ส่งการบ้านครั้งที่ 11 (ครูมะโหน่ง , ครูจุ๋ม , ครูวิสิษฐ์ , ครูอ๊อดซี่,ครูสาวน้อย)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

          สวัสดีค่ะพี่น้องบ้านสวนทุกท่าน หายหน้าไปนานตั้งแต่ก่อนสงกรานต์ วันหยุดก็ไม่ได้เข้าบ้านสวนเลย แล้วช่วงหลังจากที่เขาหยุดวันนักขัตฤกษ์ให้แล้วก็หยุดเองอีก คือลูกไม่สบาย พอลูกหาย ตัวเองไม่สบาย หลังจากนั้นแม่ไม่สบายเข้าโรงพยาบาล พอแม่หายลูกไม่สบายอีกรอบ ไม่นับหลานสาวกับคุณตาและพ่อน้องแพลนซึ่งเป็นไข้ เป็นหวัดกันถ้วนหน้า หยุดงานเป็นว่าเล่น มาทำงานสองวันหยุดไปหนึ่งวันอยู่นั่นเอง อันที่จริงอยากส่งการบ้านมาหลายวันแล้ว แต่ไม่สะดวกซักที มีภารกิจทำบุญร้อยวันลุง ขึ้นบ้านใหม่พี่ชาย งานศพยายที่อยู่บ้านใกล้ ๆ กันอีก งานราษฎร์จะเยอะกว่างานหลวงซะแล้ว ^__^ ท่านผู้อ่านอย่าเพิ่งรำคาญกันเสียก่อนนะคะ มัวแต่เล่าเรื่องตัวเองอยู่นั่นแหละ


          วันนี้ตั้งใจจะมาส่งการบ้านคุณครูทั้งหลายค่ะ ร้อนก็ร้อนแต่ก็ยังอยากจะปลูกค่ะ ก็ลองดูก่อน ยังเผื่อไว้เพาะไม่ขึ้นบ้าง หรืออาจจะตายตอนช่วงแล้งนี่บ้างค่ะ



การบ้านชิ้นแรก ผักโขมของคุณครูน้องมะโหน่ง หรือว่าที่ป้ามะโหน่งของน้องแพลน อิอิ เพาะงอกเยอะอยู่ค่ะ แต่ร้อนมากแล้วยุบแต่เมล็ดยังเหลือ ให้อากาศชื้น ๆ ฝนตกจะเพาะในกาละมังใบใหญ่



การบ้านชิ้นที่สอง โฮลลี่ฮ็อคของคุณครูพี่จุ๋ม ดาวเรือง ถ่ายไว้ก่อนที่จะแยกปลูก ร้อนมากใบเหลืองใบแห้งไปเยอะเลย



การบ้านชิ้นที่สาม ผักโขมนิวซีแลนด์ของคุณครูพี่จุ๋มเช่นกัน แต่ดูแล้วเกือบแย่ค่ะ เพาะร้อนมาก



การบ้านชิ้นที่สี่ มะอึกจากวิสิษฐ์ค่ะ  เพาะโรยเมล็ดไปเต็มแก้วเลย ขึ้นแค่นี้ แต่ก็ยังดีที่งอก จะเตรียมแยกต่อไปค่ะ



การบ้านชิ้นที่ห้าค่ะ หน่อไม้ฝรั่งจากเพื่อนอ๊อด (oddzy)



ได้รับเมล็ดหน่อไม่ฝรั่งจากคุณอ๊อดมา 70 เมล็ด เพาะไปแล้ว 30 เมล็ด งอกมาเป็นต้น 15 ต้นแล้ว เช้านี้จะถ่ายรูปให้มีงอกใหม่อีก 3 ต้นตรงที่นิ้วชี้น่ะค่ะ เดี๋ยวจะแยกต้นที่โตใส่ถุงดำแล้วค่ะ งอกมาได้แค่นี้ก็ดีใจแล้ว นี่เป็นครั้งแรกที่ปลูกหน่อไม้ฝรั่ง ซึ่งเมื่อก่อนคิดว่าคงปลูกยาก และไม่รู้จะหาต้นมาปลูกได้ยังไง ขอบใจนะเพื่อนที่ให้โอกาสเราได้มีวันนี้




