ป๊ะ!..ไปกิน..ข้าวป่า..กัน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เพิ่งกลับจากป่าค่ะ..ไป (ดูเขา) ถอนหญ้า...5555  ต้องรีบสารภาพก่อน มีคนจับตามอง เก๋า..สร้างภาพ  ทำงานอยู่นะคะ เป็นคนใส่ปุ๋ย แล้วให้บรรดาสาวน้อย..ถากหญ้ากลบปุ๋ยตามหลัง  ฝนไม่ตกค่ะ อยู่บ้านครึ้มแล้วครึ้มอีก ไปไร่..แดดจ้าเลย  

 

จากปีที่แล้ว ทำแค่ 1 ไร่ เศษ ๆ ปีนี้ ขยายเป็น 7 ไร่แล้ว  ลำมันไม่ต้องซื้อ เอามาจาก 1 ไร่ ปลูกได้ 3 เดือน 15 วัน วันนี้มาใส่ปุ๋ยครั้งที่ 2  ลงทุนปุ๋ย 1 กระสอบ 990 บาท  ครั้งที่ 1 ใส่ปุ๋ยบำรุงต้น 2 กระสอบ  ครั้งนี้คิดว่า 1 กระสอบก็น่าจะพอ เพราะอีก 2 เดือนข้างหน้าก็จะใส่ให้อีก 1 กระสอบ  มีขี้เห็ดกับน้ำหมักใส่ให้แล้ว  ลงทุนน้อย ขอกำไรเยอะ ๆ 5555  มัน..จะลงหัวให้รึปล่าวคิดไปถึงกำไรแล้ว  หวังมากไปมั๊ง...555

 

คนที่มาเช่าเก่าเขาปลูกแตง มีแตงตกหล่น เลยได้กินแตงโมค่ะ  ได้หลายเถาเหมือนกัน หวานกรอบ


ภาพนี้ถ่ายก่อนป้าแมวกับเจ๊มาเที่ยว ได้น้ำฝน งามดี


ส่วนของวันนี้..เหี่ยว  ๆ หน่อย ฝนไม่ตกหลายสัปดาห์แล้ว

เอ่อ!..เก๋าเตี้ย...หรือ..มันสูง..มัน 3 เดือนครึ่ง 

บริเวณนี้..มันขี้เหร่สุด..เก๋ารบกับปลวก 3-4 รอบแล้ว มันรอบที่ 4 ขึ้นมาได้เท่านี้ค่ะ


พักร้อน...แดดจ้าเลย ปลูก 4 รอบแล้ว..แถวนี้


ปลวก..ร้ายกว่า..ยุง..ปล่าว?


ดู๊!..ขนาดมันแตกกิ่งก้านสาขา..คุณปลวกยังไม่เว้น...จะรอดมั๊ยเนี่ย..


ต้นไหนที่งาม..ลงหัวแล้ว  ดินแตกเป็นทาง  อีก 4-5 เดือน ขุดขายแล้ว 555 จะเหลือหัวให้ขายมั๊ยเนี่ย..คุณปลวก บันยะบันยังหน่อยนะ..เหลือไว้ให้เก๋าขายเอา..กำไรมั่ง..ตอนนี้ราคากำลังดี แต่ไม่มีมันขุด ใครมีมันก็ได้เงิน..เก๋า..อด!  เขาไม่ดูเปอร์เซ็นแป้ง


ตัวนี้..ชอบ..อาหารโปรตีน


 

เก๋าเอง...อิอิอิ  อยากเป็นหลาย..ชาวไร่..ตากแดดซะ..เข็ดมั๊ย  หน้าดำหน้าแดง ใส่ปุ๋ยไป 2 ถัง พาลจะเป็นลม..หิวข้าว จะเที่ยงแล้วยังไม่กินข้าวเช้า โด๊ปกาแฟไป 2 ถ้วยเอง ร้อนกับเย็น  เดินใส่ปุ๋ยกลางแดดอีกต่างหาก รีบหลบเข้าร่มไปหาของกินดีกว่า..

 

เฮียกำลังย่างปลานิล..ปลานิลหรือเรียกอีกอย่างว่า..ปลานิโกร  ดำซะ...ถึงเก๋าจะชอบอะไรที่..ดำ ๆ ..แต่ปลาย่างดำ ๆ เก๋าบ่ซอบเด้อ..5555


ถึงรูปร่าง...อะปะลัก...แต่..แซ๊บ..แซ่บ..เด้อค่ะเด้อ

กิน..ข้าวป่า..กันพี่น้อง..กินอยู่ป่า..ถ้วยจาน.ไม่ต้อง ใบตองซาต..เต็มป่า ช้อนบ่มี..บ่เอาไป เอาแต่มือไป อิอิ

กินก็ง่าย..อยู่ก็ง่าย...แบบนี้แหละ...คนบ้านเรา


กินยังไงก็แซ่บ..บรรยากาศเป็นใจ..ทำงานเหนื่อยขนาดนี้ กิน..ข้าวเปล่าจิ้มน้ำปลา..ทาเกลือ ยัง..แซ่บ

ใหญ่ไม่ใหญ่ กินกลางถนนเลย ถ้ามีรถมา..รถก็ต้องหลีกให้  รู้ซะมั่ง..ไผเป็นไผ..555  


ตำหมากฮุ่งเฮิ่ม...อิอิอิ  บ่ใจ้ลาว...แปลออกบ่น๊อ?  กระทงนี้ของเก๋าเอง..กินพริกกับ..เพราะไม่ค่อยเผ็ด น้องบอกว่าเหมือนจะเอาไปเซ่น..เจ้าที่  5555  เซ่น..เจ้าของที่ต่างหาก..


