กระหน่ำ..ให้หนำใจ..

หมวดหมู่ของบล็อก: 

       หลังจากไถสวน..ล้อมรั้วลวดหนาม..ได้เวลาอันสำคัญอีกขั้นตอนหนึ่งนั้นคือการปลูก..ก่อนการปลูกก็ขนปุ๋ยขี้วัวไปไว้ที่สวน..และเริ่มลงมือขุดหลุม..คนสวนหน้าตาดีอย่างผมแค่ขุดหลุม..ไม่อยากคุย.โฮะๆๆๆ..พลังเหลือเฟือขุดได้ทั้งวัน..หลุมขนาดห้าสิบคูณห้าเซ็นต์..หนึ่งหลุมขุดประมาณ 40 จอบ..ช่วงบ่ายโมงสี่สิบแปดถึงห้าโมงเย็นผมกับหลานขุดได้คนละ 80 หลุม.เท่ากับคน 3200 จอบ..สบายๆครับพี่น้อง..แค่เดินเป๋ไปเป๋มา..หยุดหอบหายใจเป็นพักๆ..หยุดเช็ดเหงื่อนานหน่อย..แค่นั้นเอง..ฮ่าๆๆๆๆๆฮิ้วววววว..

            ดูเอาเองครับพี่น้องเหงื่อดีจริงๆ..ตอนขุดแรกๆไม่ได้สังเกตขุดๆไปสักพัก..ก้มมองดูพุงตัวเอง..โอ้..หายไปเยอะเพราะใช้พลังกระหน่ำเต็มที่..จับจอบขุดจนมือขึ้นรอยด้านไปเลย..ขอเตือนสมช.ที่จะเลียนแบบถ้าไม่เคยลุย..อย่าเลียนแบบนะครับ..มีสิทธิ์ช็อกเอาได้..ผมก็มีพักทำอย่างอื่นด้วย..ร้อนก็เข้าร่ม..หายเหนื่อยก็บรรเลงต่อ..

   อากาศร้อนมากเลยเข้าร่ม..ขนต้นกล้ายางลงไว้ในร่มก่อน..ปกติผมไม่ถอดเสื้อเวลาอยู่ในร่มนะครับ..ถึงจะหุ่นดีก็เหอะ..แต่ออกแดดนี่ใส่เสื้อกับหมวกแล้วรู้สึกรำคาญทำอะไรไม่ได้เต็มที่..เลยโชว์หุ่นให้ชาวบ้านแถวๆนั้นอิจฉา..ให้รู้ซะมั่งถึงจะดำแต่หุ่นดีนะครับ..ฮ่าๆๆๆๆๆฮิ้วววว..

        พักกินข้าวกลางวัน..ไม่ต้องถามนะครับว่ากินกี่โมง..เพราะผมกับหลานกินเมื่อเวลาหิว..ส่วนมากจะเป็นช่วงบ่ายๆเป็นต้นไป..วันนี้ไปเก็บผักบุ้ง.มะเขื่อขอบสระที่เดินเตะไปเตะมา..เอาไปล้างในสระ..ล้างเสร็จก็เอามากิน..ไม่อร่อยที่สุดแต่รับรองว่าไม่มีสารพิษแน่นอน..เพราะผักผมให้เทวดาเลี้ยง..

       ข้าวที่หุงมากิน..ก็ปลูกจากสวนนี่แหละครับ..นั่งกินท้ายรถกะบะนั่นเลยครับ..กินข้าวไปเหงื่อไหลไป..แหมมันอร่อยจริงๆกินไปสองจานเลย..กินมากขนาดนี้ไม่ต้องห่วงครับ..ขุดดินไม่กี่หลุมก็ไม่เหลือแล้วครับ..

     หลานชายผู้ช่วยคนสำคัญ..กำลังเอาขี้วัวรองพื้น..หลุมที่ปลูกยางผมจะรองพื้นด้วยฟูราดาล(มั่ง)..ลูกเหม็น..ฟอตเฟต(ปูนมาร์ล)..ขี้วัวแล้วกลบไว้..ค่อยปลูกยางวันหลัง..แต่มีชาวบ้านมาทักว่าใช้ขี้ว้วรองพื้นไม่ดี..ผมเองก็ยังงงๆไม่แน่ใจ..สมาชิกท่านใดพอมีความรู้เรื่องการรองพื้นด้วยขี้วัวดีหรือไม่..ขอความกรุณาบอกทีครับ..จริงๆอยากถามท่านวรพจน์แต่ท่านวรพจน์ไม่ให้เบอร์โทรซักที..สงสัยกลัวผมโทรไปชวนมากินน้ำหมักแน่ๆ..อิอิอิ..วันนี้ออกอาการเป๋แล้วครับ..คงต้องกลับไปตั้งหลักก่อน..

ขอบคุณพ่อแม่ที่ให้กำเนิด..บรรพบุรุษที่รักษาแผ่นดินให้อาศัย..กำลังใจจากผู้ปกครอง..สมาชิกบ้านสวน..ผู้ใหญ่โสที่เคารพ..และบ้านสวนพอเพียงของเรา..ลำใย..

ความเห็น

:crying2: :crying2:

โอ้ว ! บักอาร์โนลล์มาเอง แมนแอนแฮนซั่มเด้ออ้าย :uhuhuh:

โอ๊ะโอ ผิวไหม้หมดแล้วคุณลำใย

ที่บ้านก็เพิ่งปลูกค่ะแต่ไม่ได้รองหลุมด้วยขี้วัวเพราะไม่มี อิอิ

จริงๆน่าจะไม่มีปัญหาอะไร รอผู้รู้มายืนยันดีกว่าค่ะ


^^อยู่กับความสุขที่พอเพียง^^

ฝนแล้งขนาดนี้จะรอดมั๊ยเนี่ย

โอ...สุดยอดเลยครับ เป็นผมลมจับแน่ อิอิ

ที่บ้านตอนปลูกไม่ได้รองหลุมด้วยอะไรเลยค่ะ เพียงแต่ดูฟ้าฝนเท่านั้นละค่ะ

เพราะชีวิต...คนเรา    เกิดมา....ไม่นาน ก็ต้องตาย
ต้องกลายเป็นความว่างเปล่า
Cr. เ่ท่าที่มี - กางเกง

:uhuhuh: :uhuhuh: :uhuhuh: อยากกินตำแจ่วกับไขต้มนำเด้น้อครับ...คุณลำไย :desperate: :desperate: :desperate:

  สุดยอดครับ  ๆ ๆ ๆ ให้มันสุด ๆ ไปเลย ครับผม

 การทำงานต้องรู้จริงทำจริงจึงประสบกับความสำเร็จ

น่ามพริกเป็นตาแซบน้อนายลำไย :crying3:

EAKAPONG_36@hotmail.com Tel 087 959 9004

บางกระแสข่าว บอกว่าขี้วัวจะทำให้ปลวกมากัดต้นไม้ที่ปลูก


แต่ถ้ารองก้นหลุมด้วยฟูราดาล น่าจะดีเพราะขี้วัวและเศษใบไม้ หญ้าแห้ง จะช่วยให้รากของต้นยางเดินได้เร็ว เป็นไปได้ควรเอากล้ายางลงหลุมที่เตรียมไว้ดีแล้วหลังฝนตกจนดินชุมน้ำ เพราะต้นยางที่ยังเล็กอยู่จะขาดน้ำนานไม่ได้

หน้า