การบ้านชิ้นที่หก คือถั่วอีโต้ของพี่สาวน้อย หรือหมอน้อยของเรานั่นเอง โตเร็วมากและกินน้ำเยอะด้วย ตอนบ่าย ๆ จะเหี่ยวก่อนใครดินจะแห้งเร็วมาก เลื้อยยาวแล้วต้องจับโค้งลงมาถ่ายรูป เย็นนี้จะเอาไปลงดินแล้ว จึงส่งการบ้านเสียก่อน จะให้ขึ้นต้นมะม่วงหลังบ้านค่ะ


          มีการบ้านส่งแค่นี้ค่ะ  ขอบคุณครูทุกท่านที่ส่งการบ้านมาให้ ได้มีโอกาสปลูกต้นไม้ที่เราไม่รู้จัก ไม่เคยปลูกมาก่อน และต่อไปนี้เป็นการบ้านเก่า ๆ ผักที่ปลูกมานานแล้ว แต่จะให้ดูความแห้งแล้ง และความร้อนที่กำแพงเพชรขณะนี้ ไม่รู้ว่าเวลานี้อุณหภูมิกี่องศาแล้ว รู้แต่ว่าร้อนมาก ถ้าไม่ได้รดน้ำผักวันนึงนี่เหี่ยวเลยค่ะฝนมาตกมานานแล้ว คนที่เกี่ยวข้าวไปแล้วก็ภาวนาขอให้ฝนตกเถอะจะได้ดับร้อนบ้าง แต่แม่ดิฉันตัวเองเกี่ยวหมดแล้วเหลือแต่ของป้า แม่ก็ห่วงป้าขออย่าให้ฝนอย่าเพิ่งตกตอนนี้เลย ให้ป้า(พี่สาวแม่)เกี่ยวข้าวเสร็จก่อน  ลูกเขยไม่รู้บ่นว่าเมื่อไรฝนจะตกซักทีนะ แม่ยายมองหน้าเลย 555 ^__^ ...มาดูกัน ว่าตอนนี้ต้นไม้ที่บ้านอารีย์เป็นไงบ้าง (ที่กำแพงเพชรนะคะ  ไม่ใช่ที่พิจิตรนะ)



อ้อดิบที่ได้จากพี่ประธานแจ้ว ถ้าเป็นที่บ้านพี่แจ้วคงสูงท่วมหัวหลานโกโก้ไปแล้ว แต่นี่บ้านน้าอารีย์ เหลือรอดอยู่ต้นเดียว ตอนแรกปลูกลงดิน ฝนตกน้ำท่วม พอน้ำแห้ง ไก่มาจิกกิน ขุดหนีไปปลูกตรงทางน้ำไหลใต้กอกล้วย ดินชื้นหน่อย ก็ไม่พ้นไก่ ขุดที่เหลือหนีไก่ไปใส่กระถางไว้ในเล้าฝัก ไปพิจิตรสองสามวัน กลับมา มีหนูมาขุดรูอยู่ในเล้าผัก มาแทะกินอ้อดิบเกือบหมดขุดดินลงไปกินถึงโคนเลย ไม่มีหน่องอกมาเลย เหลืออยู่ต้นเดียวต้องยกกระถางหนีมาไว้บนบ้านก่อน แต่อากาศร้อน นี่ถูกแดดไม่เต็มวันนะคะยังใบเหลือง



เอามาใส่ไว้ในกระถางขมิ้นขาว ซึ่งปลูกไว้นานแล้วไม่งอก แต่ตอนนี้งอกแข่งกันขึ้นมา ก็เลยขุดดู เห็นไหลของอ้อดิบก็เลยเอาดินกลบไว้ตามเดิม


 


