น้ำผึ้งหายไปไหน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เมื่อเริ่มเข้าจับจองพื้นที่

รังผึ้งที่หนอนเข้ากิน

เวลาผ่านไปสังเกตุดูผึ้งสร้างรังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่มองดูไม่เห็นน้ำผึ้ง(คอยดูอยู่้เรื่อยๆถ้าเห็นน้ำผึ้งก็จะเก็บ) แล้วจู่ๆปริมาณตัวผึ้งก็ลดจำนวนลงเหลือแต่รังกับผึ้งจำนวนหนึ่ง สังเกตุดูจิ้งจกจะด้อมๆมองๆอยู่ที่บริเวณรังผึ้งก็คิดว่าคงกินไม่มากยังแน่ใจว่ากินอะไร กินตัวอ่อนหรือกินผึ้งตัวโตเพราะยังจับไม่ได้คาตัวคาปีก

ผึ้งแยกรัง

คิดว่าผึ้งจำนวนหนึ่งแยกรังไปเพราะเมื่อมีประชากรมาก ผึ้งจะสร้างนางพญาตัวใหม่พาประชากรผึ้งที่สมัครใจไปจำนวนหนึ่ง ประชากรผึ้งที่เหลือก็อยู่กับนางพญาตัวใหม่

พวกที่อพยพตามนางพญาตัวเก่ามาก็หาที่ๆเหมาะสมสร้างรัง อย่ากระนั้นเลยจำเราจะต้องช่วยผึ้งพวกนี้เห็นจะดีเป็นแน่แท้ คิดได้ดังนั้นก็จัดแจงหาบ้านให้ผึ้ง ไม่รู้จะถูกใจรึเปล่า? มาดูกัน

ผึ้งมาเกาะอย่างนี้ ผมก็ไปเก็บมะพร้าวที่หล่น ใส่ปุ่ยต้นไม้ฯ ซักพักกลับมาดูผึ้งหายไปหมดเลย แสดงว่าไม่ถูกใจจึงเอาลังไม้ที่ต่อขึ้นเองง่ายๆมาแต่งทางเข้าให้กว้างเพราะทำไว้แคบนึกว่าศัตรูผึ้งจะเข้าไม่ได้แต่ผึ้งก็เข้าลำบาก แต่งปากทางเสร็จเอากลับไปวางที่เดิม

จากนั้น 2-3 วันผึ้งแวะมาทำสัญญาเข้าอยู่ในลักษณะรังแบบนี้จะแอบดูน้ำผึ้งว่ามีหรือไม่ทำไม่ได้ครับเพราะที่เปิดอยู่ด้านบนซึ่งเป็นที่ยึดรัง ผึ้งธรรมชาติจะดุไม่เหมือนผึ้งพันธ์ต่างประเทศที่เขาเลี้ยงกัน

ลังผึ้งแบบเปิดฝาด้านข้างสามารถแอบดูน้ำผึ้งว่ามีหรือไม่ แอบดูบ่อยๆแต่ไม่เห็นจะมีน้ำผึ้ง เคยลองเก็บดูปรากฏว่าไม่มีจริงๆ

มาดูผึ้งรังเดิมครับยิ่งดูนับวันจะเตี้ยลงสาละวันเมื่อวานซืนลองเข้าไปด้อมๆมองๆเห็นจิ้งจกกำลังกระซวกตัวอะไรคล้ายๆหนอนยาวประมาณเกือบ1นิ้วฟุตออกจากรังผึ้ง ไม่แน่ใจว่าอะไรก็ไล่จิ้งจกไป และอธิษฐานจิตว่าพรุ่งนี้จะมาจัดการเพราะได้กลิ่นน้ำผึ้งอยู่เหมือนกัน

ในรูปบิรังออกบางส่วน(ที่เว้าอยู่นอกสุด)เพราะลืมพอคิดได้ก็หยุดถ่ายรูปก่อนแล้วลงมือต่อ

