กระถางต้นไม้

หมวดหมู่ของบล็อก: 


กระถางปูนซีเมนต์ ทำเองได้ง่ายๆ ต้นทุนนิดเดียว


วันนี้ นำไอเดียประหยัดๆ มาฝากคนรักต้นไม้ เป็นส่วนของกระถาง ใช้ปูนซีเมนต์เป็นส่วนผสมสำคัญในการทำกระถาง ส่วนรูปร่าง ลักษณะต่างๆ นั้น ขึ้นอยู่กับว่า จะหาเบ้าแม่พิมพ์แบบใดมาได้ ขอเน้นกันที่ใกล้ตัว เช่น ถ้วยชาม แก้ว กระป๋องน้ำ ก็สามารถนำมาใช้ได้ดี



ขั้นตอนการทำ กระถางต้นไม้ มีเพียงไม่กี่ขั้นตอนง่ายๆ เท่านั้น เริ่มจาก หาอุปกรณ์ไว้สำหรับเป็นเบ้าแม่พิมพ์ เน้นในรูปแบบพลาสติก เนื่องจาก มีความยืดหยุ่น แกะง่าย และนำมาใช้ได้อีกหลายๆ ครั้ง คุณอาจหาถ้วยชาม ถังขยะใบเล็กๆ หรืออื่นๆ ที่มีรูปทรงแปลกตา ของเหลือใช้ ซึ่งจะได้ลักษณะกระถางที่ดูแตกต่าง ไม่ซ้ำใคร



ขั้นตอนที่ 2 : เตรียมอุปกรณ์สำหรับทำช่องว่าง ที่ใช้ใส่ดิน อาจนำแก้วรูปทรงยาว ก็เหมาะที่จะใช้งานได้เช่นกัน แต่หากเป็นกระถางใบใหญ่มากกว่านี้ อาจใช้กระป๋องใบใหญ่ ขวดน้ำ ก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมเช่นกัน เมื่อได้แล้ว นำมาชะโลมน้ำมัน หรือ จาระบี เพื่อความสะดวกในขั้นตอนดึงออกเมื่อปูนแข็งมากยิ่งขึ้น





ขั้นตอนที่ 3 : ทำการผสมปูนซีเมนต์ จากนั้นนำมาเทลงแม่พิมพ์ที่เตรียมไว้ นำอุปกรณ์ขั้นกลางเตรียมใส่ไว้ส่วนกลางของแม่พิมพ์ อัดปูนซีเมนต์ให้แห้ง และเรียบ รอจนกว่าปูนซีเมนต์แห้ง



ขั้นตอนที่ 4 : เมื่อปูนแห้งดีแล้ว ทำการถอดแม่พิมพ์ ทั้งส่วนภายในและภายนอก หากใช้แก้วน้ำ เพียงแค่บีบ ผิวสัมผัสระหว่างพลาสติก กับปูนซีเมนต์ก็จะออกจากกันง่ายยิ่งขึ้น ส่วนแม่พิมพ์ด้านนอกก็เช่นกัน หากเป็นพลาสติกจะถอดออกได้ง่ายกว่าวัสดุอื่นๆ เพียงเท่านี้ ก็ได้กระถางรูปแบบเก๋ๆ ที่ไม่ซ้ำใคร



 ขอบคุณเจ้าของไอเดีย มา ณ ที่นี้ค่ะ


ความเห็น

ขอบคุณที่แบ่งปันสิ่งดีๆค่ะ ไอเดียเยี่ยม :love:

 

 

 

ชอบ  ขอบคุณค่ะ

เข้าใจทำ.. แต่ก่อนปลูกต้นไม้ ควรแช่น้ำให้กระถางอิ่มตัวก่อนนะครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

เยี่ยมเลยครับ จะลองนำไปทำดูครับ ขอบคุณสำหรับไอเดียเก๋ๆๆ :cheer3:

ไอเดียดีมากค่ะ..แต่ปูนซีเมนต์นี้ต้องผสมทราบด้วยรึเปล่า่รึว่าปูนซีเมนต์อย่างเดียวค่ะ

น่าจะเป็นปูนผสมทราย / ปูนสำเร็จรูป

วิเศษแท้เชียวครับLaughing

คิดว่ากระถางปูนทำยาก ต้องลองไปทำบ้างแล้ว

:uhuhuh: :uhuhuh: :uhuhuh:

เดินตามความฝันของตัวเอง

สุดยอดค่ะ

Cool คงจะดี ถ้า...

ต้องลองทำสะแล้ว :admire:

หน้า