ข้อมูลใหม่ที่ได้มาสำหรับมะค่าโมง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เมื่อ9.51น.คุณเสินเข้ามาในบล๊อกนักเรียนใหม่หัดปลูกมะค่าโมงมาคุยเรื่องการใช้กรรไกรตัดกิ่งไม้แทนหินเจียร์ที่ผมบอกว่าอาจเกิดอันตราบขึ้นได้และแนะนำให้ไปที่แผนกช่างยนต์ของเทคนิคปัตตานีช่วยจัดการให้ เกิดสะดุดใจขึ้นมาว่า ในบล๊อกหลังจากเจียร์แล้วจัดการต้มน้ำแล้วเอาเมล็ดมะค่าโมงลงแช่น้ำเดือด หลังจากทิ้งไว้1คืนผมลองมาแกะเปลือกส่วนทีเป็นสีดำแข็งๆทีเราจะเจียร์กัน ซึ่งผมได้เจียร์ตามคำแนะนำโดยประยุกต์วิธีของยายอี๊ดกับลุงป้อมแล้วเห็นสีข้างในที่เจียร์แล้วเห็นสีข้างในหมือนสีเนื้อไม้น่ะครับ หลังจาก1คืนผ่านไปส่วนที่ดำๆแข็งๆที่ต้องเจียร์ออกยุ่ยไปแล้วไม่แข็งแล้วเห็นส่วนที่่ว่าเป็นสีเหมือนเนื้อไม้

  ก่อนแกะเปลือกดำๆแข็งๆเปลี่ยนเป็นสีออกแดงและไม่แข็งแล้วและแยกออกเป็นแผ่นอ้าออกไม่เกาะเมล็ดแล้ว

 

  หลังจากแกะเป็นส่วนที่ผมว่าสีเหมือนเนื้อไม้ในตอนแรก ตอนนี้เมล็ดเปียกน้ำ  พออ่านคำถามเของคุณเสินผมก็สะดุดใจ ไปดูที่เพาะเมล็ดมะค่าโมงเพื่อดูว่าเมล็ดที่แกะแล้วกับทีเราเจียร์ตื้นลึกกันยังไง ปรากฎว่าอยู่ระดับลึกจากผิวนอกที่สีดำำพอๆกัน สรุปตุ๊บตั๊บว่าไม่ต้องเจียร์แล้วแช่น้ำเดือดได้เลย และพบว่าเมล็ดเปิดฝาแล้วหลังจากลงดิน1คืนอีกไม่นานต้นอ่อนน่าจะโผล่ให้เห็น ผมว่านะ

 

ขอบคุณทุกท่านที่นำประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์มาแบ่งปันต่อเพื่อนสมาชิก ขอบคุณโสทรที่สร้างเวบ ขอบคุณผู้ใหญ่ทุกท่านที่เป็นที่รักของสมช. ขอบคุณเสินที่ถามให้ผมฉุกคิด และขอบคุณอินเนียร์ที่คิดสังเกตุแล้วนำมาแบ่งปัน ขอบคุณทุกๆที่ให้กำลังใจ สรุปว่าไม่ต้องเจียร์หรือฝนแล้วนะครับ



ความเห็น

ซื้อกล้อง ที่หาดใหญ่ คุณชายยังถ่ายไม่เป็น ภาพก็ไม่ค่อยชัด


ทุกวันนี้ก็ยังถ่ายไม่ค่อยเก่ง 55

การท่องเที่ยวเป็นกำไรของชีวิตจริงๆ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ เคยทำตอนอยู่วัดเอามีดอีโต้มาเฉาะแล้วเอาแช้น้ำไว้แล้วค่อยเพาะใส่ถุงครับ

ดีหรือชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงหรือต่ำอยู่ที่ทำตัว


บุคคลจะล่วงทุกข์ได้เพราะความเพียร

ขอบคุณ คุณสนิทครับที่เข้ามาให้กำลังใจและให้ข้อมูลผมเพิ่งรู้จักตอนนี้เองเกี่ยวกับมะค่าโมง

:bye:พอแล้วค่ะไม่ต้องหาส้มโอ รู้แต่ว่าประทับใจมากๆ ขนาดรถตกหล่มทรายมิดล้อหน้าหาด ราชมงคล น้ำใจของพี่น้องชาวใต้ไม่เคยแห้ง มาช่วยทั้งที่เขาไม่รู้ว่าเราเป็นใคร  คำว่า น้ำใจ  มีเงินมากมายก็ชื้อไม่ได้ ถ้ามีโอกาสนันท์จะพาลูกๆไปค่ะ ชอบให้เด็กๆดูรายการนี้และสารคดี นันท์บอกลูกทุกๆวันว่า เราไม่ทำงาน  ก็ไม่มีกิน....


ผมชื่่นชมคุณนิรมลมาตั้งแต่เธอยังทำงานกับดร.สมเกียรติมาเดี๋ยวนี้เป็น30ปีแล้วตอนนี้ทำสารคดีเกีี่ยวกับชนชาติพันธ์และรายการทุ่งแสงตะวันติดตามมาตลอดมีแง่คิดที่ดีๆ ดีใจที่คุณศิรินันท์ชอบเหมือนๆกันเธอจะทำเกี่ยวกับการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรม ดูเด็กทำอะไรเชิงอนุรักษ์แล้วมีความสุขใจครับ

วิธีเพาะเมล็ด มะค่าโมงที่ผมได้เรียนรู้มาครับ ที่นี่

ขอบคุณลุงพูนมากครับที่แวะมาให้กำลังใจ ผมจะเข้าไปดูลิงค์ทีลุงพูนนำมาให้เพื่อศึกษาเพิ่มเติมเสมอขอบคุณมากครับ เพราะเข้าไปหาเองไม่ถูกและจัดลำดับความคิดตัวเองยังไ่ม่ลงตัวครับ ขอบคุณลุงพูนมากครับ

ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้างครับ ออกราก หรือมีอะไรเปลี่ยนแปลงมั๊ยครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ยังแค่แยกฝาออกจากกันไม่มากยังไม่เห็นยอดอ่อนครับดูเมื่อเช้า และเมล็ดที่่ผมถูและดึงเปลือกนอกสีดำทียุ่ยๆออกจะอ้ามากกว่า ส่วนเมล็ดอื่นๆที่แกล้งปล่อยไว้ไม่ดึงออกจะแค่เผยออ้านิดหน่อยครับ ผมคิดว่าคงมีผลที่จะรัดเมล็ดไว้ไม่ใ้ห้อ้าออกง่ายๆครับ

หน้า