การเพาะเมล็ดฟักข้าวไม่ยากอย่างที่คุณคิดหรอกครับ

ลองทำตามขั้นตอนต่อไปนี้เลยครับ ง่ายนิดเดียวผมทำสำเร็จมาแล้วภายในครั้งเดียวครับ ได้ผลประมาณ90เปอร์เซ็นต์เลยครับ

1.วิธีเพาะใช้ดิน ๒ ส่วน  ขุยมะพร้าว  ๑ ส่วน แกลบดำ  ๑  ส่วน ปุ๋ยคอก ๑  ส่วน หรือวัสดุอื่นที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกัน คลุกให้เข้ากันไส่กระถางหรือถุงเพาะรดน้ำให้ชุ่มรอไว้

2.ขั้นตอนนี้สำคัญมาก เริ่มจากแกะเปลือกเมล็ดฟักข้าวออก ให้พอเห็นส่วนแหลมหรือทั้งเมล็ดยิ่งดี อย่าให้ช้ำ แล้วกดส่วนแหลมของเมล็ดลงในวัสดุเพาะที่รดน้ำจนชุ่ม กดให้เมล็ดฟักข้าวลึกลงไปในดินประมาณ ๒ ซม. ส่วนแหลมของเมล็ดจะเป็นรากที่งอกลงไปในดิน มีหลายคนเอารากส่วนแหลมชี้ขึ้นฟ้า จึงตายCry

3.ต่อจากนั้นควรใช้ถุงใส เจาะรูบางส่วน ครอบไว้เพื่อรักษาความชื้นด้วย ควรปกปิดพรางแสง ๕๐ %
รดน้ำเช้า-เย็นทุกวัน เมล็ดจะเริ่มงอก หลังจากลงถุงเพาะประมาณ ๑๕ วัน และจะทยอยงอกเพิ่มขึ้นตามความสมบูรณ์ของเชื้อ และสามารถลงหลุมปลูกได้ตั้งแต่มีใบ ๕-๑๐ ใบ ถ้ายอดยาวเกินไป ก่อนปลูกก็สามารถตัดยอดทิ้งให้เหลือประมาณ ๓๐-๔๐ ซม.ตามความเหมาะสมของต้น

ฟักข้าวแข็งแรง ทนทาน อายุ ๑๐ ปีขึ้นไป ไม่ควรปลูกในที่ลุ่มที่น้ำท่วมขังนานเกิน ๕ วันไม่เช่นนั้นเรียบร้อยโรงเรียนจีนตายครับท่าน ขอให้ทุกท่านประสพความสำเร็จอย่างผมที่ทำได้มาแล้วแค่ครั้งแรกเองครับLaughing

Credit :ลุงวรรณชัย สุขเจริญ อยู่บ้านเลขที่ ๑๐๗ หมู่ ๑๒ ต.พรหมพิราม  อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก

หมายเหตุ

เพิ่งสมัครเข้ามาเป็นสมาชิกต่อๆไปจะหาความรู้มาเพิ่มเติมให้อีกครับ

ขอบคุณในความรู้ที่มอบมายังสมาชิก:uhuhuh:

ขอบคุณค่ะ พอดีมีเม็ดฟักข้าวเยอะแยะเลย จะลองใช้วิธีนี้ดู :love:

""

 

เคยได้รับเมล็ดฟักข้าวมา 3-4 เมล็ด เพาะไปเหลือ 2 เมล็ด ที่เพาะเงียบหายหมด จะเพาะตามที่แนะนำดูบ้าง ขอบคุณแนะนำวิธีเพาะการเมล็ดฟักข้าวจ้ะ :embarrassed:

 ขอบคุณมากครับ จะทดลองทำดู

แถมให้อีกรูปครับถ่ายกะเจ้าหมูหยองสุนัขโกลเด้นท์ตัวโปรดครับ


:admire2: ไว้จะลองวิธีนี้ดูนะคะ...จากที่เคยเพาะต้นฟักข้าวมา เท่าที่สังเกตุการเพาะเมล็ดฟักข้าวมา จะเห็นได้ว่าการแกะเปลือกหุ้มเมล็ดออกมีส่วนช่วยในการงอกที่ไวขึ้น วัสดุปลูกก็มีส่วนช่วยในการงอก หากวัสดุปลูกระบายน้ำได้ไม่ดี ก็จะทำให้เมล็ดเน่าได้ง่าย ส่วนดินหรือแกลบที่ใช้เพาะ หากมีช่องว่างของอากาศมากหน่อย จะทำให้เมล็ดฟักข้าวงอกได้ไว และตัวเมล็ดพันธุ์ที่ใช้เพาะหากได้เมล็ดที่ใหม่และมีความสมบูรณ์ (สังเกตุได้จากการทดสอบลอยในน้ำ หากจมน้ำก็ถือว่าใช้ได้) จะทำให้งอกได้ไวขึ้น ฤดูการก็มีผลต่อความไวในการงอกเช่นกันค่ะ

สุดมือสอย ก็ปล่อยมันไป^^ ธรรมะ จากท่าน ว.วชิรเมธี

หน้า