มะนาวยักษ์กับฟักข้าว

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ได้มะนาวยักษ์จากบ้านป้าป้อมหน้าซอย

มะนาวยักษ์เทียบกับมะนาวทั่วไป

ผ่าดู  ไม่มีเมล็ดค่ะ   แล้วเอาไปให้แม่ค้าที่โรงอาหารใส่ยำหมูยอ  เขาว่าได้น้ำเยอะค่ะ   วันที่ป้าป้อมให้มา  แกก็บอกว่า  เจ้าของต้น  เขาซื้อจากงานเกษตรเมื่อ4ปีที่แล้ว  ขณะนี้ต้นท่วมหัวแล้ว  ออกลูกมาให้ชมหลายลูก  ป้าป้อมไปขอซื้อกิ่งมา   ป้าเล็กกำลังจะไปดูที่สวนค่ะ  ถ้าไปถึงสวนแล้วจะเก็บภาพมาฝากนะคะ  กะว่าจะหามาปลูกไว้สักต้น  มะนาวนี้  ผสมระหว่างส้มโอขาวพวงกับมะนาวแป้น

ฟักข้าวหยดน้ำ  เห็นหนอนไต่ตอนลูกเล็กๆ  ป้าเล็กเว้นไว้  จะดูว่า  หนอนทำอะไรกับเขาได้บ้าง

ตัดมาแล้วค่ะเช้านี้

ผ่าดู  ข้างในไม่มีหนอนแมลงวันทอง  แต่ดูแกนๆ   หรือว่าเราผ่าเร็วไป  แต่ก็โล่งใจที่แมลงวันทองไม่เจาะเลยสักลูก  รุ่นนี้หมดแล้วค่ะ  ป้าเล็กผสมเกสรได้ราว20ลูก   ต่อไปก็รอรุ่นใหม่  ตอนนี้  ตัดแต่งกิ่งเรียบร้อยค่ะ น้องแจ้วว่า  ฟักข้าวจะไม่เป็นซ้ำที่เดิม  ชัยเชียงใหม่  บอกว่า  ปลูกฟักข้าว  เขาต้องตัดแต่งกิ่งไม่ให้ยาวเกินไป ตอนนี้กำลังจะหัดตอนฟักข้าว   รอชมต่อไปนะคะ

แถมดงคุณนายตื่นสาย  เน้นสีส้มดอกซ้อนค่ะ

 

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง

ความเห็น

:cheer3:มะนาวยักษ์เป็นฮีโร่ตอนมะนาวแพงเลยล่ะค่ะป้าเล็ก ที่บ้านเหมียวต้นใหญ่เป็นมะม่วงแล้วลูกดกมาก แต่กว่าจะแก่ก็รอนานเหมือนกันค่ะ...

เราปลูกไว้สักต้น  ก็ดีเหมือนกันนะคะ  ประดับสวน  ต้นที่บ้านคุณเหมียว   เคยถ่ายภาพมาลงมั้ยคะ

ไม่แน่ใจน่ะค่ะป้าเล็ก เอาภาพเก่ามาแปะให้ค่ะ ตอนนี้ต้นโตกว่านี้เยอะแล้วค่ะ ตอนแจกญาติกับขยายเอาไว้ปลูกเอง 5 ต้น หน้าฝนนี้ก็ว่าจะตอนอีกน่ะค่ะ...:cheer3:

ต้นแม่พันธุ์ ตอนนี้ใหญ่มาก...

กิ่งที่ตอนมาจากต้นแม่อายุ 2 ปีแล้วค่ะ

ไร้เมล็ดค่ะ...

โอ้...ลักษณะเหมือนกันเลยค่ะ

อยากได้คุณนายสีม่วงดอกซ้อนอ่ะ :desperate:

"ความสุขของชีวิตในวันนี้ คือทำตามวิถีพอเพียงของพ่อ"

ใช่สีบานเย็นมั้ย  ถ้าใช่  ส่งไปแล้วนะคะ  แต่ถ้าไม่ใช่ ป้าเล็กก็ยังไม่มีค่ะ  ตอนนี้มาใหม่  สีม่วงอ่อน  ชั้นเดียวดอกใหญ่  ใบแหลมจากอีฟค่ะ  รอนิดจะขยายส่งให้นะน้องบี

สีนี้มั้ย

สีนี้แหละค่ะ แต่ถ้าส่งมาแล้วก็รอรอบต่อไปแบบที่ยังไม่มี :uhuhuh:

"ความสุขของชีวิตในวันนี้ คือทำตามวิถีพอเพียงของพ่อ"

สีที่ป้าเล็กได้มาใหม่จากอีฟคือม่วงอ่อน  แบบใบแหลม  แบบในรูปนี้บ้านอีฟค่ะ  ถ้าป้าเล็กส่งสีนี้ให้น้องบี  ก็เท่ากับว่า  น้องบีจะมีดอกใหญ่  ครบ3สีแบบบ้านป้าเล็ก  คือ  ชมพูเข้ม   ชมพูอ่อน(ม่วงอ่อน)   และขาว

ป้าเล็ก มี อะไร ใหม่ๆ มาเสมอ เลยครับ

ตุ้ย  ยุ่งหรือคะ  คิดถึงนะ   ลงบล็อกให้อ่านหน่อย

หน้า