เหนื่อยใจ... แต่ไม่ท้อ และไม่ถอย

หมวดหมู่ของบล็อก: 
Keywords: 

     จากที่เคยนำเสนอ ห้องทำงานของผมไปนั้น ใครๆ ก็บอกว่ามะเขือที่ผมปลูกนั้นสวยงามยิ่งนัก ผมเองก็ชื่นชมกับความงามนั้นได้ไม่นานนัก ปัญหาต่างๆ ตามมาเพียบ ผมทำเกษตรอินทรีย์ 100% เพราะเน้นไว้กิน และแบ่งปัน เพราะฉะนั้นไม่ว่าปัญหาจะหนักแค่ไหน การพึ่งพาสารเคมีเกษตรจึงไม่มีแน่นอนครับ

มะเขือยาวที่แสนจะสวยงามด้วยเกษตรอินทรีย์

ติดลูกให้เชยชมแล้ว

แต่ในความสวยงามมาดูกันว่ามีปัญหาอะไรบ้าง
มดทำรังที่โคนต้นครับ

หน้าตาของมัน

มันสร้างปัญหาอะไรบ้าง กัดกินลำต้น

กัดกินยอดอ่อน

ถ้าปล่อยให้ทำรังที่โคนต้น มันจะกัดกินเหมือนตอนกิ่ง ถอนทิ้งไปแล้ว 2 ต้น

นอกจากนั้นก็มีปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ที่ไม่เครียด
เพลี้ยๆ พวกนี้สบายๆ

แล้วก็หนอนเจาะยอด เด็ดทิ้งฆ่าหนอนเดี๋ยวมันก็แตกยอดใหม่

    ปัญหาหนักสุดในการปลูกผักตอนนี้ก็ปัญหามด วันก่อนผมหว่านเมล็ดผัก 6 ซองมดชนิดนี้แหละ หามไปกินเกือบหมด น้ำส้มควันไม้ก็ฆ่าตายครับ แต่กันไม่ให้มันมาอีกไม่ได้ มดเยอะมากน้ำส้มควันไม้ที่ผมสะสมมาก็เริ่มร่อยหรอ รู้สึกว่าจะหมดไปกับมดนี้เกินความจำเป็นไปแล้ว

    มดชนิดนี้ระบาดรุนแรงมากครับ รองเท้าฟองน้ำก็กิน เบาะรถมอเตอร์ไซด์ก็กิน ไส้เดือนที่โผล่มาเหนือดินมดพวกนี้จัดการหมด

   ปัญหาเยอะครับ ยอมรับเหนื่อยใจกับมดชนิดนี้เป็นอย่างมากต่อไปน่าจะเป็นปัญหาระดับประเทศ   ผมพูดเล่นประจำว่ามดนี้มาน่าจะเป็นสัญญาณล้างโลก ต่อไปคนตายก็ไม่ต้องเผาแล้วครับวางศพให้มดนี้กิน มันก็กินหมด

    อย่างที่บอกว่าเดินมาเส้นทางนี้แล้วต้องสู้ต่อไป ท้อหรือถอยไม่ได้อีกแล้วครับ

 

ความเห็น

จริงด้วย ผญ. ที่บ้านป้าเพ้ญปลูกไว้อย่างละต้นสองต้น ไว้กินเท่านั้นคะ แต่ไม่ทันได้กินเลย เพลี้ยตัวขาว ๆก็มากินยอดอ่อน และก็กินไปเรื่อย บางทีก็อยากเอาสารเคมีมาฉีด ๆๆๆๆ ให้ตาย ๆ ไว แต่ก็ไม่กล้าคะ (กลัวตัวเองตายตามเพลี้ยไปด้วยคะ ) ตอนนี้กำลังต่อสู้กับเพลี้ยอยู่คะ  :embarrassed: :cheer3:

    

 

มีปัญหาเหมือนกันเลยค่ะ มดเห็นแล้วก็เหนื่อยใจเหมือนกัน ขนาดเปาไม่ได้ทำเกษตรอินทรีย์ พยายามใช้สารเคมีให้น้อยที่สุด แต่เพราะมดชนิดนี้ทำให้ต้องใช้สารเคมี แต่ก็ไม่สามารถหยุดยั้งมันได้ เฮ้อ เหมือนนับวันมันก็เพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ใครมีวิธีแนะนำบ้างคะ

คำถามง่ายๆ ตัวอะไรกินมด?

พอกิน พอใช้ พอใจ คือความหมายของ พอเพียง

ร้ายทั้งมดทั้งเพลี้ยเลยค่ะ ถ้าโดนเล่นงานแล้วยากที่จะกลับมางามเหมือนเดิม :crying2:

 

"แค่พอเพียง...ก็เพียงพอ"

ตายยกรังเลยค่ะ ทีเดียวตายหมด ต้นไม้ก็ไม่โดนสารพิษด้วย

พี่ปลูก2-3ต้นพอกำจัดได้ แต่นี่หลายต้น ต้องอาศัยสารกำจัดมดค่ะ (มดง่าม/มดคันไฟ) ลอง "ซินเจี่ยผง " คลุกกับเนื้อมะพร้าวขูด วางไว้ที่ทางเดินมด มันคาบอาหารไปในรัง "ตายยกรัง" ลองดูนะค่ะคุณโสทร ถ้าเพลี้ยอ่อนนี่สารสะเดาเอาอยู่เปล่านาาาา "เหนื่อยอีกแล้ว" ปัญหามีไว้ให้แก้เน๊อะ! สู้ ตาย ไว้ลาย สู้สู้ค่ะ

มดมาแรงเนอะ กัด กินทุกอย่าง

ถ้าจำเป็น แบบที่ยุพินว่า ก็น่าลองดูนะครับ

ไม่มีความรู้เรื่องเกษตรเลยแนะนำไม่ถูก  แถมอยู่ไกลช่วยอะไรไม่ได้   ชีวิตก็ต้องมีอุปสรรคบ้างเป็นเรื่องธรรมดา  ฟันฝ่ามันไปให้ได้นะคะ  ทุกอย่างมีทางแก้ไข ลองศึกษาข้อมูลดูอาจจะเจออะไรดีๆ ก็ได้

ดูเผินๆ มะเขืองามดีนะคะ .....มดพวกนี้มันร้ายจริงๆ นะ   สู้ๆ ค่ะ :cheer3:

   พออยู่ พอกิน พอใช้ พอใจ = พอเพียง

หน้า