ตำเผ็ดบ่ได้..มีแต่สาว (เหลือ) น้อย มาทำงาน ชุดนี้มาปลูกให้ มาเอาหญ้าให้ ถ้าถึงเวลาขุดไม่เรียกมาขุด..ยายบอก..มีเคือง.. เคียดเด๋..ปีหน้าบ่มาปลูกให้อีก..


นี่ไง..หลักฐานความอร่อย..เกลี้ยงเห็น ๆ  บอกแล้ว..เก๋ามีเสน่ห์..ปลาย..ตะหวัก 5555

แต่ตำหมากฮุ่งเที่ยวนี้ จวักก็ไม่มี ช้อนก็ไม่มี..ใช้อะไรเอ๋า..ใครทายถูก..เก๋าจะตำแบบนี้ให้กิน 555 มีใครกล้าทายมั๊ยเนี่ย..กลัวรางวัล


กินข้าวอิ่ม..สาว ๆ ลงทำงานต่อเลยค่ะ..ไม่มีนั่งพักสูบยากระทอ..อิอิอิ  ขยันจริง ๆ กินข้าวเสร็จฟ้าครึ้ม ทิ้งให้คุณย่าคุณยายทำงานต่อ เก๋าก็กลับเข้าตลาด เฮียต้องไปขายปลาที่ตลาดแลง 

 

เขาเอาปลามาส่งไว้ที่บ้าน วันหลังมาเก็บเงิน ปลาวันละ 80-100 กก. ขายเท่านี้ก็พอได้อยู่ได้กินแล้ว...วันไหนขายดีมีงานบุญต่าง ๆ ก็สั่งเพิ่ม 200-500 กก. แล้วแต่..เทศกาลงานบุญ หยุดไม่ได้ค่ะ เพราะพ่อค้าแม่ค้าที่ทำอาหารขายในตลาด  รอเอาปลาด้วย  ขาประจำทั้งตลาด ต้องเอาปลาไปส่งทุกวัน ถ้าไม่อยู่ก็ต้องหาคนขายแทน ไม่งั้นโดนด่า..เขาไม่มีปลาทำกับข้าวขายกันทั้งตลาดแน่..


 

ชุดนี้ 5-7 ตัว ต่อ กก. มีในถังใหญ่ 3 ตัวต่อ กก.  ลูกค้าต้องการแบบไหนก็หาให้  วันละ 100 กก. เดือนนึงก็ประมาณ 3 ตัน ดีกว่าไปนั่งเลี้ยงเอง  ขายของคนอื่นกำไรดี ไม่มีขาดทุน...แฮะ..เป็นพ่อค้า ดีกว่าเป็นเกษตรกร..ปานนั้นเพิ่นก็ยังอยากเป็นเกษตรกรอีกเน๊อะ..เกษตรทำเพราะใจรัก สบายใจ มีความสุข  พ่อค้าทำเพราะเป็นอาชีพ ต้องกินต้องใช้ ลูกเต้าต้องเรียน ต้องสร้างฐานะ  เป็นเกษตรกรอย่างเดียว...บางทีก็อาจจะ...ลำบาก ด้วยปัจจัยภายนอกหลายอย่าง ๆ อย่าง  

 

ถ้าผลิตเอง ขายเองได้...รวมทั้ง..ขาย..ของคนอื่นได้..ไม่ลำบากหรอกค่ะ...บายใจ  อิอิอิ

 

 


ความเห็น

:cheer3:มาจกด้วยคนเด้อ.อ.อน้องเด้อ.อ.อ..

 

จกข้าวเหนียวเหรอ..บ่มีปลาแดกต่อนให้จกเด้อ..มีแต่ปลาแดกน้ำต้มแล้ว...เก๋าไม่กินดิบ ๆ กลัว..พะ..ยาด:crying2:

ข้อความสุดท้ายซึ้งเลยค่ะพี่  ชัดเจนไม่งั้นรวยไม่รู้เรื่องแล้วชาวไทย :crying2:

 :crying2:  ไม่ต้องให้รวยไม่รู้เรื่อง..เอาแบบรวยแล้วรู้เรื่อง :uhuhuh:..แค่อยู่แบบสบายหน่อย ไม่เบียดเบียน ไม่อัตคัด..พอใจ 

ถูกใจจัง เก๋าชอบอะไรที่ดำ ๆ

 

แล้วลุงเริน..ชอบ..ดำ ๆ เหมือนเก๋ามั๊ยคะ...:love:

ไม่
จ้อบ ก๋าว ก๋าว

 

 

เขียนยังไงนะคะ..ลืมแล้ว เขียนให้ดูอีกครั้งหน่อยค่ะ ชื่อนี้..ชอบมาก ๆ จ้อบ ก๋าว ก๋าว  เลือกถูกแล้วค่ะ.ลูกคลอดมาจะได้ไม่ต้องจุดตะเกียงส่องหา    :uhuhuh:

เขียนจะอี้ป้านัน


เก๋ยป๊ะเยาวว


เวลาอ่านต้องทำปากด้วยเด้อ

 

ขอบคุณจัดนักจ้าว..แม่นบ่ล่ะ?  :sweating:

หน้า