แรงบันดาลใจ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 ยังเขินๆอยู่ที่จะนำเสนออะไรต่อพื่อนๆดี เพราะเท่าที่อ่านและดูเห็นว่ามีอะไรต่อมิอะไรที่เพื่อนๆทั้งเก่าและใหม่ที่มีสาระมานำเสนอมากมายๆ ผมจึงทำตัวเป็นผู้รับสื่อที่ดี คิดว่ารอให้มีอะไรดีๆที่จะนำเสนอเสียก่อนจึงค่อยเขียนบล๊อก แต่พอดีว่าวันนี้เข้าสวนเอาน้ำหมักที่ทำไว้ไปผสมกับน้ำในสายห้วยราดโคนต้นไม้ พอดีนึกขึ้นได้ว่าไม่ได้ใช้น้ำบ่อมานานแล้ว ปกติใช้ในหน้าแล้งปีละครั้งโดยใช้เครื่องสูบน้ำที่ใช้เครื่้องยนต์ฉุด(ไฟฟ้าเข้าไม่ถึง)ซึ่งต้องสูบน้ำทิ้งเพื่อล้างบ่อ วันนี้จะใช้ตักเอาเพราะใช้น้ำไม่มากแค่ผสมน้ำหมักชีวภาพ บนปากบ่อจะปิดแ่ผ่นเรียบไว้กันใบไม้ร่วงลงในบ่อดังรูปและมีแผ่นนึงที่เป็นกระเบื้องมุงหลังคาดูในรูปนะครับ

บ่อน้ำริมสายเตระ 

 

พอกวาดใบไม้บนปากบ่อเพื่่อไม้ให้ใบไม้ที่อยู่บนปากบ่อร่วงลงไปก็รู้สึกได้ว่ามีผึ้งมาทำรังอยู่ที่ใต้ฝาปิดบ่อจึงค่อยๆเปิดฝาบ่อขึ้นมา(มีอยู่แผ่นนึงที่ใช้กระเบืิิิ้องมุงหลังคาเก่าที่แตกแล้วมาปิด)จึงค่อยๆหงายขึ้นผลคือเป็นดังรูปครับ

ผึ้งใต้ฝาปิดบ่อ มองดูแล้วเห็นว่ามีน้ำผึ้งไม่มากคิดว่าจะยังไม่เก็บน้ำผึ้ง ไว้ให้ผึ้งได้ใช้ยังชีพ จึงยกออกไปวางห่างๆแล้วตักน้ำไป3-4ถังแต่พอมาคิดดูว่าถ้าคนอื่นผ่านมาเขาต้องเอาแน่เพราะขนาดอยู่บนจั่วของบ้านของผมในสวนพอเผลอพวกยังเอาเลย กล้วยก็เอา มะพร้าวก็เอา สับปะรดก็เอา จึงจัดการเก็บน้ำผึ้งออกมาทั้งๆที่ได้นิดเดียว ผมทำอยู่คนเดียวทั้งๆทีี่พกกล้องตลอดแต่พอลงมือทำงานก็ลืมถ่ายขั้นตอนการเก็บน้ำผึ้ง จนมานั่งเขียนบล๊อกจึงนึกได้ลงไปถ่ายรูปรังผึ้งน้อยๆที่เก็บมาเมื่อตะกี๊นี่เอง

คำขอโทษสำหรับภาชนะที่ใส่น้ำผึ้งแบบนี้ำไม่ถูกต้องไม่เหมาะสมเพราะน้ำผึ้งจะทำปฏิกริยากับภาชนะแต่ผมไม่เตรียมไปและในบ้านสวนไม่เก็บภาชนะที่เหมาะสมไว้เช่นหม้อเคลือบ และไม่คิดจะเก็บน้ำผึ้งตอนนี้แต่บังเอิญอย่างที่บอกผึ้งทำรังอยู่ที่ใต้ฝาปิดบ่อและไม่อยากให้พวกฉวยโอกาสเอาไป 

ผึ้งที่ฝาบ่อ ทีแรกนึกว่าจะเรียกว่าผึ้งแมลงวันดีมั๊ยน้อ ดูขนาดแล้วน่าจะเป็นผึ้งโพรงแต่รังมีขนาดเล็ก อาจเป็นเพราะว่าอาจเพิ่งมาอยู่แต่โอกาสจะเติบโตเป็นรังใหญ่ไม่มีเนื่องจากมีคนมักได้หยิบฉวยเอาของที่เจ้าของเผลอเสมอเพราะมันง่ายดี ผมไม่ได้เข้าสวนทุกวันและบ้านไม่ได้อยู่ในบริเวณใกล้ๆสวนห่างออกมาซักประมาณ 13 กม. รูปอาจเล็กไปหน่อยสีเหลืองคือน้ำผึ้งสีขาวคือฝาปิดรัง  ที่คล้ายๆหนอนคือตัวอ่อนของผึ้ง สีออกแดงคือไขผึ้งที่่ได้จากยางไม้ 

