จากร้านผัก...มาเป็นบ่อกบ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ภาพด้านบนเป็นบ่อกบที่ผมเพิ่งจะสร้างขึ้นใหม่ครับ ใช้เวลาประมาณ 1 วัน (ช่วงบ่ายวันเสาร์และเช้าวันอาทิตย์) ทำคนเดียวเหนื่อยเหมือนกันครับ แต่ก็ภูมิใจเมื่อเห็นผลงานที่เสร็จแล้ว แต่จะภูมิใจมากกว่านี้หากสามารถเลี้ยงกบให้โตขึ้นได้ เนื่องจากผมไม่ได้ศึกษาข้อมูลการเลี้ยงกบมาก่อนอย่างละเอียด แค่ดูผ่านๆ ในเว็ป คงต้องมีการปรับปรุงแก้ไขพ่อสมควร หากเพื่อนสมาชิกท่านใดที่มีประสบการณ์การเลี้ยงกบมีข้อแนะนำ ผมยินดีรับฟังและขอขอบพระคุณอย่างมากครับ

นี่คือจุดที่ผมสร้างบ่อกบครับ เป็นร้านผักเก่าที่เริ่มผุแล้ว

บนร้านผักมีต้นเสาวรสที่กำลังติดลูก ปลูกมานานแล้วครับ แต่เพิ่งจะติดปีนี้เอง

ผมค่อยๆ เอาต้นเสาวรสออกจากร้านเก่า แล้วก็เคลียร์พื้นที่ ใช้เวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมงก็เสร็จ

ร้านผักเก่ามากแล้ว ดึงนิดเดียวก็พังมาทั้ืงหมด

หลังจากเคลียร์พื้นที่แล้วก็ทำโรงเรือนเพื่อเป็นร่มให้กับกบ โดยใช้ท่อ pvc ซึ่งผมได้ขออนุญาติใช้แบบจากป้าแมว แห่งบ้านสวนพอเพียง ต้องขอขอบคุณป้าแมวอีกครั้งหนึ่งนะครับ สำหรับต้นเสาวรสผมก็เอาขึ้นบนบนโรงเรือนโดยใช้ตาข่ายวางทับซันแลนอีกชั้นหนึ่งเพื่อเป็นที่ยึดเกาะ

บ่อกบใช้ท่อซีเมนต์เก่าครับ ทำสองบ่อ แต่ละบ่อต่อกันสองท่อ พร้อมติดที่ระบายน้ำทิ้ง ส่วนด้านบนก็ปิดด้วยกระเบื้องเก่าป้องกันความร้อน

เมื่อเตรียมบ่อเสร็จแล้วก็ไปซื้อลูกกบมาครับ วางดินสอข้างๆ เพื่อให้เห็นขนาดของลูกกบ

หลังจากนั้นก็วางบล็อกซีเมนต์และผักบุ้งลงในบ่อเพื่อให้กบเกาะ ก่อนที่จะปล่อยน้ำลงไปพอประมาณ แล้วก็ตามด้วยลูกกบตัวน้อยๆ ...ต่อไปก็เป็นหน้าที่ของพ่อผมที่จะคอยให้อาหารและเปลี่ยนน้ำ ส่วนตัวผมต้องกลับไปทำงาน และจะกลับมาดูผลงานอีกทีก็ตอนวันหยุดครับ

ข้างๆ บ่อกบ เป็นบ่อปลาดุกครับ เป็นบ่อเล็กๆ ขนาดประมาณ 2x4 ตร.ม. ตอนนี้ปลาดุกโตแล้ว ครอบครัวผมจะจับมาทำอาหารเป็นประจำ

ปกติผู้ที่ทำหน้าที่จับปลาจะเป็นพ่อ แต่วันนี้พ่อไม่อยู่ ผมเลยขอลองบ้าง โดยมีแม่และหลานๆ คอยเป็นลูกมือ ผลปรากฏว่าไม่ได้เลยซักตัว ไม่ว่าจะใช้สวิงจับ..

หรือจะใส่เบ็ด ... สุดท้ายก็ต้องรอให้พ่อมาจับเหมือนเดิม

ส่วนพืชผักในสวนช่วงนี้ที่เด่นๆ ก็เป็นบวบครับ ผมปลูกในยางซีเมนต์เก่า แตกยอดเร็วมาก

มะละกอที่พยายามปลูกมาหลายรอบแล้ว ปีนี้มีต้นหนึ่งที่เริ่มติดลูก ผมไม่นึกว่ามะละกอจะปลูกยากขนาดนี้

ส่วนผลไม้อีกชนิดหนึ่งที่กำลังติดลูกเยอะมากคือฝรั่งขี้นกครับ เจ้าหลานชายแอบปีนไปเก็บ ผมเห็นเข้าเลยสั่งให้แอ๊คถ่ายรูปหนึ่งภาพ ก่อนที่จะสั่งให้ลงเพราะกลัวตก...แต่จะว่าไป ตอนผมเป็นเด็กก็ชอบปีนแบบนี้เหมือนกัน สนุกดีครับ



