตอนเถาแตงได้ราก ปีนี้ปลูกแตงอีก ความคิดแว่บนั้นก็แว่บเข้ามา เลยทั้งตอนทั้งชำเถาแตงเอาเท่าที่เวลาจะเอื้อให้ทำได้



วันนี้เป็นการชำเถาแตงจากประสบการณ์ที่ทำมา ทั้งโดยการชำในน้ำและในดินปนทรายที่รดน้ำให้ชุ่ม


(ภาพประกอบนี้อยากให้เห็นดอกแตงสวยๆ)


เริ่มต้นเลือกเถาแตงที่ไม่อ่อนเกินไป กิ่งอ่อนไปอาจเน่าก่อนได้ราก



เลือกเถาแตงมาตัดแบ่งให้ได้สามข้อใบ ข้อใบล่างสุดให้ตัดใบ หนวด ออก ตัดให้ต่ำกว่าข้อใบสักหนึ่งเซนติเมตร และเถาส่วนติดยอดจะเด็ดยอดทิ้งหรือเก็บไว้ก็ได้ หากว่าเก็บไว้บางครั้งก็อาจยอดเน่าก่อนได้ราก แต่ที่ลองทำเน่าน้อยค่ะ เว้นแต่โคนเน่ายอดก็เน่าไปด้วย


ชำในน้ำจะเอาขี้ดินปน ๆ นิดหน่อย ไว้หลอกล่อให้รากงอกออกมาบ้าง สังเกตว่าชำในน้ำประปาที่รองใหม่ ๆ จะไม่ค่อยงอก อาจเพราะว่ามีคลอรีนหรืออย่างไร


ชำในดินปนทรายรดน้ำชุ่ม ๆ แต่ให้ระบายน้ำได้ดีก็จะได้ราก หากว่าเป็นดินที่แฉะมีดินมากกว่าทรายเยอะไปเถาก็เน่าเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ยังมีบางเถาที่ให้ราก



ชำในน้ำข้อแก่หน่อยจะให้รากประมาณห้าถึงเจ็ดวัน



ชำในดินจะใช้เวลาไล่เลี่ยกัน


วิธีการนี้ลดขั้นตอนในการเพาะด้วยเมล็ด กว่าต้นจะโตใช้เวลานานเป็นเดือน แต่หากว่าเป็นเถาชำก็ได้ต้นไว ย่นเวลาในการให้ผล และยังได้หลาย ๆ ต้น


บล็อกนี้คงได้ประโยชน์กันบ้างนะคะ

ความเห็น

:cute2: สมแล้วที่เฮียตั้มยกย่องเป็นเล่าซาพิง  เพราะพี่เป็นเหล่าซือของพวกผม เรื่องนี้มีประโยชน์มากครับ เกร็ดเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ล่ะครับเป็นปัจจัยของความสำเร็จ  ขอบคุณมากครับ

 

พี่สายพิณกลับมาจากลากิจฟิตมาก  อัพหลายบล็อกเลย  :uhuhuh:

“Stupidity is an attempt to iron out all differences, and not to use them or value them creatively.”
― Bill Mollison

น้องนึก ขอบคุณคำชื่นชมเลยค่ะ ว่าแต่เล่าซาพิงนี้เป็นใครหรือคะ ตามไม่ทันอ่ะค่ะ คุณตั้มให้ไปเล่นหนังจีนแล้วหรือนี่ อิอิ


การที่ตอนแตงได้ก็เป็นความดีใจอย่างหนึ่งนะคะ ทดลองครั้งแรกจากที่ชำกิ่งฟักทองในบ้านที่หยอดไว้เป็นร้อยเมล็ด นกมาจิกกินด้วย ได้ฟักทองด้วย เอาฟักทองมานำร่องก่อนเพราะว่าหาง่ายและราคาถูก พอจะตอนแตงอื่น ๆ คิดแล้วว่าต้นแตงกว่าจะเพาะมาได้ยาก เมล็ดก็หายากอีกต่างหาก


สาเหตุที่นำมาประสบการณ์ที่เพื่อน สมช.เล่ามาต่อยอดกระทั่งตอนได้ต้นแตงใหม่มานี้ก็เนื่องด้วยความศรัทธาในความตั้งใจปลูกต้นไม้และแบ่งปันของเพื่อน สมช.ค่ะ วันนี้ยิ่งได้มาอยางนี้ยิ่งใจชื้นว่าจะรวมกันหาวิธีการกระจายพืชพันธุ์ให้โลกนี้อุดมสมบูรณ์ด้วยวิถีเศรษฐกิจพอเพียงได้ ... ขอเป็นเพียงเมล็ดทรายเล็ก ๆ เมล็ดหนึ่งที่มีความหมายก็ดีใจมากค่ะ น้องนึก