หมายเหตุ

จัดประเภทของผึ้งได้4ชนิด 1.ผึ้งมิ้ม 2.ผึ้งหลวง 3.ผึ้งโพรง 4.ผึ้งพันธ์(เป็นผึ้งพันธ์ที่นำเข้าจากต่างประเทศโดยมากเป็นสายพันธ์อิตาเลี่ยน ตัวใหญ่กว่าผึ้งโพรงไทย นิสัยไม่ค่อยดุร้าย) ข้อมูลจาก การเลี้ยงผึ้งพันธ์ เขียนโดยไชยา อุ้ยสูงเนิน พิมพ์ครั้งที่ 3

ผึ้งแมลงวัน ผึ้งหนอกวัว ผึ้งมิ้มเป็นผึ้งตัวย่อมลงมาสังเกตุเปรียบเทียบขนาดจะต่างกันชัดเจนกับผึ้งโพรง(เรียกแตกต่างกันตามพื้นที่หรือภูมิภาค)ลักษณะของรังจะมีขนาดเล็ก จะสร้างรังบนกิ่งไม้เล็กๆ ถ้าจินตนาการไม่ออกก็ลองนึกถึงรังผึ้งที่คนเดินเร่ขายน้ำผึ้งที่อยู่ในรังเล็กติดอยู่กับกิ่งไม้เล็กๆนะครับ

ผึ้งหลวง(ที่มาที่่เราเรียกน้ำผึ้งว่าน้ำผึ้งรวง)ตัวจะใหญ่ต่างจากผึ้งโพรงมากจะทำรังอยู่ที่สูงมากๆรังจะใหญ่สร้างรังบนกิ่งไม้ใหญ่ที่่ต้นสูงๆครับแต่เคยเจอที่สร้างใต้จั่วของอุโบสถ(ขอโทษเรียกจั่วคงไม่ถูกต้องตามศัพท์แต่เอาให้พอเข้าใจครับ)ของวัดเอกที่อ.กระแสสินธ์ จังหวัดสงขลา

 

รังผึ้งตามธรรมชาติจะมองดูต่างจากผึ้งเลี้ยงจะไม่เห็นรังสีขาวๆที่เป็นแถบๆนะครับเพราะผึ้งเกาะเต็มจนมองไม่เห็นรังเห็นแต่ตัวผึ้งเต็มไปหมดเป็นแบบนี้ครับ

 

ความเห็น

โชคดีคะน้องที่เป็นผึ้ง  ถ้าเป็นตัวต่อละก็  ตัวใครตัวมันนะจ๊ะ       :nonono:

เป็นผึ้ง น้องก็เผ่นเหมือนกันเจ้   :crying2:

มาฝึกได้ครับวันก่อนจำได้ว่าอยากมีชุดกันผึ้งจะได้ดูใกล้ๆ ปกติผึ้งที่เลี้ยงในหีบหรือในกล่องจะว่านอนสอนง่ายกว่านี้ครับ แต่ผมตอนเริ่มใหม่ๆก็เจ้าประคุณเอ้ยกลัวซะไม่มี แต่เดี๋่ยวนี้ไม่ใช่ผึ้งจะไว้หน้าเผลอก็โดนเหมือนกันครับ

ถ้าเป็นตัวต่อต้องใช้อีกวิธีครับที่รัดกุมกว่านี้จะสุ่มห้าสุ่มหกไม่ไ้ด้ครับเจ้

ชิมแล้วได้แรงเลยนะนี่

ชีวืตที่เพียงพอ..

หวานชื่นใจเลยเหมือนกุ๊กที่เชื่่อถือได้สนิทใจไร้สารพิษครับ

:sweating:นายแน่มากคุณอินเนียร์   นันท์เจอแค่ แตน+มิ้มก็เผ่นแล้วค่ะ:nonono:

เคยแนะนำ่เพื่อนสมช.ว่าผึ้งมาอยู่ใต้ต้นไม้บริเวณที่ลูกๆวิ่งเล่นถ้าอยู่สูงก็ไม่เป็นไรถ้าผึ้งอยู่ต่ำๆก็อาจจะเป็นอันตรายกับเด็กๆก็ใ้ห้สุมควันไฟบริเวณนั้นบ่อยๆผึ้งก็ค่อยๆขยับขยายหาที่อยู่ใหม่( ว่าก็ว่าเถอะใหม่ๆผมจัดการยังไม่เป็นไล่ผึ้งรมควันก็แล้วก่อไฟก็แล้วไม่ยอมไปเหมือนกันแฮะ) แต่วิธีที่แนะนำก็ดีนะถ้าเราจัดการไม่เป็นก็ใช้วิธีก่อควันไฟบริเวณนั้นบ่อยๆ

:confused: :confused: อยากชิมนะเนี่ย  :admire:

 

 

 

น่าจะมีใครซักคนคิดหาวิธีที่ส่งของผ่านจอกันได้เนาะ ผมจะยื่นผ่านจอถึง"เหนือสุดยอดสยาม"ทันทีแล้วพอไ้ด้ชิมจะฮ้องว่ารำแต๊ๆเจ้า หรือว่ารำแ๊ต๊รำว่ามอกบ่ฮู้จบอกจะไดดี ผ่อฮูปเก่าๆดูเต๊อะ


หน้า