กิน "ดอกแค" แก้ไข้หัวลม

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ดอกแค มีทั้ง สีขาว  กับสีแดง

"แค" มีประโยชน์ และคุณค่าทางอาหารที่คนยังไม่รู้ ชาวเกาะอินโดนิเซียใช้น้ำดอกแคหยอดตารักษาตาฝ้าฟาง ส่วนใบแคนั้น ใช้เป็นยาระบาย แต่เมื่อกินเป็นอาหาร ยอดแคเป็นผักที่ให้ประโยชน์สูง มีเบต้า-แคโรทีนสูง (กินยอดแค 1 ขีด ได้รับเบต้า-แคโรทีน เกือบครึ่งหนึ่ง ที่ร่างกายต้องการใน 1 วัน)

 


 

คนไทยสมัยก่อน”นิยมกินใบแค-ยอดแคแก้ไข้ เปลี่ยนอากาศ เปลี่ยนฤดู “ หรือ  “แกงส้มดอกแคแก้ไข้หัวลม” ..หัวลมคืออะไร?

“หัวลม” มีทั้งสิ้น 3 หัว คือ ปลายฤดูฝน    -ต้นฤดูหนาว        หัวที่ 1
                               ปลายฤดูหนาว –ต้นฤดูร้อน         หัวที่ 2
                               ปลายฤดูร้อน   -ต้นฤดูฝน          หัวที่ 3

ถ้าทำความเข้าใจได้แล้ว เราจะนำดอกแค ยอดแค มาทำเป็นอาหาร(พี่ไม่สันทัดการทำอาหาร สูตรใครก็สูตรมันค่ะ) เพื่อจะได้ต้านทานไข้หัวลมต้นฤดูกันค่ะ ช่วงนี้ฤดูร้อนกำลังจะไป ฤดูฝนก็จะเข้ามาแทนที่ คิดเมนูว่าดอกแค ยอดแคทำอะไรกินกันได้บ้าง รักษาสุขภาพไว้เป็นดีแน่แท้ค่ะ

ช้าไม่ได้แล้ว ...วันนี้พี่ก็สำเร็จวิชานี้ไม่พูดพล่าม ต้นแคเพาะไว้ก็เนิ่นนาน ในถุงกระสอบปุ๋ย มีดอกแล้วด้วย...มาลงมือปลูกกันเลย...



คัตเตอร์ กรีดตัดปากถุง และก้นถุง แล้วก็ดึงออก ค่ะแบบนี้แหละ...

ทำเสร็จก็นำไปปลูก ในหลุมที่ขุดเตรียมไว้ เอาเศษใบไม้ ดินกลบได้เลยค่ะ...เสร็จสิ้นกระบวนการ อ้อ! รดน้ำให้ด้วยนะค่ะ..เพิ่มความชื้นในดินให้หน่อย รอดตายแน่นอนค่ะ...
 

 

 ขอบคุณคุณครู “แก้ว กุ๊ก กิ๊ก” ผู้ให้การบ้านนี้มา (แคสีขาว-สีแดง)  แต่ทุกครั้งพี่เห็นต้นไม้(การบ้านที่ได้รับ) ก็ระลึกถึงผู้ให้เมล็ดพันธุ์เสมอ  ถ้าคุณครูแก้วได้อ่านบล๊อกนี้พี่จะบอกว่า “ยังคิดถึง...นะค่ะ”

 

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง และทีมงานที่ได้มอบความสุขนี้แก่กันค่ะ

“ปลูกต้นไม้วันละต้น ช่วยลดโลกร้อนค่ะ”

ความเห็น

แคแดงสีสวยจังนะคะ ไม่รู้ว่าสีจริงเป็นแบบนี้ หรือว่าเพราะกล้องค่ะ เลยออกสีส้มๆ  ต้นกล้าที่บ้านเพิ่งลาโลกไปเมื่อไม่กี่วันนี้เอง เพราะร้อนมากๆ แต่กำลังจะเพาะใหม่  ค่ะ 

   พออยู่ พอกิน พอใช้ พอใจ = พอเพียง

สีแดงแบบนี้เลยค่ะ(เหมือนจริง)..อาจเป็นเพราะแสงแดด ทำให้ดูเหมือนสีใส (กล้องมือถือ ของSony ฯ) พี่สังเกตจะมีปัญหาสีน้ำเงิน กับม่วง ไม่เหมือนจริงค่ะ...

สวัสดีค่ะ คุณยุพิน - จำได้ว่าแม่ทำแกงส้มดอกแคสีขาวกับกุ้งสด / มาตอนนี้วิวัฒน์การณ์เจริญขึ้นเยอะมีดอกแคหลายสี :confused:           

ชีวิตที่เรียบง่ายกับความพอใจในสิ่งที่มี

มาดึกๆ ไม่เจอกันสักที ที่ france ปลูกแคแดงได้หรือเปล่า แคแดงคนนิยมปลูกน้อย เห็นว่าสรรพคุณทางยาจะดีกว่าแคขาว จริงเท็จอย่างไร ผู้รู้แวะมาตอบหน่อยนะค่ะ

ถ่ายรูปสวย   กินดอกสดกับน้ำพริกบ่อยค่ะ   ตั้งแต่กินผักหลากหลาย  ก็ไม่ค่อยเป็นหวัด  จริงๆด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะป้า...บางทีจะทำบล๊อกรูปเดียวถ่ายเป็น10ภาพ เลือกที่ว่าดูดีสุด(ขอสร้างภาพ อิอิ) รับประทานผักหลากหลายไม่เป็นหวัดจริงๆด้วยค่ะ

เคยได้ยินครูวิชาสุขศึกษาสอนว่า


เป็นไข้หัวลม ให้กินแกงส้มดอกแค


เพิ่งจะเข้าใจรายละเอียดวันนี้นี่เอง


:dreaming:

 

ถามคนรุ่นก่อนๆ จะอธิบายให้รู้เรื่องไข้หัวลมนี่ เลยนำมาถ่ายทอดให้แก่กันค่ะ

นี่ก็ยังไม่ปลูก

รีบเพาะเมล็ด ปลูกเร็วเลยคุณแจ้ว...ไม่ทันพี่แล้วนะ..แคแดงยังพอมีเมล็ดอยู่เหลือบ้างเก็บไว้เมื่อปลายปีนี้เอง อัตรางอกดีมากค่ะ

หน้า