ไม่รู้จักหรอกคำว่าท้อ..รู้จักแต่คำว่าไปต่อ..เท่านั้น..

หมวดหมู่ของบล็อก: 


เนื่องจากผมพยามเร่งปลูกยางให้เสร็จเร็วๆ..โดยการปลูกคนเดียว..ทำให้กิจกรรมอื่นๆในสวนต้องยกเลิกไป..ยายสวนติดกันทนไม่ไหวที่เห็นผมสนุกสนานอยู่คนเดียว..ยายบังคับตาให้มาไถสวนผม..หลังจากนั้นยายก็แอบมาหว่านข้าว..เหตุผลยายเสียดายที่ปล่อยให้ว่างเปล่า..เลยหว่านข้าวคลุมดินให้ยายว่างั้น..เผอิญผมไปสวนสายยายนึกว่าผมไม่ไปสวน..แอบมาหว่าน..ผมเลยแอบถ่ายรูบยายมั่ง..แหะๆ..อย่างที่เห็นนั่นแหละครับ..ยายตกใจเสร็จแล้วคงเขิน..หันหลังให้กล้องทำเป็นเนียนหว่านข้าวเฉยเลย..โฮะๆๆๆฮิ้วววววว..



พื้นที่บริเวณที่ยายหว่านข้าวนั้นประมาณ 2 งาน (200 ตารางวา)..ผมตั้งใจจะทำเป็นสวนผสมปลูกผัก..ผมเลยปลูกยางแค่ 6 ต้นกะเก็บเอาไว้ซ้อมตัดยาง..และใช้บริเวณนี้ตากยางในอนาคต..แต่ไหนๆก็ไหนๆแล้ว..ยายหว่านข้าว..ผมปลูกยาง.เลยจัดการหว่านถั่วเขียวผสมไปด้วย..มีแถมด้วยเม็ดแตงไทยอีกนิดหน่อย..มันก็คงผสมกันเองกระมั่ง..และเพื่อความชัดเจน..เลยหว่านถั่วปี(เม็ดสีดำ)ผสมลงไปอีกถุงหนึ่ง..แหะๆคิดภาพไม่ออกเลยเวลาโตมาพร้อมๆกันจะเกิดอะไรขึ้นน้อ..ฮ่าๆๆๆๆๆฮิ้ววววว...



ถั่วชนิดต่างที่ผมเอาไปปลูกที่สวน..ถั่วเขียว 2 กิโล..ถั่วปี(สีดำ)1 กิโล.ส่วนถั่วแปบ.ถั่วครก.ถั่วพร้า.(อีโต้)..ได้มาจากสมาชิกบ้านสวน..ใครๆก็ชอบแซวว่าผมไม่รักดีเวลาผมกินน้ำหมัก..ให้รู้ไปเลยว่าผมนะถือคติ"รักดีกินถั่ว..รักชั่วกินน้ำหมัก..รักทั้งดีทั้งชั่ว..กินถั่วแกล้มน้ำหมัก"..อิอิอิ..



ยายเห็นผมเอาถั่วไปปลูกเยอะแยะ..เลยบอกว่าถั่วยายก็มี..เรียกว่าถั่วทหารผมเลยขอเมล็ดยายมาปลูกบ้าง..อยากเห็นจังเลยว่าถั่วทหารเป็นยังไง..ยายบอกว่าเวลามีฝักจะเป็นลายพรางแบบทหาร..โห..ยายเอากันง่ายๆแบบนี้เลยเหรอครับ..



โดยปกติแล้วผมปลูกอะไรก็แล้วแต่จะใช้วิธีบ้านๆ..หว่านได้หว่านฝังได้ฝังเน้นความมันส์..แล้ววัดดวงเอาเองเดี้ยงก็เดี้ยงไป..แต่สำหรับคราวนี้..จะทำแบบนั้นไม่ได้เสียเครดิตคนหน้าตาดีหมด..ต้องพิถีพิถันนิดหนึ่ง..หาทำเลที่พอมีที่ให้ถั่วได้เลื้อยบ้าง..และต้องค่อยๆนับเม็ดหยอดที่ละหลุม..แหม..มันชั่งขัดกับนิสัยผมจริงๆครับพี่น้อง..อย่างผมมันต้องขุด.โยน.เหยียบ...อืมม์..เสียเวลาไปนานนะเนี่ย..


