ทดลองเลี้ยงปลาดุกจ้า

หมวดหมู่ของบล็อก: 

คราวที่แล้วได้นำเสนอการเพาะเห็ดแล้วหายไปซะนาน ไม่ใช่อะไรคือว่าเข้าไปตอบไม่เป็นค่ะ แต่จะพยายามต่อไปนะคะ ต้องขอบคุณทุกท่านที่ติดตามและทุกกำลังใจค่ะตามแนวทฤษฎีใหม่ ก็ต้องเลี้ยงสัตว์ไว้บริโภคสักหน่อย ดูพื้นที่แล้วก็มีน้อยเหลือเกินเหมาะที่สุดก็คงเป็นการเลี้ยงปลาดุกดีกว่า ประกอบกับได้เห้นตัวอย่างจากคุณโสทร ก็เลยทำตามอย่างคุณครูเลยค่ะ  แต่อาจจะดูเละเทะไปสักหน่อย ลองมาติดตามดูกันนะคะ  

 

เริ่มต้นด้วยการหาพื้นที่ที่เหมาะๆก่อน ก้ไม่พ้นหลังบ้านอีกเช่นเคย

 

 

 

พอจะขุดบ่อเล็กๆได้  มีร่มต้นมะม่วงพอดี

 

 

 

เริ่มขุดกันเลยค่ะ  ขุดเอาหน้าดินเก็บไว้(ตามที่ครูบอก) ตอนแรกว่าจะขุดเป็นรูปร่างแปลกๆ ประมาณว่ารูปหัวใจน่ะค่ะ   แต่พอนึกถึงตอนปูพลาสติกคงจะยุ่งยากน่าดูก็เลยเลิกล้ม เปลี่ยนมาเป็นสี่เหลี่ยมเหมียนเดิม


 

 

 

การขุดนั้นไม่ยากเท่าไรค่ะ  ทำให้เป็นหลุมเล็กน้อย ต่อไปก็ใส่นำ้แช่ไว้ ให้ดินนิ่มแล้วค่อยเอาพลั่วตักออก  บ่อนี้ขุดเองคนเดียว  ใช้เวลา  2 วันค่ะ  แบบทำๆ หยุด ๆ


 

 

 

 

 

ขุดไปเจอท่อประปาไปหมู่บ้านที่อยู่ด้านหลัง   ก็เลยทำเป็น 2 ระดับซะเลย  บอกลูกชายว่าเาไว้ให้ปลาดุกมาพักผ่อน   ที่เห็นแอ็คท่านี่ไม่ได้ช่วยอะไรหรอกค่ะ แค่ช่วยทำให้ยุ่งมากขึ้นเท่านั้นแหละ ( หลุดมาจาการควบคุมของคุณพ่อ) 

 

 

 


บ่อมันเล็กก้เลยขุดให้ลึกหน่อยค่ะ ประมาณ 1 เมตร บวกกับคันดิน  อีกประมาณ 30 ซม.  เสร็จแล้วค่ะ  ขนาดบ่อ  1.5x 2 ลึก  1.3 เมตร

 


 

ขั้นตอนต่อไปก็นำพลาสติกมาปูรอง   ต้องตักรากกิ่งไม้ให้ดีก่อนนะ  ตอนนี้ต้องให้แฟนมาช่วย  เริ่มมีผู้ช่วย(ช่วยยุ่ง)มาเพิ่ม

 

 

 

 

 

ช่วยไปช่วยมา ปลาดุก 2 ตัวก็ลงไปเล่นน้ำซะแล้วค่ะ 

 

 

 

สนับสนุนอุปกรณ์โดยคุณพ่อ   ต้องขออภัยด้วยค่ะท่านั่งไม่ค่อยสุภาพ ก็ชอบแบบบ้านๆน่ะค่ะ

 

 

 

 

เส็จแล้วก็กลบดินทับ  พลาสติกไว้ค่ะ อย่าลืมใส่ท่อระบายน้ำล้นด้วยนะคะ   ยืนยันว่าได้ผลจริงๆ ค่ะ เพราะเคยลืมเปิดนำ้ทิ้งไว้ครึ่งวันก็ไม่ล้นค่ะ คอนเฟิร์ม

 

 

 

 

ต่อไปก็ปลูกผักให้ปลาค่ะ จะได้มีอาหารตามธรรมชาติ และเป็นที่หลบภัยหรือหลบแดดค่ะ  ใช้ดินที่เก็บไว้มาผสมกับปุ๋ยคอก  ตอนนี้มีปัญหานิดหน่อยเพราะว่าครูไม่ได้บอกสูตรไว้ว่าจะใส่อะไรเท่าไรดี พยายามหาข้อมูลก็ไม่มีสุดท้ายก็สูตรตามใจฉันก็แล้วกัน ก็ได้ผลค่ะ แค่ 2 วันแรกผักก็งามเลยค่ะ

 

 

 

 โอ้ ถัดมาอีกประมาณ 5 วัน น้ำเป็นสีน้ำตาลเกินไป สงสัยจะใส่ปุ๋ยมากเกินไปหน่อย

 

 

ต้องตักน้ำทิ้งบางส่วน แล้วเติมน้ำลงไป ใหม่ โอเค กำลังดีแล้ว

ตอนนี้ก็มาถึงตาพระเอกค่ะ น้องที่ทำงานบอกว่า ซื้อ 500 ตัวครับพี่ เดี๋ยวมันจะตายประมาณครึ่งหนึ่ง

 

 

