วิถีที่เป็นไป..ตามฝัน

หมวดหมู่ของบล็อก: 


โครงสร้างหลักของหลา(ศาลา)ใช้วัสดุพื้นบ้าน เสาไม้มังคุด มุงหลังคาตับจาก ตับละ๑๕ บาท ใช้ไป ๒๕๐ ตับ  เสาไม้มังคุด ๔๕๐๐ บาทผู้รู้แนะนำว่าเสาไม้กลมต้องทิ้งให้แห้งออกยางให้หมดประมาณ ๑ ปี ค่อยขัดผิวแล้วลงน้ำยารักษาเนื้อไม้



งานตกแต่งบริเวณ หน้าร้านรอบๆร้าน ค่อยๆคิดไปทำไปโดยใช้ของที่มีอยู่ก่อน ซื้อเท่าที่จำเป็น หรือขอได้ก็ขอ แฮะๆๆ ใครมีของเหลือใช้ดูแล้วเข้ากับร้านแนวคันทรีๆๆของเท่งก็ยินดีรับบริจาคจ้า(เพื่อความสุขของพี่น้องที่จะได้บริจาคนะเนี่ย) เมื่อเช้าคุยกับลุงพูน ขอความเห็นเรื่องปลูกต้นไม้หน้าร้าน ลุงพูนให้ความคิดเจ๋งมาก ปลูกมะรุมเลย คนจะได้มารุมๆๆที่ร้าน 



เพดานกะว่าจะใช้เสื่อกระจูด แต่งด้วยผ้าทอย้อมสีธรรมชาติ น้องสาวโจว่าไงเนี่ย บังตาด้วยระแนงไม้ไผ่ โอ้ การบ้านให้เล่นอีกเพียบ ยินดีรับข้อเสนอแนะจ้า



มาดูผลิตผลข้างขนำบ้าง มะม่วงเบาปีนี้ติดเยอะ เอาลงมายำบ้าง ตำน้ำพริกบ้าง แช่อิ่มบ้าง พี่น้องที่อยู่ใกล้ๆผ่านไปได้ชิมแน่ อย่างน้อยนำปลาหวานนะจ๊ะ



การแช่อิ่มมะม่วงให้กรอบนุ่มมีเคล็ดว่า ให้แช่น้ำปูนใสสัก ๒-๓ ชั่วโมง แล้วแช่น้ำเกลือต้มสุกที่เย็นนะ แช่ ๑ คืน เช้าเอาขึ้นมาใส่น้ำตาลทรายจะเคี่ยวหรือไม่เคี่ยวได้หมด ที่ทำไม่เคี่ยวน้ำตาลใส่ดองไปเลย จะออกน้ำพอเหมาะพอดี ดองน้ำตาลหนึ่งวัน จากนั้นเอาเข้าตู้เย็น พี่หยอยดองไว้แล้วเข้าพื้นที่ กลับมาไม่เหลือให้เก็บภาพ555 ที่บ้านแจกจ่ายไปหมด อร่อยมากยั้งไม่อยู่



ไม่ได้กินแช่อิ่ม กินน้ำพริกมะม่วงก็ได้วะ



คนมีฝีมืออย่างเท่ง คิดเร็วทำเร็ว จัดการทอดปลาหมึกป้าต่าย ยำหมึกม่วงซะ5555 ในร้านอาหารนี้หลายเบี้ยนะจะบอกให้ แต่ใครมาร้านเท่งหน้านี้กินฟรีๆๆ แต่... พกปลาหมึกแห้งไปด้วยนะ ฮ้าๆๆๆฮิ้วๆๆๆ


  เช้านี้มีเวลาแบ่งมาเท่านี้ก่อนนะจ๊ะพี่น้อง ฮานหนัก ฮานเยอะจริงๆๆ อดทนกับฮานหนักอีกสักปี คิดว่าวิถีที่เป็นไปจะง่ายและเบาสบายไปข้างหน้า ระลึกถึงพี่น้องเก่าใหม่ทุกท่านจ้า


 


  

ความเห็น

:admire:  สนใจอยากทำบ้างค่ะ 

55555 เสี่ยววิ

เล่นเอาแหม่มน้ำลายสอแต่เช้าเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้นะค่ะ

เมืองกระบี่ เช้านี้ฝนตกอีกแล้ว นั่งชมหลังคามุงจากของพี่หยอย ท่ามกลางสายฝน  น้ำพริกส้มม่วง ทำให้น้ำลายออก เปิดร้านเมื่อได จะคอยชม

กินอยู่แบบพอเพียง

โอ้ สองภาพสุดท้าย น้ำลายไหลเลย ขอตัวไปกินข้าวกับต้มปลาก่อนนะ อิอิ ฮิ้ววว มาดูภาพกระตุ้นต่อมน้ำลาย จะได้กินข้าวอร่อย ๆ

ว่าแล้วต้องโดนกระตุ้นต่อมน้ำลาย5555


ขอบคุณจ้า หลังคามุงจากเย็นดีจริงๆค่ะ ลุงเสริฐ

สวยดีนะครับสร้างแบบนี้ธรรมชาติดีครับ:love:

น้องจุ้ยหายไปไหนครับ อยู่ๆก้อมา5555


ยังไม่เรียบร้อยจ้า เดินต่อตกแต่งบริเวณตามประสาบ้านสวนพอเพียง

จะแวะไปกินฝีมือพี่หยอยให้ได้

ก้อรออยู้ทุกวันนิ

หน้า