ครัวใหม่และขาหมู บ้านฉัน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้เสนอเรื่องอาหารเป็นครั้งแรก เนื่องจากเห่อครัวใหม่ เนื่องจากครัวเก่าพังไปตามกาลเวลา ไม่ใช่เรื่องตื่นเต้น เพราะอยู่กับครัวแบบนี้มาหลายปีแล้ว




นี่คือเตาถ่าน ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวกันมาตั้งแต่ปี 48 (วันที่สอบบรรจุราชการได้ เจ้าเตาถ่านก็บรรจุด้วยในวันนั้น เมื่อ 7 ปีที่แล้ว) เลยร่วมทุกร่วมสุขกันมาตั้งแต่ยังสาว จน ไม่โสดแล้ว และมีลูกอายุ 5 ขวบแล้ว สังเกตดูข้างนอกผุพังหมดแล้ว นำลวดมารัดเอาไว้ยื้อกันให้นานเท่าที่จะทำได้



แอ่น แอ้น ปิดฝาไว้ก่อน หลังจากต้มวันละ 2 เดือน เดือดเช้า เดือดเย็น มา 3 วัน (6เดือดแล้ว)



มาดูคากิ นุ่มๆ กันเลย เริ่มจากนำไปเผาไฟกับถ่านให้หนังเหลือง ไม่ต้องสับ แช่น้ำแล้วขุดให้สะอาด ต้มด้วยอ้อยทุบพอแหลก และน้ำตาลทรายแดง เครื่องปรุงอื่นๆ ไม่ต้องบอก คงพื้นๆเหมือนทั่วไป เพียงแต่ไม่มีผงชูรส หรือ รสดี คนอร์ ฯลฯ แต่อย่างใด แต่รสชาต...อร่อยเหาะ.....(ไม่ได้โม้) ครัวติดดิน แต่อาหารขึ้นเหลาจ้า



ชัดๆ กันไปอีกสักรูป เรียกน้ำย่อย เคล็ดลับอยู่ที่หม้อที่ใช้ต้มด้วย ควรเป็นหม้อต่อท้าย ที่มีความหนามาก เท่าที่จะหนาได้ อ้อ เป็นหม้อแสตนเลสด้วย ลดตะกั่ว การก่อไฟด้วยถ่าน หรือไม้ฟืน เป็นเรื่องปกติของบ้านเรา เมื่อก่อนไม้ฟืนสูงถึงหลังคา แต่พอครัวเริ่มผุก็เริ่มหยุดสะสม เพราะไม้ฟืนหาง่าย ไม่มีคู่แข่ง(ใครไม่เอา) ครัวใหม่แล้วคงเริ่มสะสมอีกคราว


ท้ายนี้ขอฝากว่า การทำอาหารเป็นเสน่ห์  เป็นศิลปะ  ต้องรอคอย ต้องออกแบบ แม้ต้องใช้เวลานาน ยุ่งยาก ซับซ้อน แต่ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือความสุข  และที่สำคัญทุกคนในครอบครัวต้องมีส่วนร่วม แม้ลูกเล็กๆ ก็ช่วยได้  การปรุงอาหารจะทำให้ภาคภูมิใจเมื่อปรุงด้วยกัน รับประทานด้วยกัน


เวลามีเท่ากันทุกคน ไม่มีเวลาคือข้ออ้างทั่วไป ชีวิตเร่งรีบเพราะเราเลือกทางนั้นเอง การใช้ชีวิตให้ช้าลงบ้างเป็นสิ่งที่ดี  บางคนมีบ้านราคาสิบล้าน ครัวมีเตาแก๊ส 6 หัว  ตู้เย็นใหญ่ยักษ์กว่าใครหรือ เครื่องครัวแพงๆ ของนอก สิ่งเหล่านั้นล้วนเป็นของประดับบ้านชั้นดี ถ้าไม่มีเวลาใช้สิ่งเหล่านั้นให้เกิดประโยชน์


ขอบคุณที่ติดตามค่ะ นี่แหละคือครัว....บ้านฉัน



ความเห็น

คงจะอร่อย อย่างว่า นะคะ ----- อ.แอ๋ว ระวังอ้วน นะคะ ..ขอบคุณ ที่ให้ชมครัว จ้า (มีฟืนเยอะ --น่าเชื่อมกล้วยด้วยไฟ อ่อนๆ นะจ๊ะ)..คิดถึงแม่----

ฟืนหาง่ายค่ะ ประโยชน์มากมาย และถ้าเป็นหน้าฝน อืมมมมม.....ได้บรรยากาศจริงๆ

ความพอเพียงจะทำให้ชีวิตมีความสุขแบบยั่งยืน

:nonono: วันไหนป้ายาอยากกินต้องผ่านลุงก่อนว่าอนุญาติไหมเหตุผลคือ  ลูกตัวอ้วนค่ะ  (แต่ชอบของโปรดค่ะ)


นานๆ ครั้ง จัดไปเลยป้ายา  เรื่องอาหารมันและหวาน  เราเป็นแม่ครัวคอนโทรลเรื่องนี้ได้ เปลี่ยนเมนูไปเรื่อยๆ อย่าให้ซ้ำค่ะ

ความพอเพียงจะทำให้ชีวิตมีความสุขแบบยั่งยืน

เห็นแล้วหิวเลยทันที

สวัสดีค่ะ คุณแอ๋ว - ทิพย์ว่าสีผ่านแน่นอน แต่ถ้าให้พูดตรงๆก็จะบอกว่า น่าทานมากๆๆ แต่นานๆทานสักครั้งถือว่าให้กำลังชีวิต เกี่ยวกันไม๊เนี้ยะ  :shy:  เก่งมากค่ะคุณแอ๋ว  :good-job:  //เมื่อก่อนแม่ยังมีชีวิตอยู่ที่บ้านก็ใช้เตาถ่านค่ะ แม่บอกว่าทำอาหารอร๋อยกว่าเตาแก๊สเยอะเลย 

ชีวิตที่เรียบง่ายกับความพอใจในสิ่งที่มี

ว่างๆ  ลองย้อนยุคใช้เตาถ่านดูอีกสักครั้งก็สนุกดีนะค่ะ

ความพอเพียงจะทำให้ชีวิตมีความสุขแบบยั่งยืน

หือ...น้ำลายหก

:good-job: :good-job: :good-job:

:admire2:น่าทานมากเลย สีสัน

หน้า