เข้าไปอ่านบล็อกล่าสุดของพี่ตั้มสิคะ  ต้องยกนิ้ว ยกจอกคารวะอาแปะตั้มเลย  สมญานามที่ตั้งให้ใครต่อใคร  เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง  ความรู้ที่พี่สายพินเพียรทำ...เพียรบอก เพียรสอน เป็นประโยชน์มากเลยค่ะ  น้องคนหนึ่งที่ไม่ค่อยทำได้ผลในการชำพืชทุกชนิด พอได้เห็นวิธีการง่าย ๆ อย่างนี้ก็มีความรู้สึกว่าอยากลองอีก เอาอีกครั้งน่า....แล้วต้องลองแน่ ๆ ค่ะ ขอบคุณค่ะพี่สายพิน

น้องนันท์ ขอบคุณมากค่ะ ตามไปอ่านมาแล้ว อิอิ ได้เป็นตัวแสดงในละครด้วย เทห์ไปเลย แต่ว่าเวลาขึ้นเวทีครั้งใด พี่น่ะมักทำเปิ่นอยู่เรื่อยเลย ให้พี่ได้เป็นอย่างนี้แล้วกันนะคะน้องนันท์นะ ที่ลงบล็อกไว้บางทีก็เป็นเรื่องที่หาเรื่องมาลงน่ะค่ะ หลายวันนี้เร่งให้ถึงบล็อกนี้แล้วจะได้ลงบล็อกแจกแตง จะได้เสร็จสิ้นอีกหนึ่งภารกิจ และได้เว้นการป้วนเปี้ยนรอบต้นไม้ให้น้อยลง ไม่อย่างนั้นงานอื่นจะกลายเป็นดินพอกหางหมูไปก่อนน่ะค่ะ


ป.ล. บางทีก็มีเบื่อ ๆ เหมือนกันไม่อยากลองทำก็หลายเรื่องค่ะ คงอาการเดียวกันกับน้องนันท์เป็นแน่เชียว ยังไงเราต่างก็เป็นกำลังใจให้กันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ พี่สายพิน ได้ความรู้เพิ่ม มีอะไรอัพมาอีกนะค่ะ ติดตามผลงานพี่อยู่:love: เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะน้องนันท์ ที่ทำนี้ยังไม่ได้ทดลองใช้น้ำยาเร่งรากนะคะ เห็นว่าหากทำได้อย่างธรรมชาติก็จะช่วยให้ได้วิธีการที่ประหยัดในยุคเศรษฐกิจพอเพียงอย่างนี้ด้วยค่ะ น้องนันท์อาจทดลองทำก่อนกับต้นฟักทองที่มีในบ้านเรากอนก็ได้นะคะ เถาฟักทองให้รากได้ง่าย ขอเพียงแต่เลือกเถาที่ไม่อ่อนจนเกินไป เวลาที่ชำอาจหาที่แดดรำไร หรือหากว่าชำในดินใบคายน้ำมาก ให้ใส่ในกระถางแล้วเอาถุงโอบไว้นะคะ หากว่าเอาถุงหุ้มรัดปิดไว้เลยเป็นเวลานานอาจจะร้อนอบเกินไป เถาชำจะเน่าได้นะคะ

ขอบคุณมากครับ สำหรับประสบการณ์ของพี่สายพินซึ่งจะกายเป็นทางลัดให้แก่สมาชิกอีกหลายๆ คน

ขอบคุณค่ะ น้องวิทย์ แวะมาเยี่ยมเยียนให้กำลังใจกัน ช่วงนี้งานยุ่งมากไหมคะ อากาศร้อน ๆ ทำงานพลอยเหนื่อยง่ายไปด้วย


เรื่องการตอนกิ่งแตงนี้ วันนี้ลงเรื่องนี้ไว้เห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์กันได้บ้างค่ะ อีกอย่างก็รอการอนุมัติแจกเถาแตงที่ตอนได้ด้วย ติดต่อไปแล้วยังไม่ได้คำตอบเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ   เคยทำแบบนี้แล้ว   แต่ไม่ติดลูก  ก็เลทำแบบใหม่   เอากระถางไปรับเถาที่กำลังเลื้อยไป  เอาดินถมทับเลย  ได้ผลค่ะ  ได้ลูกเลย

ขอบคุณค่ะ ป้าเล็กแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน วิธีการที่ป้าเล็กทำนั้นเรียกเอาเองว่าวิธีการตอนเถาค่ะ พอเริ่มติดดี ก็ตัดเถาส่วนที่เชื่อมต่อออก รู้ช้ากว่าป้าเล็กไปหลายก้าวเลยนะคะ  วิธีอย่างนี้ไม่ทราบว่าคนอื่นเรียกว่าอย่างไร



เวลานี้เถาที่ตอน/ชำ ได้เถายาวร้อยห้าสิบเซนติเมตรกำลังแตกออกทางด้านข้าง และเริ่มเห็นดอกเล็ก ๆ ทยอยผลิมาให้เห็นค่ะ

หน้า