เชิญชวนตักบาตรดอกเข้าพรรษา

หมวดหมู่ของบล็อก: 

      ขอเชิญร่วมตักบาตรดอกเข้าพรรษาซึ่งเป็น"ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก" ณ วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร จังหวัดสระบุรี ระหว่างวันที่ 1-3 สิงหาคม 2555 ซึ่งจะมีพิธีตักบาตรดอกเข้าพรรษาวันละ 2 รอบ คือรอบเช้าและรอบบ่าย (9.30 น.และ 15.00 น.) ในวันแรกของการจัดงานเป็นพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระเจ้าทรงธรรม และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มีอยู่ในอาณาบริเวณพระพุทธบาท ขบวนพยุหยาตราสมเด็จพระเจ้าทรงธรรม ขบวนรถบุปผชาติ การแสดงศิลปะพื้นบ้าน วัฒนธรรม และขบวนต่างๆ จะเริ่มเคลื่อนขบวนออกจากหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองพระพุทธบาท ไปตามถนนพหลโยธิน และเลี้ยวเข้าบริเวณวัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร โดยจะมีพิธีเปิดงาน และพิธีตักบาตรดอกเข้าพรรษา โดยดอกไม้ที่ใช้ตักบาตรแด่พระภิกษุสงฆ์นั้นจะต้องเป็น “ดอกเข้าพรรษา” เท่านั้น



เมื่อพระสงฆ์ได้รับบิณฑบาตแล้วก็จะนำไปสักการะรอยพระพุทธบาท


อันจะส่งผลบุญให้ผู้ทำบุญตักบาตรได้ขึ้นสวรรค์ ชั้นดาวดึงส์    



      “ดอกเข้าพรรษา หรือดอกหงส์เหิน เป็นพืชที่จัดอยู่ในตระกูลขิง เป็นไม้ดอกเมืองร้อน และเป็นไม้ล้มลุก มีลำต้นเป็นหัวประเภทเหง้าแบบมีรากสะสมอาหาร คล้ายกระชาย กาบใบเรียงตัวกันแน่น สูงประมาณ 30-70 เซนติเมตร ใบเป็นใบเดี่ยวรูปหอก ออกเรียงสลับซ้ายขวาเป็นสองแถว ส่วนดอกมีลักษณะอ่อนช้อยสวยงามยาวประมาณ 10-20 เซนติเมตร มีสีเหลืองสดใสคล้ายรูปหงส์กำลังเหินบิน และสีของกลีบประดับมีหลายสี เช่น สีเหลือง สีขาว และสีม่วง”



ดอกเข้าพรรษาสีเหลือง 



 


 

ความเห็น

สวัสดีค่ะ คุณJ_pornrat - ขอบคุณค่ะที่มาบอกบุญ   :beg:   มีดอกไม้เข้าพรรษาด้วยหรือนี้ ชื่อเพราะจัง ดอกหงส์เหิน

ชีวิตที่เรียบง่ายกับความพอใจในสิ่งที่มี

ขอบคุณที่เอาบุญมาฝากกันค่ะ

:bye::bye:ได้แต่รับรู้ว่ามีการตักบาตรดอกเข้าพรรษา..แต่ไม่เคยไปถึงสักที่เลยคะ...ฝากทำบุญด้วยคนคะ.

ยังไม่เคยได้ไปสักที อยากไปมานานแล้ว ไว้ต้องหาโอกาสไปทำบุญในเทศกาลนี้ให้ได้  ขอบคุณนะคะที่มาบอกบุญ:dong::cute:

   พออยู่ พอกิน พอใช้ พอใจ = พอเพียง

ใครมาวันแห่ อาจจะได้เจอผมนะครับ (เพราะผมต้องเดินคุมขบวนด้วย)  เมื่อก่อนตื่นเต้น เดี๋ยวนี้........ เดินทุกปี 3 ปีแล้ว :hot:

สวนจินตนาการ

นำจินตนาการ มาผสานให้เป็นจริง

ผมไปตักบาตรดอกเข้าพรรษาและล้างเท้าพระ วันเข้าพรรษาทุกปี มาหลายปีแล้ว