เมื่อเช้าถ่ายรูปสังเกตเห็นมีหน่องอกมาแล้วสองต้น เย้....มีทายาทแล้ว Laughing



ต้นมะนาวที่ยายให้มาจากพิจิตร เพาะด้วยเมล็ด พยายามรดน้ำทุกเย็นนะ ก็ยังไม่วายที่จะเหี่ยว นี่ขนาดตอนบ่ายร่มบ้านบังแดดให้อีกต่างหากนะนี่ ตอนเช้าก็มีร่มต้นส้มโอ ดินก็ขาวโพลน แต่ว่าเจ้าของก็ไม่ค่อยได้ดูแล รดแต่น้ำ ไม่ได้พรวนดินใส่ขี้วัวให้เลย สั่งขี้หมูไว้ก็ยังไม่ได้สักที





พริกกับมะเขือม่วงลูกใหญ่ ที่ปลูกไว้ในกระสอบก็มีสภาพเช่นนี้ นี่เว้นไม่ได้รดน้ำวันเดียว




ตะใคร้ที่ปลูกไว้ใหม่เดิมทีกำลังงาม กะว่าจะถ่ายรูปมาฝากอ๊อด จะบอกว่าอยากให้ตะใคร้บ้านฉันเป็นตะใคร้บ้านเธอ แต่ตอนนี้ถ้าเธอเห็นคงไม่อยากได้แล้วล่ะ 5555



อัญชันขาวกับม่วง ก็มีสภาพเช่นนี้ ตอนเย็นจะเปิดน้ำลากสายยางไปใส่โคนต้น แล้วก็ฉีดให้ทั่ว ได้แค่นี้ค่ะ  เห็นบ้านอารีย์ใหมคะ มีสภาพเป็นแบบนี้แหละ ถ้าเพื่อนคนไหนรับสภาพบ้านเก่า ๆ โบราณของอารีย์ได้ก็ยินดีต้อนรับทุกท่านค่ะ นี่แหละที่บอกในบล็อกพี่โสทรว่าถ้าใช้ Google Earth แล้วจะเห็นหลังคาบ้านหนูเป็นสีแดง สนิมแบบนี้ล่ะค่ะ Laughing




มะเขือม่วงลูกใหญ่ของพี่ยุพิน เพิ่งมีลูกอยากส่งการบ้านมากเลย แต่ไม่รู้จะทนร้อนไหวใหมนะ ดูต้นสุดท้ายสิตอนแรกงามกว่าใคร ฝนตากมาสองครั้งงามมาก ตอนนี้จะตายแล้วจ้า


จบแล้วค่ะ ความแห้งแล้งที่นำมาฝาก Laughing ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาชม ขอบคุณพี่โสทรและบ้านสวนพอเพียงค่ะ


อารีย์  บ้านสวนพอเพียง


 

ความเห็น

รักษาสุขภาพกันนะคะ การบ้านยังงามเหมือนเดิมนะ :cheer3:ยังไม่ได้ส่งแคไปให้เลย แต่ไม่ลืมนะ:sweating:

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

จ้าพี่สาว ส่งมาเมื่อไรก็ได้ค่ะ คิดถึงนะคะพี่สาว เห็นหลังคาบ้านน้องแล้วคิดถึงวันที่มาเที่ยวบ้านน้องกันใหมคะพี่ ๆ

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

  ดูร้อน..แล้ง มากเลยนะคะ....น่าสงสารทั้งคนรดน้ำและพืชผัก :cheer3:

ตอนนี้รดน้ำประทังชีวิตไปก่อนค่ะ

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

การบ้านเยอะจัง แต่สงสารต้นไม้นะอากาศร้อนมากๆ

ยังมีการบ้านที่ยังไม่ได้เพาะอีกค่ะ รอฝนตกก่อนค่ะพี่เพราะตอนนี้ร้อนมากกลัวไม่รอดค่ะ

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

เป็นความรู้ใหม่หน่อไม้ฝรั่งปลูกด้วยเมล็ด คิดมาตลอดว่าแบ่งต้นมาปลูก ....

