เรื่องเศร้าที่สุดในรอบ 10 ปี

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีครับ

วันนี้มีเรื่องเศร้ามาเล่าให้ฟังครับ คือเมื่อตอนต้นปีได้ข่าวว่าคณะกรรมการวัดตัดสินใจจะขายต้นลั่นทมเพื่อนำเงินมาจัดสร้างเจดีของเจ้าอาวาสองค์เก่าซึ่งมรณะภาพแล้ว ซึ่งมีแต่เขาอยากรักษาต้นไม้ไว้ แต่อันนี้อยากขาย ก็ตกใจพอสมควร แต่พอวันนี้นั่งเล่นอยู่หน้าบ้านปรากฏว่ามีคนมาดูเจ้าต้นลั่นทม ซึ่งเป็นนายหน้า สอบถามได้ว่าจะนำไปปลูกที่รีสอร์ทซักแห่งหนึ่ง

โดยทางกรรมการวัดตกลงราคาที่ 450,000 บาท แต่คนมาดูต่อราคา  ลั่นทมต้นนี้ผมปีนเล่นตั้งแต่เด็ก สอบถามคนแก่บอกว่าอายุน่าจะประมาณ 80 ปี ก็ได้แต่หวังว่าให้ตกลงกันไม่ได้ เพราะผมเชื่อว่าถ้าหลวงพ่อยังอยู่ก็คงไม่ขายแน่นอน ขอให้หลวงพ่อดลจิตดลใจให้เขาไม่ซื้อเถอะ สาธุ 

**ถ้าผมถูกหวยรางวัลที่ 1 ผมจะซื้อ 500,000 เลย แล้วบอกว่าให้มันตั้งอยู่ที่เดิมมันนะแหละ ใครห้ามยุ่ง**

ดูความสวยงามสิครับ น่าเสียดายนะ

บางทีครูที่โรงเรียนก็นำเด็กมาเล่นและเรียนใต้ร่มเงา

ภาพสุดท้าย ผมขอถ่ายรูปคู่ไว้ก่อนครับ เผื่อจะไม่ได้เห็นกันอีก


เงินแค่ 450,000 ผมว่ามันเทียบไม่ได้กับประโยชน์ที่ต้นลั่นทมต้นนี้ได้ให้ร่มเงากับทุกคนที่เข้าวัดนี้ ไม่รู้ว่าคนที่เห็นด้วยกับการขายคิดยังไงกันนะครับ แต่สำหรับผมรู้สึกเศร้าและใจหายที่สุด


ความเห็น

ไหนๆ ก็เขียนเรื่อง"ลั่นทม" อยากถามว่าคนสมัยก่อน "ห้าม" ปลูกในบ้าน แต่ทำไมถึงปลูกกันไว้ในวัด ใครทราบตอบมาเร็วๆ ดูซิว่าคำตอบจะเหมือนที่พี่รู้รึเปล่า พูดได้คำเดียว "เสียดาย"

คนโบราณมีความเชื่อว่า ต้นลั่นทม บางพื้นที่เรียกว่า ลันโทม แต่แถวอีสานเรียกดอกจำปา >.< นั้น ไม่ควรปลูกในบ้าน ด้วยมีชื่ออัปมงคล คือไปพ้องกับคำว่า ระทม ซึ่งแปลว่า เศร้าโศก ทุกข์ใจ, จึงได้มีการเรียกชื่อเสียใหม่ให้เป็นมงคล ว่า ลีลาวดี ค่ะ


อีกประการหนึ่งก็คือ กลิ่นของเจ้าต้นนี้ ค่อนข้างจะมีกลิ่นแรงในตอนกลางคืน ซึ่งมีผลในการช่วยให้อารมณ์เย็น ลดความกำหนัด ซึ่งคุณผู้ชายอาจจะไม่ชอบนักในการปลูกใกล้บ้านค่ะ จึงมักเอาไปปลูกกันที่วัดแทน

""

 

ผู้เชี่ยวชาญทั้งเรื่องโด๊ปและเรื่องลด 5555555:uhuhuh:

+++ ปรบมือดังๆ ให้กับน้อง EVE...+++ คำตอบครบถ้วน ถูกที่สุดค่ะ พี่เคยถามยาย (สมัยนั้น ยายพี่เป็นหมอตำแย) ใครคลอดลูกก็ฝีมือยายพี่เอง ...เหมือนน้องอีฟบอกคือกลิ่นหอมๆของดอกลั่นทมลดกำหนัด ฮอร์โมนเพศชายค่ะ. ...จึงนำไปปลูกไว้ในวัด..คงเข้าใจนะค่ะ...และอีกอย่างกิ่งเปราะ หากปลูกในบ้านเด็กๆชอบปีนป่ายอันตราย และยางมีพิษถ้าเข้าตาถึงขั้นตาบอดได้ หลักๆ แค่นี้ ความเชื่ออย่างอื่นสุดแต่จะเข้าใจกันไป ดีจังมีคนแชร์แนวคิดเยอะแยะ ขอบคุณเจ้าของบล๊อกด้วยนะจ๊ะ

:crying2: บ้านป้ายาอยู่ตรงข้ามหับวัดสมัยก่อนเขาจะเผาผีกันที่ที่โล่ง  ตรงข้ามบ้านป้ายา ตื่นมาตอนดึกเห็นกองฟอนแดงวาบๆ  พอหลังจากเก็บกระดูก  บริเวณที่ฝังกระดูกเขาจะหักกิ่งลั่นทมปักไว้  และก็เกิดเป็นแนวแถวป่าช้า  

ปกติ  ต้นไม้ ในวัด  เขาไม่ขายกันนะ  ไม่เคยเห็นใครขาย  เพราะเขาถือว่าเป็นสาธารณะ  อีกอย่าง  เอาไปปลูกที่ไหน  ก็จะมีอะไรแปลกให้ได้พบเจอแน่นอน  เพราะใต้ต้นไม้แทบทุกต้นในวัด  มักจะมีห่อผ้าขาว  เป็นร่มเงาแก่วิญญาณที่ล่วงลับ  ลองติดตามดูก็ได้  ต้นลั่นทม  ต้นนี้ไปอยู่ที่ไหน  คนที่เกี่ยวข้องตรงนั้น  จะเจอดี

อยูที่วัด ดีอยู่แล้วค่ะ

น่าเสียดาย   :shy: :nonono: ภาวนา ให้ผู้มีอำนาจตัดสินใจ อย่าขายเลยนะคะ  เลียนแบบ รัฐ  ล่าลายชื่อคัดค้านด่วน :cheer3: :cheer3:

ขอให้ต้นไม้นี้ได้อยู่ที่วัด สร้างร่มเงาให้กับวัดต่อไปนะค่ะ เอาใจช่วยค่ะ:crying2: :crying2: :crying2:

ขอให้ต้นไม้อยู่คู่กับวัดตลอดไปนะค่ะ  เอาใจช่วยค่ะ  :crying2: :crying2:

หน้า