นิทานสีเขียว (ตอนที่หนึ่ง)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีก๊าบ  ผมเป็น รปภ เฝ้าสวนน้อยๆ  แห่งนี้   สมาชิกสีเขียวอยู่กันอย่างแออัด    แต่ส่วนใหญ่ก็ดูมีความสุขดี  คงเป็น อย่างที่เขาว่า “คับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยาก”   วันนี้  ผมจะขอให้สมาชิกใหม่มาแนะนำตัวเองนะก๊าบ   มาดูซิว่า พวกเขาจะมาเล่าอะไรให้เราฟัง

กาลครั้งหนึ่ง   เมื่อไม่นานมานี้เอง

ณ.มุมหนึ่งหน้าบ้าน

กล้วยค่ะ    เขาขุดหน่อจากที่สวนใหญ่  มาปลูกไว้ในวงล้อยางนี้ค่ะ    หนูเป็นพืชเลี้ยงง่าย โตไว    ทุกส่วนของหนูสามารถใช้ประโยชน์ได้ทั้งหมด   ดูซิคะ  เขายังเอาต้นของแม่หนูมาทำเชือกเลยค่ะ   จะนำไปทำอะไร รอติดตามชมในตอนต่อๆ ไปนะคะ

ใก้ลๆ กับ ต้นกล้วย  หนูคือขมิ้นอ้อยค่ะ   สมุนไพรที่นำมาเพาะไว้  เตรียมนำไปลงที่สวนใหญ่ค่ะ  หนูขึ้นง่ายโตไวนะคะ 

หนูชื่อมันแกวค่ะ   เจ้าของบ้านซื้อมาจากพ่อค้าหาบเร่ เห็นว่าซื้อมาสองโล  เอาไปทำกับข้าว เหลืออยู่สองสามลูก   หนูยังไม่อยากตาย  เลยพยายามงอกต้นอ่อนออกมา    เขาคงเห็นใจ เลยนำหนูมาปลูกไว้ใต้ต้นพลับพลึงค่ะ  ตอนนี้ หนูเติบโตใหญ่เลยค่ะ  แต่มีคนบอกว่า หนูเป็นพืชมีพิษที่เมล็ด    ห้ามกินเด็ดขาด เพราะจะอาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองในระบบทางเดินอาหาร คลื่นไส้ อาเจียน  อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้      แต่ถ้าทานผลไม่เป็นไรนะคะ 

 

หนูชื่อบรเพ็ดค่ะ  มีรสขมมากๆ  แต่เขาว่ากันว่า หวานเป็นขมเป็นยา  สรรพคุณของหนูมีมากมาย  ถ้าอยากรู้ลองถามอากู๋ดูนะคะ

ณ. มุมด้านข้างของบ้าน

หนูคือถั่วครกค่ะ  หนูเดินทางมาจากอุบลฯ   หลังจากที่เพาะเมล็ดเป็นต้นกล้าแล้ว  หนูก็ถูกย้ายมาลงที่แปลงเล็กๆ ข้างบ้าน  ใกล้กับต้นแคที่ยืนตายอยู่     ตอนแรกหนูยังเลื้อยไม่เก่ง   เขาช่วยจับหนูเอามาพันๆ กับต้นแคค่ะ   ตอนนี้ หนูเลื้อยเก่งแล้วนะคะ  อีกไม่นานจะปืนไปให้ถึงยอดเลย

ณ.มุมด้านหลังบ้าน

หนูคือต้นแก่นตะวัน  มีคนบอกว่า ก่อนเอาหัวลงดิน  ต้องแช่ในน้ำปูนใสก่อน   หลังจากนั้นนำขึ้นมาสะเด็ดน้ำ ผึ่งให้แห้ง  จึงนำไปลงดิน   จริงๆ ด้วยแฮะ   หนูโตวันโตคืน   ไม่ถึงเดือนหนูโตขนาดนี้แล้วล่ะ   อีกไม่นานหนูจะได้ไปอยู่ที่สวนใหญ่  จะออกดอกสีเหลืองให้งามสะพรั่งไปทั่วเลย 

หนูคือต้นอะไรเอ่ย    ใครรู้บ้าง      เขาซื้อหนูมาเป็นหัว   แล้วเฉือนเอาเฉพาะตรงตามาเพาะ  ส่วนเนื้อเขาเอาไปสกัดทำอะไรซักอย่างนึง         หนูงอกเร็วมาก   ไม่ถึงเดือนหนูโตขนาดนี้แล้วน๊ะ    สงสัยล่ะซิ  บอกก็ได้ หนูคือว่านชักมดลูกนั่นเอง      นำไปใช้ประโยชน์อย่างไร  รอชมในบล๊อกต่อๆไป นะจ๊ะ

อุ๊ยตาย ว๊ายกรี๊ด!!!   ไส้เดือน    แม้ผมจะดูน่าหย่ะแหยงหยดหยองในสายตาของมนุษย์   แต่ผมก็มีประโยชน์มากนะครับ  ผมช่วยให้ดินร่วนซุย  แม้แต่มูลของผมก็เป็นอาหารชั้นเลิศสำหรับต้นไม้   อย่ารังเกียจผมเลยนะคร๊าบ    

วันนี้ขอจบเพียงแค่นี้ก่อน ยังมีเพื่อนสีเขียวอีกหลายต้นรอคิวที่จะแนะนำตัวอยู่  โปรดติดตามตอนต่อไปน๊ะก๊าบ


,

ความเห็น

น่ารักทุกต้นเลยคะ อ่านแล้วเพลินดี ขอติดตามตอนต่อไปคะ

ขอบคุณค่ะคุณเพียงพอ  ตอนต่อไป จะตามมาเร็วๆ นี้ค่ะ

หนูๆๆๆๆๆ  น่ารักจัง ว่าแต่หนูมังแกวมีเมล้ดด้วยหรอ ตรงไหนอ่ะจ้ะ ป้าแมวไม่เคยเห็นเลยจ้า :confused:

ก็เคยเห็นแต่หัวที่เขาเอามาขาย ต้องตามไปดูที่ไร่ สารคามปลูกเยอะที่ อ.บรบือ

Thanks ค่ะป้าแมว เขาว่ามีนะคะ แต่ยังไม่เคยเห็นเหมือนกัน  จะรอดูค่ะ

อ่านสนุกเพลินมาก.. มันแกวนี้ดอกสีม่วงหรือเปล่า..

ขอบคุณค่ะ คุณเปรี้ยว_ส้ม   ยังไม่เคยเห็นดอกเหมือนกัน  ไว้ถ้าออกดอกจะนำมาให้ชมนะคะ

ปลูกต้นไม้เก่งๆ กันทุกคนเลย รอชมผลงานต่อไปอีกนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณยุพิน  ก็เรียนรู้ไปด้วยกัน

ตามอ่านนิทานจนจบ...สนุก ๆ มีตอนต่อไปมั้ยนะ

ชีวืตที่เพียงพอ..

หน้า