ประหยัดได้ ก็ประหยัด

หมวดหมู่ของบล็อก: 

              หลายวันแล้ว ที่อ้ายเวทย์เริ่มปั่นจักรยานมาสวน เบิ้มก็วิ่งมาด้วย ส่วนลูกหมี คงหลับเพลินไม่เห็น เพราะอ้ายเวทย์ต้องแอบมา ไม่อยากให้มันวิ่งมาด้วย ไม่ใช่ว่ากลัวหมาเหนื่อย แต่เป็นห่วงกลัวรถที่วิ่งสวนไปมาชนมัน

 สวนกับบ้านห่างกันไม่มากนัก ใช้เวลาปั่นจักรยานมาไม่ถึงสิบนาที

         มีหลายเหตุผลที่ต้องปั่นจักรยานมาสวน หลัก ๆคือน้ำมันแพง จากบัญชีครัวเรือนที่จดไว้ ทำให้รู้ว่า หลายเดือนมาแล้วที่ค่าใช้จ่ายเรื่องน้ำมันต่อเดือนตกเดือนละหลายพันบาท เกือบจะทุกอาทิตย์แดงกับอ้ายเวทย์ต้องเข้าไปในเมือง ซื้อของมาให้พ่อขาย พ่อแดงมีร้่านขายอุปกรณ์ตกปลา และเครื่องมือช่าง เป็นร้านเล็ก ๆในหมู่บ้าน ไม่ใช่ร้านสะดวกซื้อ แต่เป็นประเภทร้านสะดวกขาย  เพราะพ่ออยากเปิดก็เปิด อยากปิดไปไหนหลายวันพ่อก็ปิด ส่วนแดงกับอ้ายเวทย์มีเวลาก็จะอยู่แต่ในสวน  ในเมืองห่างจากบ้านแดง 115 กม. ขากลับก็ต้องเติมน้ำมันเต็มถัง และต้องซื้อแก๊สโซฮอล์ใส่ถังกลับมาด้วย  ไว้ใส่เครื่องตัดหญ้า มอเตอร์ไซด์ และมาสด้าน้อย เพราะแถวบ้านไม่มีปั๊มขนาดใหญ่ มีแต่ปั๊มหลอด ไม่มีแก๊สโซฮอล์  มีแต่น้ำมันเบนซิน ซึ่งราคาจะแพงกว่าในเมือง ลิตรละ 2-4 บาท

         จักรยานมือสองจากญี่ปุ่น ซื้อมาในราคา 2,400 บาท ปั่นออกกำลังกาย ประหยัดค่าน้ำมันด้วย อ้ายเวทย์เป็นคนชอบซื้อของมืองสอง เสื้อผ้าก็ชอบซื้อมือสอง บางครั้งพี่น้องที่อยู่ในเมืองกลับมาเยี่ยมบ้าน ก็จะเอาเสื้อผ้าที่เบื่อแล้วกลับมาให้พี่น้องที่อยู่บ้านนอกใส่ อ้ายเวทย์ก็หนึ่งในนั้นที่ได้รับ ส่วนแดงเสื้อผ้านานซื้อที ส่วนมากจะใส่เสื้อของหน่วยงาน และของฟรีนายแจกตามเทศกาลต่าง ๆ

   จักรยานคันเก่าที่ใช้ประจำ  ซื้อมาในราคา 2,600 บาท ยี่ห้อ LA

         เป็นจักรยานธรรมดา ไม่มีเกียร์ ใช้มาเกือบหกปี อ้ายเวทย์ดูแลอย่างดี เช็ดล้าง ใหม่ตลอด มีลุงบ้านใกล้กันชอบใจ มาขอซื้อ บอกไปว่า 2,000 ขาย ลุงซื้อไปจริง ๆ