ก็เพิ่งรู้ตอนคุณอ๊อดแจกเมล็ด และเห็นจากบล็อกคุณอ๊อดค่ะ เมื่อก่อนก็คิดว่าปลูกโดยการแยกหน่อเหมือนกันค่ะ อยากปลูกมานานแล้ว

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

วันนี้ชมความแห้งแล้ง แล้วสงสารต้นไม้ น้องอารีย์จ๋า ว่าแล้วพี่ขอแปลงร่างเป็นสถาปนิกตกแต่งสวนจำเป็นค่ะ. จากรูปที่ถ่าย ตรงซุ้มอัญชันขาว/ม่วง พี่แอบเห็นหลังคาบ้านลิบๆ หน้าบ้านตรงๆ เป็นถนนเข้าบ้านหรือเปล่าค่ะ (ถ้าใช่) และรถเข้าได้ เป็นดินลูกรังแดงเชียว ให้หาต้นไม้ให้ร่มเงา และทนแล้งได้ดีมาปลูกให้เป็นแนวเลยค่ะ สองฝั่งข้างเลยค่ะ โดยให้เว้นระยะระหว่างต้น 4 เมตร(แนะต้นไม้ : คูณ /พญาสัตบรรณ/ขี้เหล็ก/ชมพู่พน้ำดอกไม้ /ชมพูมะเหมี่ยว /มะม่วง/ส้มโอ /โมกซ้อน/ทรงบาดาล /ขนุน /มะม่วง เท่าที่นึกได้ ค่ะ ) แต่จำพวกหูกระจง หูกวาง จะมีหนอนขน ห้ามปลูกในบ้านเพราะมีเด็กๆ เดี๋ยวจะคันเป็นผื่นค่ะ ถ้าในสวนก็ปลูกต้นกล้วย เพราะใบให้ร่มเงาค่ะ และให้ลองสังเกตดูต้นไม้ที่หน้าแล้งแล้วผลัดใบ แตกใบอ่อนให้เรา แล้วจะได้ร่มเงา เราก็เพาะต้นกล้าไว้ใต้ต้นไม้เหล่านี้ได้ ค่ะต้นไม้ที่ผลัดใบ อย่านำใบไปเผาทิ้ง แต่ให้เอาใบไปคลุมดินไว้รดน้ำให้ความชุ่มชื้นค่ะ เท่านี้ก็ช่วยยืดอาการเฉาของต้นไม้ได้ (ที่มะเขือม่วง ของพี่ นำเศษใบไม้มาใส่โคนต้นกันน้ำที่รดระเหย ตัดใบกล้วยช่วยบังแดดให้หน่อยนะค่ะ)....อ่านไหวเปล่าหนอ :bye:

อ่านเพลินเลยค่ะ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ ทางเข้าบ้านจริง ๆ มีอีกทางนึงค่ะที่จะไปที่จอดรถได้ ตรงนี้เป็นลานดินหน้าบ้าน ตอนแรกถมดินไว้เผื่อสร้างบ้านใหม่ แต่ถมไป 3 รอบแล้วค่ะ ก็ยังไม่ได้สร้างสักที หนูกับแฟนและพ่อ ก็อยากจะหาต้นไม้มาปลูกเยอะตามที่พี่แนะนำค่ะ  ด้านซ้ายมือของภาพเป็นที่ปลูกกล้วยค่ะ แต่ที่เป็นของป้ายังไม่ได้สร้างอะไรป้าให้ปลูก แต่ว่าลานตรงนี้แม่ต้องการไว้ตากข้าวปลูก คือข้าวที่จะทำพันธุ์ต่อไปเพราะบ้านหนูทำนา ซื้อข้าวปลูกที่เป็นกระสอบจากร้านทุกครั้งไม่ไหวค่ะ ราคาแพงมาก เราก็ต้องเก็บพันธุ์ข้าวเราเองไว้ ตากให้แห้งแล้วใช้ทำพันธุ์ครั้งต่อไป ตรงนี้ก็เลยต้องปล่อยโล่ง แต่หนูกับแฟนจะหาต้นไม้มาปลูกข้าง ๆ บ้างแล้ว ไม่ไหวค่ะร้อนมาก บ้านก็ร้อนมากค่ะ  ใจหนูนะอยากปลูกตลอดแนวเหมือนทางเข้าบ้านพี่รุจงั้นเลยค่ะพี่ ร่มรื่นมากLaughing

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

หน้า