สำเร็จวิชาฟักข้าว

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ฟักข้าว

มีฟักข้าวเป็นของตัวเองแล้ว

ตั้งแต่เข้ามาอยู่บ้านสวนพอเพียง  7  มกรา  53  ก็ได้สนใจพืชผักต่างๆมากมายพอเดือนกุมภา53พีสุรพล ก็เอาเมล็ดฟักข้าวมาแจก  น้องแจ้วเรียกฟักข้าวว่าขี้พร้าไฟ  แล้วที่อุบลก็มีพี่คนหนึ่งเอาเมล็ดมาให้   แต่มาดูแล้ว  ฟักข้าวแต่ละที่   มีขนาดเมล็ดแตกต่างกันไป  ป้าเล็กปลูกรอบแรก  ไม่งอก    ผ่านไป5-6เดือน   ป้าหน่อยเอาเมล็ดมาให้อีกชุด   ตอนนั้นก็เริ่มมีการบอกกันว่า  ต้องแกะเปลือกแล้วปลูก   ก็ได้ทำตามค่ะ งอกค่ะ  อ่ะ..ได้การ  ได้ต้นแล้ว  ปลูกใส่กระถาง  6  นิ้ว  ถนอมมาก   ช่วงแรกโตช้า   ต้นอวบก่อนที่จะเลื้อย 

 

ต้นกล้าฟักข้าว

ผ่านมาปีกว่าๆ    ต้นฟักข้าวก็สมบูรณ์   แข็งแรง และออกดอก  แต่ว่า...ที่บ้าน   ได้เห็นเฉพาะ  ดอกตัวเมีย   ก็หาข้อมูลต่อไป  ตุ้ยเคยบอกว่าให้หาดอกตัวผู้มาใส่ตู้เย็นไว้เมื่อตัวเมียออกดอกให้เอาไปผสมพันธุ์ พอดีกับที่บ้านป้าป้อม  ที่ชวนกันปลูก   เขาปลูกได้ผลมีทั้งดอกตัวผู้และตัวเมีย  ติดลูกพร้อม ก็ไปขอตัวผู้มาใส่ตู้เย็นไว้   เช้ามาพอเห็นตัวเมียบานก็ผสม  แต่ก็ไม่ติด  ตามที่สังเกต น่าจะเป็นเพราะเกสรตัวผู้  ไม่ฟูแล้ว  คือไม่เป็นละออง ก็เปลี่ยนวิธีใหม่   พอเห็นดอกตัวเมียบาน   ก็ไปขอดอกตัวผู้  มาผสม   แล้วก็   ไม่ติดอีกแล้ว   จนถึงวันที่ไปนอนบ้านย่าวรรณ   พอวันกลับก็เอาดอกตัวผู้กลับมาด้วย   มาถึงก็เจอดอกตัวเมียกำลังบาน   ก็คิดลองทำแบบใหม่

คือดึงกลีบดอก(ตัวเมีย)ออกให้หมด

แล้วใช้  คัทต้อนบรัช  เขี่ยละอองเกสรตัวผู้  ไปแตะที่เกษรตัวเมีย(ปลายสีเหลือง)

แล้วห่อเลย ในรูป  ผ่านมา 7 วัน  คือวันนี้ (วันนั้นผสมได้2ลูก)

 

  โทรคุยกับย่าวรรณ  ก็บอกว่า มาเอาที่บ้านเลย  วันนี้ก็เลยไปเก็บดอกตัวผู้มาเพียบ(ระยะทาง2กิโล  บ้านป้าเล็ก  ถึงบ้านย่าวรรณ

มาถึงก็มองหาดอกตัวเมียเลยค่ะ  ผสมได้ 7 ดอก

ห่อแล้วค่ะ   รอดู   อีก7 วันข้างหน้า  จะมารายงานให้ทราบค่ะ  ที่บ้านป้าเล็ก   ฟักข้าวออกดอกตัวเมียอาทิตย์หนึ่งไม่ต่ำกว่า 50 ดอกค่ะ  ถ้าทำได้ผลแล้ว  จะเกิดไรขึ้น

   ขอเป็นกำลังใจ  ให้กับคนที่กำลังปลูกฟักข้าวที่ยังไม่ติดลูกค่ะ

 

ขอให้มีความสุข

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง

 

ความเห็น

ปลูกเลยค่ะ   ปลูกไปก่อน  แล้วค่อยแก้ปัญหาทีหลัง  ให้ได้ต้นแข็งแรงก่อน  ตัวผู้ตัวเมียก็ช่างมัน  แก้ปัญหาตามได้ค่ะ   ป้าเล็กกำลัง   ศึกษาการแก้ปัญหาให้ได้ผล  ไม่ว่า  เขาเจอปัญหาที่มีแต่ตัวผู้  มีแต่ตัวเมีย  ไม่ติดลูก  ไม่ดก  ต้องแก้ได้หมดค่ะ

:wow2: :wow2::wow2:  ป้าเล็ก ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ ยายจ่อยปลูกฟักข้าวมาปีกว่าแล้วแต่ไม่มีลูก พึ่งถึงบางอ้อว่า เพราะเรามีแต่ดอกตัวผู้นั่นเอง ยังไม่มีดอกตัวเมียเลย เฮ้อ สงสัยต้องรออีกนาน ตอนนี้ทำได้คือเอายอดมาลวกจิ้มน้ำพริกกิน เพราะใบงามมาก โตเร็ว เลื้อยเร็ว

ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้

ที่บ้านก็กินยอดกัน3บ้านค่ะ  ยอดงามดี  ถ้าขาดตัวเมีย  ก็หาปลูกเพิ่มค่ะ

ดีใจด้วยค่ะป้าเล็ก


ที่บ้านปลูกไว้ ติดลูกเล็กๆ แล้วร่วงทุกครั้งเลยค่ะ

ต้องช่วยผสมค่ะ

สวยมากค่ะอยากลองปลูกบ้างจังเลย


 


 

ชาวหนองบัวลำภูค่ะ

ปลูกเลยค่ะ

:hi: ป้าเล็กเก่งมากเลยค่ะ เห็นแล้วตื่นเต้นแทน :embarrassed:

เก่งจังเลยป้าเล็ก สุดยอดค้า

รายงานผลว่าบวบพวง น้ำเต้าเขาควาย พริกสี ชุดแรกไม่งอกสักต้น กำลังจะเพาะชุด 2

ส่วน แคแดง มะรุม ถั่วพูแดง และอื่นๆงอกงามดีค่ะ

ป้าอ้อย


Laughingป้าอ้อย

เวลาเพาะ   อย่าให้ดินแห้งเด็ดขาด  ให้ดินชื้นตลอด  และต้องอยู่ในที่ร่มค่ะ 

เพราะเจอกับตัวเองเลย  เพาะไว้ที่โดนแดดทั้งวัน  ดินก็เดี๋ยวแห้งเดี๋ยวเปียก   มารู้ทีหลังว่า  ช่วงที่เขาแตกหน่อ  แล้วดินแห้ง  หน่อก้เหี่ยว  และไม่ฟื้นอีกเลย   สรุปว่าไม่งอก  จริงๆแล้ว  เขางอกและแห้งไป  ที่บ้านจึงกำหนดที่เพาะไว้  เป็นตำแหน่งเย็นไม่โดนแดดไปเลย    แต่ถ้าปลูกในไร่   ก็จะงอกทั้งที่กลางแดดเปรี้ยงๆ  เพราะมีความชื้นค่ะ 

หน้า