ระเบียงแฟลตลุงนันต์

หมวดหมู่ของบล็อก: 

     เป็นแฟลตครอบครัว มี 2 ห้องนอน ห้องโถงยาวเปิดโล่งขนานกับห้องนอน    มี 1 ห้องครัวและ 1 ห้องน้ำ  มีระเบียง  4  ด้าน


 

หมายเลข 1 2 3  4  เป็นระเบียง (1-2 เป็นกระจกแบบ slide , 3-4 มีประตูออกจากห้องนอน)

ระเบียงหมายเลข 1 และ 2 ด้านรับแสงอาทิตย์ตอนบ่ายและรับลมทะเล   ร้อนมากจึงปลูกต้นไม้บังแสงอาทิตย์ตลอดแนว  โดยปลูก 4 ระดับ  บนสุดกล้วยไม้ป่า  ชั้นที่สามกล้วยไม้ตระกูลหวาย  ชั้นที่สองกล้วยไม้หลายชนิด  ชั้นล่างสุดจะปลูกจำปี แก้ว โมก บุหงาสาหรี (กลุ่มนี้ปลูกบังแสงแดดและเป็นร่มเงาของกล้วยไม้) และโป้ยเชียน

 

ระเบียงด้านหมายเลข 1-2    กล้วยไม้ตอนนี้ค่อยข้างโทรม เมษายนที่ผ่านมาไม่อยู่หลายวัน (ถ่ายจากระเบียง 1)

หวายที่เห็นในรูปโตมาจากต้นสมัยพายุเกย์เข้าจังหวัดชุมพร (ประมาณ 2534)  หลังพายุผ่าน ไปเจอร้านที่ขายต้นไม้ข้างทาง  ต้นไม้เขาเสียหายหลาย  หวายดอกก็หักหมด  เขาจึงขายต้นราคาถูกมาก ๆ นำมาเลี้ยงไว้จนถึงปัจจุปัน  รดน้ำวันละครั้ง 

 

ระเบียน 1-2  มองจากด้านล่าง

จากการที่ปลูกต้นไม้กั้นแสดงแดด ทำให้แอร์ในห้องนอนเล็กทำงานไม่หนัก ปรากฎว่าค่าไฟฟ้าลดลงหลายร้อย (จำตัวเลยไม่ได้เพราะตอนนี้แอร์ห้องนั้นไม่ได้ใช้ ลูกชายเจ้าของห้องไปเรียนหนังสือที่ กทม) ในขณะที่จ่ายค่าน้ำเพิ่มขั้นไม่กี่สิบบาท

                ระเบียง 3-4 มุมพักผ่อน ปลูกทั้งไม้ 4 ชั้น แต่ที่พิเศษ คือ มีหลังคาคลุม  ด้านนี้ไม่ได้ปลูกต้นไม้ทั้งหมด  (เหลือระเบียง 4 บางส่วนไว้ตากผ้า)  ด้านนี้ชั้นบนสุดจะปลูกกล้วยไม้ป่า  ถัดลงมา 2 ชั้นปลูกตระกูลแคท  ชั้นล่างสุดปลูกแก้ว ลีลาวดีหน้าวัว  และอ่างเลี้ยงปลา 2 อ่าง    ด้านนี้เน้นดอกและกลิ่น  เลยร่มรื่น เย็นและหอม  เลยนำเก้าอี้ไปตั้งไว้นั่งเล่น

 

ระเบียน 3  พร้อมเก้าอี้และอ่านเลี้ยงปลา ถ่ายตอนกลางคืน (ถ่ายจากระเบียง 4)

 

เก้าอี้พร้อมที่วางเท้า (น่านั่งไม่ครับ)

กล้วยไม้ที่ตอนนี้กำลังบาน

จำชื่อไม่ได้

เริ่มบานจะสีแดงนาน ๆ สีเหลือ

บางกอกซันเซ็ท

กลิ่นหอม หากต้นสมบูรณ์บานปีละ 3 ครั้ง

แคท

ข้างในสีม่วงนอกสีเหลือ บานไม่เต็มที่ แต่โดนแมลงเจาะแล้ว

 