บ่ายสามโมงกว่าๆหิวข้าวแล้ว..เลยจัดการกินข้าว..ปูใบตองกับพื้นดินแล้วกินเลยครับ..ทีแรกตั้งใจจะเทกับข้าวใส่ใบตองกิน..แต่ฝนตกปรอยๆ..ถ้าเทกับข้าวออกจากถุง..ผมคงต้องกินข้าวผสมดินที่กระเด็นมาใส่แน่ๆ..



กินข้าวเสร็จแล้วนึกได้ว่ายังไม่ให้อาหารสมาชิกในสระ..ทางเดินไปสระเห็นแวบๆกล้วยมีลูกแล้วเลยตัดปลีออกซะ..เด็กในรูปสมาชิกในสวนผมเอง..หลานยายมือกล้องประจำตัวผม..มาวิ่งเล่นในสวนด้วย..



เดาเอาว่าถั่วชนิดต่างๆต้องชอบเลื้อยแน่นอน..เลยเล็งเศษไม้..พุ่มไม้.ตามขอบๆชายสวนที่ติดป่าน้อยๆของผม..ท่านวรพจน์ก็ได้ส่งมะระขี้นกมาให้ปลูกด้วย..ขอขอบคุณท่านวรพจน์ด้วยครับ..หลังจากนี้ก็ได้แต่ลุ้นแล้วละครับจะรอดสักเท่าไหร่..



วันนี้ก็กลับมืดเหมือนเดิม..สงสัยผู้ปกครองมีงอนแน่ๆ..กลับมืดตลอด..พยามจะให้เสร็จก่อนมืด..ก็ไม่เคยทันสักที..


ขอบคุณพ่อแม่ที่ให้กำเนิด..บรรพบุรุษที่รักษาแผ่นดินให้อาศัย..กำลังใจจากผู้ปกครอง..สมาชิกบ้านสวน..ผู้ใหญ่โสที่เคารพ..และบ้านสวนพอเพียงของเรา..ลำใย..


ความเห็น

ไปด้วย ๆ....ท้อบ้าง แต่ได้พัก ก็ไปต่อได้เช่นเดิมค่ะ :cheer3: :cheer3:

ชีวืตที่เพียงพอ..

ครับพี่สาวน้อย..ค่อยๆไปเดี๋ยวคงถึงสักวัน..

ค่อยเป็นค่อยไปสู้ๆครับอ้ายขยันแบบนี้เดี๋ยวก็เต็มครับ

ดีหรือชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงหรือต่ำอยู่ที่ทำตัว


บุคคลจะล่วงทุกข์ได้เพราะความเพียร

เสียดาย..ผมมีเวลาไม่มากพอ..เพราะงานที่สวนมีเยอะมาก..มีให้ทำตลอด..ก็ได้แต่ค่อยๆทำไปครับ..

มาให้กำลังใจ ค่ะ เหนื่อยนัก ก็พักเอาแรงแล้วลุกขึ้นมาสู้ต่อค่ะ

ขอบคุณมากครับพี่..ทำสวนเป็นสิ่งที่ชอบและช่วงนี้ยังมีแรงทำ..เลยลุยได้เรื่อยๆนะครับ..

ขยันเหมือนเดิมนะอ้าย :embarrassed:

แหะๆๆ..ทำอยู่คนเดียวถ้าไม่ทำก็ไม่เสร็จ..เลยต้องขยันนะครับ..

ยายคงเสียดายพื้นที่เลยเช่าหว่านซะหน่อย :uhuhuh: :uhuhuh: :uhuhuh:

ภาษาไทยเป็นภาษาของชาติไทย เรามาร่วมรณรงค์ใช้ภาษาไทยให้ถูกกันดีกว่าครับ

นั่นสิท่าน..ยายคงมีความเห็นว่าผมคงทำไม่ไหว..เลยลงมือเองซะเลย..อิอิอิ..

หน้า