       ส่วนมาสด้าน้อยคันนี้ จากที่เอามาทุกเช้าเย็น ก็ต้องดูว่าวันนี้มีอะไรมีอะไรขนมาไหม ถ้าไม่มีก็จะใช้มอเตอร์ไซด์มาแทน แต่ก็ถือว่ามาสด้าน้อยคันนี้ประหยัดน้ำมันใช้ได้ ไปมาสะดวก รักมันมาก ณ วันนี้ ราคาน้ำมันเบนชินแถวบ้านแดง ลิตรละ 47 บาท 

             เครื่องรีดยาง ราคาสองหมื่นกว่า ในสวนไม่เคยมีประวัติว่าของหาย เพราะมียามเฝ้าตลอด 24 ชั่วโมง อยู่รอบสวน

                                แต่กันไว้ดีกว่าแก้

                  บักยางป่า ขึ้นอยู่ทั่วสวนหลายสิบต้น

มะนาวแพง สำหรับแดงไม่เป็นปัญหา มะนาวควายเยอะแยะในสวน

                         อากาศร้อน หนอนระบาด

              วิ่งมาเหนื่อย ๆ  เบิ้มขอนอนในแปลงผัก

        ก็เข้าใจว่าเหนื่อยและร้อนนะเบิ้ม แต่นี่แปลงผักแม่นะ

           ผลของการตัดไม้ทำลายป่า และกระแสการทำสวนยางพารา พืชเชิงเดียว น้ำตกแสงจันทร์ หรือน้ำตกรู แหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งของจังหวัดอุบลราชธานี 13 เมษายน ที่ผ่านมา แดงพาเพื่อนไปเที่ยว น้ำแทบไม่มีแล้ว

 

                                         โปรดติดตามตอนต่อไป...............

ความเห็น

ดีจัง เห็นแผนการประหยัดของพี่แดงแล้วชื่นชมจริง ๆ ค่ะ

"ความสุขของชีวิตในวันนี้ คือทำตามวิถีพอเพียงของพ่อ"

คนอุบลแท้ๆอย่างผม ตั้งใจจะไปน้ำตกลงรูหลายรอบแล้ว แต่ยังไม่เคยไปเลย รู้สึกใจหายหลายเด้อ ที่เห็นภาพนี้

รถถีบอ้ายเวทย์น่ารักจัง

...2553 ปีที่ 1 ที่เริ่มเดินตามรอยพ่อ...

วางแผนดีจริงๆ นับถือนับถือ อันไหนประหยัดได้ก็ทำค่ะ ฟุ่มเฟือยก็ตัดออก กลับสู่ระบบดั้งเดิมที่ปู่ย่าตายายปฏิบัติ เอาใจช่วยค่ะ :cheer3:

:confused:   ตามที่เคยได้ยินยางพาราเป็นพืชที่ระบบรากแก้วไม่แข็งแรง ไม่สามารถเก็บกักน้ำได้  ถ้าอากาศแห้งแล้งต้นยางจะแห้งตาย(จริงหรือเปล่าน้องแดง)  ผ่านไปแถวเลยบนภูเขาต่างๆสถาพต้นยางแห้งตายกลายเป็นภูเขาหัวโล้น

วางแผนดี อนาคตดีแน่นอน อิจฉาเด้

Cool คงจะดี ถ้า...

บล๊อกของแดง อุบลอ่านแล้วเพลินทั้งภาพและแง่คิดน่าสนใจมากทุกบล๊อกเลย พอพูดถึงความเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติแล้วน่าโมโหจริงๆเลย

:sweating:

จักรยานมือสอง...ถูกนะ ป้าซื้อตั้ง 2900

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

คันนี้บ่ที่ยกให้ลูกหล้า...หรือว่าให้คุณสุ...พิษ :uhuhuh:

สุดมือสอย ก็ปล่อยมันไป^^ ธรรมะ จากท่าน ว.วชิรเมธี

        กลับบ้านทุกครั้งพี่ก็ใช้แต่จักรยาน(เพราะขับไม่เป็นซัก..รถ.อิอิ) ปั่นไปสวนไผ่ใกล้ๆ  

        สวนไม่ไกลจากบ้านใช้จักรยานก็ประหยัดดีคะ :good-job:

หน้า