ส่งการบ้าน พี่ธนนันท์ ...วุ้น มาให้เห็นแล้วจ้า .....

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก 6-7 เดือนแล้วที่ทดลองหมักเอาไว้ บางอย่าง ก็มีวุ้นให้เห็น หลายอย่างก็ไม่มีให้เห็น หุหุหุ  ภาพรวม ๆ ที่มีอยู่ครับ 

ทดลอง เอา ลูกยอ สมอ และมะขามป้อม มาเลี้ยงด้วยน้ำผึ้งต่อในอัตราส่วนระหว่าง 1:1:5 กับ 3:1:5 (น้ำหมัก:น้ำผึ้ง:น้ำ) ปรากฎ ว่า 1:1:5 จะกินง่ายกว่า 3:1:5 รู้สึกว่า ยังเข้มข้น ยิ่งมะขามป้อมด้วยแล้ว ยังออกรสเฝื่อน ๆ อยู่มาก ...... ยังเหลือมังคุด กับแอปเปิ้ล ว่าจะเอามาเลี้ยงต่อเหมือนกัน เวลากินจะได้กลืนง่าย ๆ หน่อย อิอิ หลังจากนำมาเลี้ยงต่อด้วยน้ำผึ้ง น้ำหมักจะใส ไม่ขุ่นอยู่น่ากินกว่าในถังครับ ส่วนตะกอนจะไปนอนอยู่ที่ก้นขวด

อันนี้มังคุด ครับ ครบ 3 เดือนวันนี้พอดี เป็นวุ้นแล้ว จริง ๆ เป็นวุ้นตั้งแต่ เกือบ 2 เดือน สงสัยเหมือนกัน ทำไมเป็นเร็วมาก .... มังคุดใช้ทั้งเปลือกและเนื้อ แต่หั่นเป็นชิ้น ๆ ไม่ได้หมักทั้งลูก และมีเปลือกมังคุดปั่นละเอียดบางส่วน .... ไม่รู้ว่าเป็นเพราะที่เอามาปั่นหรือป่าวจึงทำให้เป็นวุ้นเร็วขึ้น .... ตอนแรกคิดว่าจะเก็บน้ำฝาถังมังคุด แต่ด้วยความขี้เกียจ ก็เลย เคาะ ๆ ๆ ๆ เอาใส่ลงไปในถังอีก ฮ่า ๆ ๆ ๆ

ถังต่อไปที่เป็นวุ้น แล้ว ก็คือ ดอกดาวเรือง กลิ่นแรงมาก ๆ ลองเอาแตะ ๆ ลิ้น ดู เปรี้ยวมากเลย ...เอ แล้วดอกดาวเรืองนี่เอาไว้ทำอะไรได้บ้างครับ นอกจากเอาไว้ไล่แมลง ????

ส่วนที่เหลือ ไม่มีวุ้นให้เห็นเลยครับ แต่ก็ดีเหมือนกัน เพราะเวลาที่เป็นวุ้น น้ำมันแห้งครับ เป็นน้ำแบบนี้ดีแล้ว จะได้เอากินเอาใช้ได้ง่าย ๆ .... มาดูที่เหลือกันครับ ...

ส่วนนี่ คือ สบู่ น้ำหมัก มังคุด ..... ผมทดลองทำ ทั้งจากเปลือกมังคุดสด และ น้ำหมักมังคุด ... ปรากฎว่า ที่ทำจากน้ำหมัก ใช้ดีกว่า มาก ..... ใครมีน้ำหมักมังคุดอยู่ ลองทำดูนะครับ แล้วจะติดใจ อิอิอิ ....

สีที่เห็นเป็นสีธรรมชาติจาก น้ำหมักมังคุดล้วน ๆ ไม่มีใส่สีอะไรเพิ่มเติม .... ส่วนผสมก็มีแค่ กรีเซอรีน+น้ำหมักมังคุด+น้ำผึ้ง+ น้ำหอม (นิดหน่อย พอมีกลิ่น) ....

ส่งการบ้านแล้ว คุณครูมาตรวจการบ้านให้หน่อยนะค้าบ ... ขอให้มีความสุขกันถ้วนหน้า นะครับชาวบ้านสวนเจอกันบล๊อกหน้าครับผม ....

ความเห็น

สบู่มังคุด..สวยดี..:payup:   ....ยกครู...จ่ายมาซะดี ๆ  5555:love:

ส่งที่อยู่มาเลย เอื้อย .... (แต่ใช้แล้ว หน้าพัง สิวขึ้น บ่รับผิดชอบเด้อ :uhuhuh: :uhuhuh: :uhuhuh: ) ....

แล้วที่หมัก ๆ ไว้นี่ ผมไม่รู้เลยว่าจะเอาไว้ทำอะไร รู้แต่ว่า หมัก ๆ ๆ ๆ เอาจิบกินเล่น ๆ ก่อนนอน บางคืนจิบหมดทุกถังเลย จะเป็นไรมั้ยครับ :sweating: :sweating: :sweating:

เมื่อรู้สึกว่ากำลังแย่ จงให้กำลังใจตัวเอง ด้วยการคิดว่า "ยังมีคนอื่นที่แย่กว่าเราอีก"

 

เป็นเรื่อง...ใหญ่...เอ้ย! เป็นเรื่อง...ดี...ถ้าแค่จิบ ๆ นะ 5555   แล้วจะจิบทามม๊าย...หมักมาตั้งหลายเดือนแล้ว ยังไม่เบื่อ ยังขยันเล่นน้ำหมักอีกเหรอ...ไม่ต้องถามแล้ว...ลองเอง...ชอบลองอยู่แล้ว..55555   

 

ที่อยู่เอื้อยจะเข้ากล่องเลยนะ...ของฟรี ๆๆๆๆ  เก๋าชอบ..อิอิ

เยี่ยมเลยคุณครูมาตรวจด่วน

มังคุดพรหมักไว้ยังไม่เป็นวุ้นเลย 6เดือนแล้ว  

ก็กินของเจ้นันท์ไปก่อน  เพราะได้อานิสงฆ์  สมน้ำหน้าคุณ อึ๊ย สมนาคุณมาเยอะ

แล้วทำไมของผมเป็นไวจังหว่า .... แต่อย่างอื่นก็ไม่ยอมเป็นเหมือนกัน หุหุหุ .....

เมื่อรู้สึกว่ากำลังแย่ จงให้กำลังใจตัวเอง ด้วยการคิดว่า "ยังมีคนอื่นที่แย่กว่าเราอีก"

:admire:สบู่สวยจัง สั่งซื้อแม่พิมพ์จากไหนคะ

"ความสุขของชีวิตในวันนี้ คือทำตามวิถีพอเพียงของพ่อ"

หาสั่งจากในเนตนี่แหละครับ  :shy: :shy: :shy: :shy:

เมื่อรู้สึกว่ากำลังแย่ จงให้กำลังใจตัวเอง ด้วยการคิดว่า "ยังมีคนอื่นที่แย่กว่าเราอีก"

สบู่สวยมากๆเลยค่ะ....:cheer3:

ขอบคุณครับ ลองทำดูสิครับไม่ยากเลย

:embarrassed: :embarrassed: :embarrassed:

เมื่อรู้สึกว่ากำลังแย่ จงให้กำลังใจตัวเอง ด้วยการคิดว่า "ยังมีคนอื่นที่แย่กว่าเราอีก"

หน้า