กล้วยไม้ตระกูลหวายซื้อที่ปัตตานีปี 2534 พายุเกย์เข้าจังหวัดชุมพร  กล้วยไม้ป่าส่วนมากขนมาจากตลาดนัดจตุจักร  แคทกระถางเล็กจะซื้อต้นเล็ก ๆ จาก กทม  ส่วนกระถางใหญ่ซื้อเป็นกอ ซึ่งจะมีคนไปรับจากสวนที่เขารื้อมาขายที่จตุจักร (ขายวันพุธและพฤหัส) ตอนนั้นราคา 80-120  บาท (ตอนนี้แพงแล้ว เพราะมีคนไปซื้อเยอะ)  บางกอกซันเซ็ทจะแพงหน่อย หาซื้อยากอีก แต่ผมซื้อต้นเล็ก ๆ และซื้อวันที่เขาจะเก็บกลับบ้านหลังจากออกงานที่ตลาด อตก กรุงเทพ  เขาลดราคาให้  9  กระถาง 1.000  บาท 

 

 

ระเบียง 3-4  มองจากด้านล่าง

 

ต้นไม้ใหญ่ เช่น ลีลาวดี  แก้ว  จำปี จะปลูกในกะละมังขนาดใหญ่สีดำเจาะรูที่ก้น ให้ลำต้นอยู่ในระเบียง ใบและส่งกิ่งให้อยู่นอก ระเบียงจึงไม่รกดังที่เห็น

 

 

พักอยู่ชั้น 3  เวลารดน้ำไม่โดนเสื้อผ้าชั้น 2 หรือ รถยนต์ที่กำลังจะออกจากชั้น 1 หรือ ?  แก้ได้ครับ  ชั้น 2 เขาตากผ้าตรงกับระเบียงที่ผมตากเช่นกัน  ระเบียนด้านอื่นมักจะตากผ้าห่ม แต่นาน ๆ ครั้ง แก้โดยเขาทำที่ตากเข้ามาด้านในนิดหนึ่ง และผมจะรดน้ำเป็นเวลา  ซึ่งมักจะเป็นเวลาเช้า ๆ  ซึ่งเขาก็รดต้นไม้เขาเหมือนกัน  ส่วนรถยนต์จะรู้กันว่าผมจะรดน้ำตอนเช้าตรู  หากวันไหนรดตอนสาย ๆ ก็ลงไปดูก่อนว่ามีรดหรือไม่  อีกอย่างที่จอดรถสามารถเข้าออกใต้ถุนแฟลตได้ 2 ทาง  เราก็สามารถรดครั้งละทางได้ ต่ำแหน่งที่รดน้ำมาก ๆ ก็เป็นรถยนต์ของผมเองด้วย  และหากรดน้ำไม่มากน้ำจะไม่ไหลลงข้างล่างอยู่แล้ว

ระเบียงบ้านเราอยู่นอกบ้าน แต่เป็นวิมานของหลายคู่  นกกระจิบใช้บริการประเภทประจำเสมือนบ้านตัวเองเลย นกเขาชวาใช้บริการชั่วคราวแบบพักนาน ๆ จับคู่ออกไข่ ฟักเป็นตัวแล้วพาครอบครัวจากไป (ไม่ใช่แบบฝรั่งที่เช่าสาวไทย ไข่ทิ้งแล้วจากไป) และอีกไม่กี่เดือนคู่เดิมจะย้อยกลับมาใช้บริการอีก หากเตียงเดิมยังอยู่จะขอจองอีกด้วย  ที่ใช้แบบม่านรูดก็นกปรอดจะมาช่วงลูกแก้วสุก งูเขียวธรรมดาชอบมาผลัดผ้าและอาบแดด

 

รังนกกระจิบ ซึ่งมีหลายรัง ส่งเสียงร้องทั้งวัน

รังนกเขาชวา ทำรังหยาบ ๆ ส่วนมากจะมองหารกระถาง

กล้วยไม้ที่เหมาะ ๆ มากกว่า

 

