ตลาดบ้านดู่

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เมื่อเช้าไปตลาดค่ะ

ตลาดบ้านดู่  อ.เมือง   จ.อุบลราชธานี

พี่พรชวนไปตลาดค่ะ  2โมงเช้าวันนี้  พี่เขาไปซื้อกับข้าวมาไว้กิน  ป้าเล็ก  ก็เดิน  สำรวจ ราคาพืชผัก  มาดูกันค่ะ

หน่อไม้  โลละ35บาท  นึกถึงย่าวรรณ ขึ้นมาทันที  บ้านย่าวรรณไม่เคยเอาไปขายเลย 

มะนาว  หน้าแล้ง  ลูกเล็กมาก  8ลูก20บาท  ตลาดนี้ถือว่าถูกมากแล้วนะ  ตลาดอื่น  ลูกเท่านี้ลูกละ4บาท

มะเขือม่วง  โลละ15บาท

พริกขี้หนู  จานละ10บาท  ถูกมาก  แต่ป้าเล็กซื้อพริกแดง  โลละ15บาทเองนะคะ  เอามาตากแห้งจะเอาไปวัด

เห็ดขอน

มะแว้ง  10 บาท

อันนี้ต้องถามแม่ค้า  เพราะไม่คุ้น   ผักว่าน   กำละ5บาท

ดอกกระเจียว

อันนี้นึกถึงป้าหน่อย  บ้านแม่ป้าหน่อยที่ตระการกำลังออกเหมือนกัน  เพื่อนป้าหน่อย  เรียกอีกแบบ  ป้าหน่อย  บอกว่า  กระเจียว   บ่ต้องใส่วรรณยุกต์ เดี๋ยวจะกลายเป็นอย่างอื่น  555

พริกหนุ่มหรือ พริกหยวกหว่า  10บาท ถุงใหญ่    ถูกมาก

ขี้เหล็ก  ต้มมาเสร็จเลย

สับปะรด

คนขายปอกเก่งมากๆ  ทำได้น่ากิน

 

 

จ่ายตลาดเสร็จกลับบ้านค่ะ   ป้าเล็กซื้อตับย่างไปให้อุ๋งอิ่งกับน้องหมี   และก็ซื้อข้าวโพดต้มไปกิน  ที่ถ่ายมาทั้งหมด  พี่เขาแวะซื้อค่ะ  ป้าเล็กถ่ายรูปอย่างเดียว  ไม่ได้ซื้อผักค่ะ

 

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง

 

 

ความเห็น

เมื่อเช้าไปตลาดเหมือนกันค่ะ เป็นวันที่ได้หยุดอยู่บ้านเต็มวัน เดี๋ยวนี้ของแพงมาก แบงค์ร้อยนี่จ่ายไปทีไร ได้ทอนมาไม่ถึงครึ่งค่ะ

ของแพงมากจริงๆ   ใช้ชีวิตเดี๋ยวนี้   มันน่ากลัวนะ ต้องขยันหารายได้เสริม  อยู่กินเรียบง่าย  ไม่หวือหวา ไม่ฟุ่มเฟือย  ถึงจะอยู่รอดปลอดภัยเหมือนสมัยพ่อแม่เรา

มะนาวถูกมาก ลูกเล็กท่ละงู ลูกละ 7  -

ป้าเล็กได้จากบ้านย่าวรรณ2ลูก  ที่บ้าน  ใช้ตะลิงปิงช่วยค่ะ   ทำน้ำชุยหรอยนะ  ใส่น้ำตาลปี๊บ  แล้วใส่เขือพวง  ป้าเล็กทำอยู่  

นานเท่าไรแล้วค่ะป้าที่ไม่ได้มาเดินตลาดแบบนี้. คนรุ่นใหม่รักสบาย เดินห้างแอร์เย็นฉ่ำค่ะ มะแว้งน่ากินจัง ต้อโขลกงน้ำพริกกะปิค่ะ

ไม่ทิ้งช่วงมากนะคะ  ราวเดือนละครั้ง  ไปอยู่3 ตลาด   ดอนกลาง  หนองบัว  บ้านดู่     ตลาดดอนกลางไปเพราะติดแม่ค้าค่ะ   หนองบัว  ไปเวลาซื้อเมล็ดผักค่ะ(ติดแม่ค้าเหมือนกัน)  ตลาดนี้ไปเพราะ  พีพรเขาชอบไปค่ะ  ปกติป้าเล็ก  แวะซื้อของ  โลตัสเอ็กเพรส   7-11  คือ  5นาทีเสร็จ  ขับรถเข้าบ้านเลย  ป้าเล็กน่าจะเป็นคนยุคกลางนะ  อาบน้ำร้อน  นอนห้องแอร์  แต่ทำแค่ตอนจำเป็น 

ตลาดอย่างนี้สิชอบไปเดินซื้อผักมาทดลองกินของแปลกๆชอบค่ะ   พลาดได้อย่างไรไม่รู้เนอะป้าเล็ก   ไว้ไปคราวหน้าค่อยไปเดินตลาดกันนะคะ

ไว้คราวหน้ามา  จะพาไปเดินนะคะ  เคยพาโสทรเดินดอนกลาง  ได้แกงเห็ด   พาพี่สุรพลเดินตลาดดอนกลาง  ได้แมงกินูน    เมื่อวานถ่าย  ไข่มดแดงด้วยค่ะ  แต่ไม่ชัด  กล้องไม่เป็นใจ

ผักว่าน บ้านแดงเรียกตูบหมูบค่ะ ลวกจิ้มน้ำพริก

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

อันนี้ไม่รู้จักจริงๆ  ถามเลย   เขาก้ดีนะ  พอดีคนเดินเข้ามาซื้อพอดี(สว.หน่อย)  บอกว่า  เอาไปลวกกินกับน้ำพริก

หน้า