เท่าที่ดูไม่มีน้ำผึ้งมีแต่รังจึงไม่ได้พิถีพิถันในการเก็บ ในถังเป็นรังที่เก็บออกมาพร้อมกับประชากรผึ้งที่พร้อมที่จะต่อยแล้วก็ได้ต่อยสมใจ ผมโดนเข้าไป 2 เข็มคลานเข้าไปในเสื้อต่อยที่ท้องปล่อยพิษเต็มที่ท้องร้อนฉ่าเลย อีกเข็มโดนที่กล้ามแขนบวมแดงเหมือนกันจึงถอยมาตั้งหลักแล้วเข้าไปคลุกวงในใหม่

มาฉีกแยกรังซึ่งปกติไม่ยากแต่คราวนี้รู้สึกได้ว่ามีแรงยึดเหนี่ยวมากกว่าปกติพบหนอนที่สงสัย

ฉีกแยกรังต่อไปอีกสังเกตุดูใยสีขาวๆเป็นเส้นใยที่หนอนนี้สร้างขึ้นแล้วยึดเหนี่ยวรังผึ้งที่ทำให้แยกออกยาก

ที่เห็นขาวๆสั้นๆคือหนอนที่ว่า แหมมันแปดแสนเลย(เยอะมาก)

หนอนนี้กินน้ำผึ้งหมดเลยชอนไชไปทั่วทำไมผึ้งไม่จัดการ เยอะไปหมดมันซ่อนอยู่ชั้นในของรังผึ้ง มองข้างนอกไม่เห็น แต่ทำไมผึ้งไม่รู้ไม่จัดการพอเรามาช่วยต่อยเอ๊า ต่อยเอา ถ้าผมไม่จัดการ ผึ้งหาน้ำผึ้งมาเท่าไรไอ้หนอนพวกนี้กินสบายพุง มาดูกี่ครั้งก็เห็นแต่รังว่างๆประชากรผึ้งก็ลดลง

จัดการเสร็จเข้าไปดูสถานที่เกิดเหตุกัน

นี่เป็นรังผึ้งที่เก็บมาบ้าน

 

ถัดจากนั้น 2-3 วันเข้าไปสังเกตุดูรังที่เขี่ยหนอนออกให้แดดเผาหรือมดมากินซึ่งวางไว้ที่พื้นดิน พลิกขึ้นมาปรากฏว่าหนอนกลับเข้าไปใหม่และทอใยหุ้มตัวไว้อีกใยเหนียวมากแกะออกมามีอีกหลายตัวเลย


ปิดท้ายด้วยการลาจากด้วยภาพนี้ครับเป็นอีกตำนานของเมืองสงขลา คือหาดเก้าเส้งเป็นที่ตั้งของ"หัวนายแรง"เดี๋ยวนี้ชายหาดหายไปแล้วมีก้อนหินมาวางเพื่อลดแรงกระแทกของน้ำที่เซาะชายฝั่ง เป็นตอนเช้าเริ่มสว่างผมลองใช้ไวท์บาลานซ์เพื่อให้ได้อารมณ์ไปอีกแบบ ส่วน"หัวนายแรง"และเก้าเส้งที่เพี้ยนมาจากเก้าแสนมีที่มาครับ ฯ


ความเห็น

หนอนนี่ร้ายจริง ๆ จัดการให้สิ้นซากเลยค่ะ :desperate:

"ความสุขของชีวิตในวันนี้ คือทำตามวิถีพอเพียงของพ่อ"

เห็นมันก็นึกสงสารมันเหมือนกัน เมื่อตะกี๊ออกไปดูรังผึ้งเอากลับบ้านที่เอาไปตากแดดเพราะเห็นมีมดเข้าไปกินเศษน้ำผึ้งพบหนอนตดิดมาเทมันออกจากถุงก๊อบแก๊บลงบนพื้นซีเมนต์ร้อนๆนึกถึงตัวเองขนาดเดินถอดรองเท้ายังร้อนเลยก็เลยเขี่ยมันลงไปบนดินจะได้ทรมาณน้อยหน่อย ที่จริงจะให้เป็นประโยชน์ให้ไก่กินก็ดีนะ / เห็นบ้านหลังน้อยของบีกับนายหัวแล้วโรแมนติกดีจังใครๆก็ชอบใจชุดครัวดินเผาโดยเฉพาัะกาน้ำไม่ค่อยเห็น

:cheer2:

แสดงว่าเป็นคนไม่เกลียดหนอนนะเนี่ย ถ้าหนูเร๊อะ เห็นหนอนนะมีวิธีไหนทำให้ตายจัดการทุกอย่าง เกลียดมาก ๆ ออกแนวกลัว ๆ ด้วยแหละ /ขอบคุณมากค่ะ  ชุดครัวดินเผาต้องขนไปจากกรุงเทพฯ หล่ะพี่ เพราะว่าที่บ้านเค้าไม่ใช้กัน ไม่มีใครขาย เห็นก็แต่กระถางดินเผาหล่ะค่ะ

"ความสุขของชีวิตในวันนี้ คือทำตามวิถีพอเพียงของพ่อ"

ไม่ได้ชอบหนอนขยะแขยงด้วยซ้ำ แต่ทำไงได้ พอพูดเรื่องหนอนมีคำแนะอยู่นิดนึงถ้าหนอนมาเกาะตัวเราโดยเฉพาะหนอนที่มีขนเล็กๆที่ทำให้เราคันเป็นแผลเปื่อยได้ห้ามไปปัดนะจะทำให้ขนหนอนโดนตัวเรา ให้เอากระดาษหรือใบไม้รองให้มันเดินไปอยู่บนนั้นแล้วค่อยเอาออกก็จะปลอดภัยแต่เรามักจะขยะแขยงแล้วปัดมันไปให้พ้นแต่พอปัดมันไม่พ้นเพราะขาของหนอนมันเกาะเราไว้ ถ้าเป็นหนอนที่ไม่มีขนเช่นหนอนตัวเขียวๆใหญ่ก็เขี่่ยไปเพราะขยะแขยง  แต่ว่าพอมันเป็นผีเสื้อมันก็สวยดีเน๊าะ 

:happy:

โห เล่นแย่งกินน้ำน้ำผึ้งกันแบบนี้เลยนะน้องหนอน :sweating:

ชีวืตที่เพียงพอ..

-เห็นรังผึ้งนึกถึงสาวน้อยเลยแต่ดูแล้วไม่มากพอแล้วก็ดูไม่สะอาดมีขี้หนอนเล็กๆดำๆปนอยู่เลยไม่กล้าถามว่าจะเอามั๊ย? 

-คนเฝ้ารอ รอกันเป็นปีเหมือนมดแดงแฝงพวงมะม่วง แต่แล้วหนอนไปนอนกินอยู่เป็นร้อยกินทั้งน้ำผึ้งกินทั้งตัวอ่อนของผึ้ง ผีเสื้อกลางคืนก็ไม่เคยเห็นตัวมันๆคงโตกันไปหลายรุ่นแล้วเพราะเป็นปีแน่ะ

:desperate2:

หนอนรังผึ้ง  ไม่เคยเห็นเลย   ล้วที่เขากินตัวอ่อน  เป็นไปได้มั้ย  ว่ากินหนอน :uhuhuh:

หนอนตัวอ่อนของผึ้งจะอยู่ในช่องแปดเหลี่ยมเล็กๆครับอยู่ในช่องนั้นจนกว่าเป็นตัวมีปีกจึงค่อยออกมาครับ เป็นตัวขาวๆค้ลายตัวอ่อนมดแดง ส่วนหนอนนี้กัดรังเป็นทางไปทั่วเลยยาวประมาณ1นิ้วฟุตครับ เดี๋ยววันหลังผมจะถ่ายรูปหนอนตัวอ่อนผึ้งมาให้ดูนะครับ

หนอนตัวร้าย 

:confused:


-ครับเสียท่าเลยคุณแจ้วเช็คแลตามในรูปใช้เวลาเป็นปีจากที่ผึ้งทำรังพออีได้น้ำผึ้งมั่งกะเปล่า

-ผมหวังเหวิดคุณหยอยไปโพสต์ในบล๊อกของออ๊ดซี่ว่าอีลุยงานแล้วล่าว เพื่อนๆข้องใจยังไม่ทันหายดี พรื่อๆกะช่วยกันแหลงว่าอย่าเที่ยวหักโหมเดี๋่ยวกระดูกยังไม่ทันเข้าที่ ขอบคุณครับ

หน้า