สิ่งที่สังเกตุเห็น   นกกระจิบจะไล่จิกนกกระจอกไม่ให้เข้าใกล้ระเบียง  ทำให้ไม่มีนกกระจอกมาทำความรำคาญหรือขี้ใส่ผ้าที่ตากไว้    ได้ทราบว่านกเขาชวาจะอยู่กันเป็นคู่ ๆ หากกลับมาทั้งคู่จะได้เห็นนั่งพลอดรักให้เราได้ดู  หากมาตัวเดียวจะส่งเสียงร้องเรียก หาก 2-3 วันไม่มีอีกตัวมากก็จะจากไปด้วยท่าทางที่น่าสงสาร   เมื่อไข่ทั้งสองตัวจะผลัดกันกกไข่ให้อีกตัวไปหาอาหาร  ขณะกกไข่จะไม่ยอมกินอาหาร (เพราะเคยเอาน้ำเอาข้าวนกไปไว้ใกล้รังก็ไม่สน)  เมื่อรดน้ำไปใกล้ ๆ จะส่งเสียงเตือน ไม่ยอมบินหนี เมื่อเราส่งเสียงบอกว่ารู้แล้วก็จะส่งเสียงตอบเบา ๆ  หากฝนตกหนัก ๆ จะชวนครอบครัวมานอนที่ระเบียงอีกด้วย  ส่วนนกปรอด (นกกรงหัวจุก) และนกอื่น มาเพื่อหาอาหารแล้วบินจากไป  เจ้างูเขียวมักจะมาตอนเงียบ ๆ หากเห็นมักจะไม่ต้อนรับให้ไปพักที่อื่น  แต่ส่วนมากมักจะเห็นแต่ชุดทรง ที่เจ้างูเขียวถอดทิ้งไว้มากกว่า

                ที่เขียนมาเล่า เพราะ สิ่งที่ผมทำช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้ และทำอย่างไรการทำสิ่งที่เราชอบจะไม่ไปรบกวนเพื่อนบ้านหรือคนอื่น   

                วันหลังจะนำภาพกล้วยไม้สวย ๆ ที่เคยถ่ายไว้มาให้ชมนะครับ  (ที่เขียนได้ 2 เรื่อง เพราะนั่งรอดูบอลนะ)

                                                                                                ลุงนันต์

ความเห็น

:uhuhuh:ลุงนันต์..บ้าต้นไม้เหมือนหนูเลย..แต่หนูปลูกหนวดฤษีมากกว่ากล้วยไม้นิดหนึ่ง..เพื่อเอาไว้ดักจับขี้ฝุ่น(คิดเอาเองคะ)..เวลาเพื่อนๆมาที่ห้องชอบบอกว่าตอนกลางคืน.."แกระวังจะตายเพราะต้นไม้"...แต่ทำไงได้.มันก็ต้องเสี่ยงกันมังเนอะลุงนันต์..ไหนมันจะช่วยทำให้ห้องเย็นแล้ว..ยังช่วยดักจับพวกฝุ่นอีกเพราะห้องอยู่ติดกับถนนเลยต้องเสี่ยงเป็นกรณีๆไป..

:admire:สวนลอยฟ้า   เยี่ยมเลยค่ะ มีมุมเย็นๆไว้พักผ่อน:love::love:

ปลูกเยอะเลยค่ะ

สวยแต่แอบเสียว กลัวกระถางกล้วยไม้หล่นใส่หัว :crying3:

""

 

รับรองไม่หล่นครับ ลมแรง ๆ หรือ พายุก็โดนมาแล้ว  กระถางเบา ๆ ทั้งนั้นนะ

ปลูกบนที่สูงก็ดีไปอย่าง หาม่ายใครมาัลัก ถ้าบ้านหนูปลูกแบบนี้หายหมดค่ะลุง

เพราะชีวิต...คนเรา    เกิดมา....ไม่นาน ก็ต้องตาย
ต้องกลายเป็นความว่างเปล่า
Cr. เ่ท่าที่มี - กางเกง

เยอะมากๆ เขียวดี  ไม่ร้อน แต่กลัวกระถางตกไปข้างล่าง

รับรองไม่มีการตกครับ มีที่แขวนมีลวดมัดอย่างดีครับ ผ่านพายุและลมแรง ๆ มาแล้ว

:wow2: :admire2:

นั้นสิ ที่เลือกกล้วยไม้ เพราะหากไม่ว่างหรือไปไหนหลาย ๆ วัน ก็ไม่เสียหาย

หน้า