ความเห็น

ระวังโรงเรือนรับน้ำหนักไม่ไหว จะยุบเหมือนของป้าแมวนะครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

บริเวณแนวกลางของโรงเรือนผมใช้ไม้ไผ่ค้ำยันไว้ (ภาพบนสุด) ลองขยับดูแล้วมั่นคงขึ้นเยอะครับ แต่ก็ต้องดูตอนที่ลมฝนมาแรงๆ ว่าจะอยู่ได้หรือเปล่า

ผมก็เลี้ยงกบเหมือนกัน วันหลังจะนำเสนอบ้าง นะครับ

ลูกกบน่ารักจังเลย :admire2: 


ฝรั่งขี้นกบ้านคุณ Rote ไส้ข้างในสีอะไรคะ แบบว่าอยากได้มาปลูกบ้างหน่ะคะ เดี๋ยวนี้แถวบ้านหาไม่ได้เลย สงสัยสูญพันธุ์ไปแล้ว :sweating:

"ความสุขของชีวิตในวันนี้ คือทำตามวิถีพอเพียงของพ่อ"

เลี้ยงกบ..ต้องคัดขนาดบ่อย ๆ มีสวิงเล็ก ๆ เหมือนที่ตักลูกน้ำไว้เลย เห็นตัวไหนโตกว่าเพื่อน ตักแยกเลย ปล่อยไว้ไม่ได้ แม้แต่วันเดียว  กินอิ่มแล้วก็คาบเพื่อน ผลคือ ตายทั้งสอง

เวลาให้อาหารดูว่าตัวไหนได้กิน ตัวเล็กไม่กล้ากิน กลัวตัวใหญ่ จับแยกตัวเล็กที่ไม่กินอาหารเลี้ยงอีกบ่อ  ถ้าให้ดี มี 3 บ่อไว้ เอาชั้นเดียวได้ ทำงานสะดวก เพียงมีที่ปิดที่ปลอดภัยพอ กบเล็กไม่ค่อยกระโดด มีที่หลบภัยไห้ กันแมวให้ดีก็พอ  

ถ้ามีน้ำหมัก..เทลงในน้ำ ผสมอาหารพรม ๆ ให้ชื้น อาหารพองแล้วแล้วค่อยให้กบกิน จะได้ไม่ไปอืดในท้อง  จุลินทรีย์ทำให้กบแข็งแรง ถ่ายออกมาน้ำไม่เน่าเสีย ทำให้ไม่จำเป็นต้องถ่ายน้ำบ่อย ๆ กบไม่เป็นโรค ปลอดแบคทีเรีย กบโตเสมอกัน ลดความสูญเสียจากการเลี้ยงทุกระยะ ป้องกันไว้ก่อน จะประสบความสำเร็จในการเลี้ยง เลี้ยงแล้วได้กิน ชำนาญแล้วก็จะได้ขาย  ถ้าเลี้ยงแล้วไม่ได้กิน ก็ถอดใจก่อน  ไม่มีการต่อยอด 

ระหว่างที่เลี้ยงศึกษานิสัยใจคอของกบไปด้วย ดูแลอย่างไกล้ชิด เลี้ยงกบไม่ยากค่ะ เข้าใจกบ..แล้วกบจะเข้าใจเรา..ว่าทำไมกินกบ..อิอิ

 

น้ำหมักสำคัญมากในการเลี้ยงค่ะ..ไม่ต้องซื้อยาแพง ๆ ไม่ต้องซื้อหัวเชื้อที่ขายลิตรละ 80  ซื้อน้ำตาล 1  กก. ได้หัวเชื้อหลายสิบโล..

ฝรั่งขี้นกไส้แดงไหมคะ...ถ้าเป็นพันธุ์ไส้แดง รบกวนขอเม็ดหน่อยคะต้องการมาเพาะ เอาทำยา....ที่บ้านมีไส้ขาวไม่ได้ผล

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ต้องขออภัยด้วยนะครับสำหรับเมล็ดฝรั้งขี้นกในภาพ เพราะว่ามันไม่ใช่พันธุ์แท้ ลูกค่อนข้างใหญ่และรสชาดคล้ายพันธุ์ปลูก ผมเข้าใจว่าต้นนี้กลายพันธุ์ไปแล้ว ไม่ใช่พันธุ์พื้นเมืองดั้งเดิม 100%

เสาวรสเรียงกันสวยมาก

ชีวืตที่เพียงพอ..

ใช้อาหารปลาดุกแทนราคาถูกกว่า100บาทแล้วก็ทำเหมือนน้องนันบอกเลย

ใช่แล้วค่ะ..ที่บ้านเลี้ยงก็ใช้อาหารปลาดุกตลอด 9 ปี ที่เลี้ยง เพิ่งหยุดเมื่อปีที่แล้ว มีเวลาก็จะเลี้ยงอีก..มีอาหารที่ลดต้นทุนได้อีกค่ะ แต่ต้องมีเวลาทำให้  เน้นน้ำหมัก ดีที่สุด

หน้า