 

 

ปรากฎว่า ตายไปแค่ 3 ตัว ในช่วง 3 วันแรก ส่งผลให้ปลาดุกแน่นมาก

ตอนอายุ  1 เดือนค่ะ

 

 

ตอน 2 เดือน ครึ่งค่ะ ปลาจะมีขนาดแตกต่างกันเนื่องจากมันแน่นเกินไป

 

 

 

ตอนนี้ค่ะ  4 เดือน พอดี ( เริ่มเลี้ยง 1 เม.ย.55)  คงต้องทยอยจับ เพื่อให้ตัวเล็กโตขึ้น

 

 

จบแล้วค่ะ คงจะนานๆ เลี้ยงที เพราะรู้สึกกลัวบาปยังงัยไม่รู้ แต่คิดว่าไปซื้อเขามากินก็บาปเหมือนกัน ถ้าเลิกกินเนื้อสัตว์นั่นแหละใช่เลย  ปลูกผักรู้สึกสบายใจกว่าค่ะ คราวหน้าจะนำเสนอผักกระสอบค่ะ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 



ความเห็น

เยี่ยมเลยครับ งานขุดดินไม่ใช่เรื่องยาก..แต่เหนื่อย

ของผมค้างอยู่เกือบเดือนแล้วครับไม่ได้ขุดต่อเจอดินแข็งขุดทีเสียงดังเพล้งๆ Undecided  จะขุดบ่อปลาคร๊าฟลูกจองคิวให้ทำเป็นสระว่ายน้ำ Laughing

พลาสติกสีขุ่นๆ กับสีดำแบบไหนทนกว่ากัน เคยใช้ทั้งสองแบบแต่แยกไม่ออก

สามารถ... ครับ

ลองเอาน้ำใส่แช่ดินให้นิ่มก่อนนะคะ ใส่ไปเรื่อยๆ หลายๆรอบก็ได้ค่ะ แล้วค่อยขุด เจอแข็งก็แช่อีก จะประหยัดแรงเราไปได้เยอะเลยค่ะ  น่าว่ายน้ำมากเลยค่ะ เด็กๆคงชอบ พอเบื่อก็ค่อยเลี้ยงปลาค่ะ จะรอชมผลงานนะคะ ไม่เคยใช้พลาสติกสีดำเลยค่ะ แต่สีขาวขุ่นนี่คิดว่าทนนะคะ เพราะตรงที่ขุดมีรากมะม่วงเต็มไปหมดเลยค่ะ แต่ก็เห็นยังอยู่ดีไม่รั่วค่

ขอบคุณครับ

ตอนนี้โปรยน้ำใส่ด้วยสปริงเกอร์อยู่ทุกวัน เดี๋ยวพรุ่งนี้ถึงวันอาทิตย์เด็กๆ ไม่ไปโรงเรียนผมก็ไม่ต้องออกไปส่ง คงได้ตื่นก่อนสว่างมาขุดบ่อออกกำลังกายตอนเช้าได้ดี ขุดกลางวันไม่ไหวหัวจะลุกติดไฟเอาง่ายๆ ร้อนมาก

ปลาดุกชุดแรกที่เลี้ยงก็เพิ่งจับจากบ่ออนุบาลลงบ่อใหญ่ ซื้อลูกปลามาแค่ร้อยเดียวเอง ตัวละบาท ตอนซื้อก็ได้ขนาดพอๆ กัน แต่เลี้ยงไปเลี้ยงมาเลยวัยอนุบาลจับลงบ่อใหญ่มีหลายขนาดไม่รู้เป็นไงกินเหมือนกันโตไม่เท่ากัน บางตัวต่างกันมากด้วย ตัวโตสุดประมาณ 2 นิ้ว ตัวเล็กแค่หัวแม่มือโตกว่าตอนซื้อมานิดเดียว

:sweating:

สามารถ... ครับ

ดูมีความสุขกันทั้งครอบครัวเลยคะ   รอชมน้องปลาดุกนะคะ :waiting: :cheer3:

รอบ ๆบ่อ ก็ปลูกผัก น้ำในบ่อรดผักงามดีค่ะ

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

คุณป้าแดงคะ ตอนแรกหนูก็ว่าจะปลูกค่ะ  แต่ตอนหลังเอาแห มาคลุมกันใบไม้ร่วง กับกันลูกตัวเงินตัวทองลงไปว่ายน้ำเล่นก่อนปล่อยปลาต้องเอาไม้พาดลงบ่อให้ไต่ขึ้นมา แต่ก็ลองปลูกผักชีข้างๆต้นฝรั่งค่ะ ผลก็คือไม่ขึ้นเลยค่ะฮุฮุ    ชอบที่ป้าแดงไปปลูกต้นไม้มากเลยค่ะอยากทำสวนแบบนั้นบ้างจังเลย

 

  

:good-job: :good-job:

 

 

ขอให้ประสบความสำเร็จ นะคะ

เก็บข้อมูลไว้ดีจังเลย นำเสนอก็เก่ง
คราวหน้าถ้าขุดอีกบ่อ เอาบ่อรูปหัวใจเนาะ
ปลาที่เลี้ยงจะได้ภูมิใจว่า เจ้าของเลี้ยงด้วยใจ

 

โห ลุงเรินคะ แล้วหนูจะกล้ากินมันไหมเนี่ย  ขอบคุณสำหรับคำชมค่ะ มือใหม่ทำอยู่นานมากค่ะ ลืม save   ไป2รอบ 

หน้า