กำเนิดผักหวานป่า..ตอนที่2

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ต่อจากตอนที่แล้วค่ะ

ผักหวานป่า ในปัจจุบันนี้สามารถนำมาปลูกแซมในสวนกับผักสวนครัวได้ดี โดยเฉพาะต้นดอกแค และเป็นที่นิยมมากสำหรับผู้ที่ชอบรับประทาน บ้างก็เพาะปลูกต้นกล้าไว้ขาย หรือไว้ปลูกในสวน เพื่อไว้เก็บกิน หรือไว้เก็บยอดผักหวานป่าขายค่ะ



เดินลัดเลาะในสวน..ดูการเจริญเิติบโตของผักหวานป่า ยังอยู่ดีค่ะ (อายุครบ 3 เดือนแล้วค่ะ ) หากไม่โดนอะไรมากัดแทะซะก่อน..นำมาให้ชื่นชม สัก2-3 ต้น..กำลังงามทีเดียว



เอ! คงสงสัยล่ะซิ ว่ารูปที่วาดนั่นคืออะไร..เพราะพี่หาซื้อถุงดำสำหรับเพาะ ยาว-ลึก 1ฟุตไม่ได้ ก็ต้องดัดแปลงเอง โดยใช้ขวดน้ำดื่มขนาดใหญ่ ความสูงจะไม่ถึง 1ฟุต ก็ใช้ได้ดีมากเลย นำมาตัดส่วนบนออก กรีดด้านข้างทั้งสองฝั่งยาวถึงก้นขวดให้น้ำซึมผ่านได้สะดวก แล้วเอาเชือกพลาสติกมัดไว้ กันดินทะลัก...(ตามรูปที่เห็นค่ะ)
ทำได้ครบจำนวนเท่าเมล็ด ใส่ดินลงไป ใช้ลวดยาวๆ เจาะนำดินในลึกสุด เพื่อจะเอาส่วนรากของผักหวานป่าใส่ลงไปอย่างไม่ให้กระทบ กระเทือน ข้อแนะนำตรงนี้ เวลากลบดินให้กลบเพียง ครึ่งเมล็ด ถ้ากลบมิดไปจะสังเกตว่าไม่แตกยอดค่ะ


พี่วิเคราะห์ได้ว่า การเพาะไว้ในขวดพลาสติกการเจริญเติบโต และการงอก ดีกว่านำไปเพาะลงดินเลย


ตำราว่าต้นกล้าผักหวานป่า อายุราว 2-3 เดือนก็ย้ายไปปลูกได้ พี่ก็เลือกต้นกล้าที่เติบโต และแข็งแรง นำไปปลูกก่อนค่ะ

 


ชักสนุก เลือกไปปลูกอีกต้นน่าาาา.... ลองดู ขุดหลุมปุ๊บ ปลูกปั๊บ ท่องคาถาในใจ "งอกงาม งอกงาม และงอกงาม" จะบ้าไปแล้ว..


ปลูก ปลูก ชักเยอะขึ้น เต็มสวน...มาให้ชมเป็นขวัญตา คราวหน้าเติบโตเพียงไรมาว่ากันต่อไป..จะ อีก 6เดือน 1ปี  2 ปี 3 ปี หรือ4 ปี ติดตามกันต่อไปค่ะ...

ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน และมาทักทาย..แล้วอย่าลืมนำประสบการณ์ อันเล็กน้อยที่พี่มีให้ กลับไปด้วยนะค่ะ หากสนใจ คิดว่าจะปลูกผักหวานป่าบ้างในฤดูฝนหน้าวางแผน ศึกษาหาข้อมูลให้ดี ให้
พร้อม (เมล็ดผักหวานป่าแก่ และเก็บมาเพาะได้ ช่วงเดือนเมษายน- พฤษภาคมค่ะ)  รับรองได้ไม่ผิดหวังแน่นอน...

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง และเพื่อนทุกท่านค่ะ

สวัสดีค่ะ....


ความเห็น

:good-job:

 

 

กำลังเพาะเหมือนกัน มีเกือบ ๒๐ ต้น การเพาะยังไม่ยากเท่าไร  แต่พอลงดินแล้วดูแลยาก มันมีปัจจัยหลายอย่าง ดิน น้ำ อากาศ ปุ๋ย  ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด ยอมรับ ยังเรียนไม่สำเร็จวิชานี้ 

สวัสดีค่ะพี่แก่..ได้เริ่มต้นแล้ว ต้องพยายามต่อค่ะ

ขอชื่นชมเลยค่ะ :love:

ยินดีที่รู้จักกัน และขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ

หน้า