จากสวนป้าเล็กเหมือนเดิม

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เมื่อ22สิงหา

5โมงเย็น

คุณเสถียร   ผอ.โรงพยาบาลตำบลยางขี้นก  อุบลราชธานี

(จากภาพนี้  ป้าเล็กเกรงใจคนมาเหมือนกัน   ที่ต้องมานั่งพื้น   ปีหน้าจะสร้าง  โรงเรือนขนาดเล็ก  สำหรับให้ผู้สนใจมาค้นหาเมล็ดโดยเฉพาะ)

ผอ.เสถียร เป็นสมาชิกบ้านสวนพอเพียงชื่อ oyinoyee ที่ติดตามอ่านเรื่องราวพืชผักบนเวบบ้านสวนมาระยะหนึ่ง บอกว่า ที่สวนปลูกกล้วยน้ำว้า  และผักไว้กินเยอะ  อ่านเจอว่า  บ้านป้าเล็ก  ไม่น่าจะอยู่ไกลกันเท่าไร  ต้องการมาดูว่า  ทำไมถึงปลูกได้หลากหลาย  และสนใจเมล็ดพันธุ์  และกล้วย

สนใจ  น้ำว้าเตี้ย  ป้าเล็กว่า  จะให้เด็กมาขุดไว้ให้  ผอ.ว่า  ผมขุดได้  ผมทำสวนเป็นประจำอยู่แล้ว  ก็เลย  ให้  ผอ.ขุดเองเลย    ก็ได้  หอมเขียวค่อมไปด้วย   พอดีช่วงนี้กำลังแจกน้ำเต้าขาควาย  ก็เลยได้ให้ไปปลูกด้วย  ส่วนที่ขายก็ขาย  ให้ก็ให้   ก็คิดราคาขายให้ดู  แล้วก็ ขอรับตังค์  ไม่ถึงครึ่งของราคาสินค้าค่ะ ผอ.พูดถึงเวบว่า  ดีน่าอ่าน  ชื่นชมโสทร  ที่ทำเวบดีๆออกมา  ป้าเล็กก็บอกว่า  พวกเราก็หวังไว้ว่า  เวบบ้านสวนพอเพียง  จะสร้างสรรค์สิ่งดีๆให้สังคมค่ะ

น้ำว้าไส้เหลือง   ก็ยังเป็นที่สนใจ  เมื่อยามใครๆมาชมสวน 

หน่อกล้วยหักมุก  มีคนสนใจต่อเนื่อง(เมื่อวานใช้ให้เด็กมาช่วยขุด)  ที่บ้านเมื่อกล้วยหักมุกสุกจะอบ(ย่าง)เนื้อกล้วยจะออกเป็นสีเหลืองทอง  เคยเอาไปทำกล้วยฉาบแล้ว สีสวยน่ากิน

กล้วยนาก  เอาเหง้าไปปลูกที่แปลงใหม่  2หน่อนี้  โดนขุดแล้วค่ะ

น้ำเต้าเหลือติดแปลงอยู่2ลูก  นอกนั้นแก่หมดแล้ว

ตำลึงก็มีเป็นของตัวเองแล้วจ้า  ดกพอสมควร เอามาส่งข่าวน้องนัน   ปีนี้  ป้าเล็กทำค้างตำลึงพร้อมเลยค่ะ  ขนาดเก็บเต็มที่  เมล็ดตำลึงก็มีไม่ชนปีค่ะ  คนที่สนใจ  ส่วนใหญ่  เป็นคนไทยที่ไปอยู่ต่างประเทศ

มะนาวตาฮิติไร้เมล็ดจากสวนย่าวรรณ  ออกดอกแล้ว

 

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง

ความเห็น

ป้าเล็กครับในกล่องนั้นมีทุกสิ่งให้เลือกสรรหรือเปล่าครับ เยอะแยะเลยครับ 

ประมาณนั้นค่ะ   รายการเมล็ดที่บ้านป้าเล็กมี120รายการค่ะ  ป้าเล็กปลูกมาเกือบทุกรายการเพราะต้อง  สืบต่อเมล็ด  คราวหน้าจะถ่ายภายในกล่องให้ดูสัก10รายการค่ะ

:uhuhuh:  120 รายการ

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

  ป้าเล็กครับ สวนป้าเล็กมีอะไรให้ค้นหาเยอะแยะเลยผมว่า..น่าจะถูกต้องมั๊ยครับ ทั้งพืชพันธ์ธัญญาหาร

 การทำงานต้องรู้จริงทำจริงจึงประสบกับความสำเร็จ

ศึกษาไปเรื่อย  ปลูกไปเรื่อย    ก็เยอะไปเอง  แต่ว่าที่สำคัญ  คือบางที  ยุ่งมั่ง  ขี้คร้านมั่ง  :uhuhuh: ก็ทำให้สวนรก  และก็ผักบางอย่างขาดช่วง

คลังแสงป้าเล็ก น่าจะยกขึ้นสูงนิดนึงนะ กลัวน้ำท่วมเสียหาย วันก่อนเห็นน้ำท่วมในซอย เป็นห่วงค่ะ (ตอนนี้บ้านภาที่ภูเก็ตน้ำท่วมถึงเอวเลย)

เห็นข่าวเหมือนกันค่ะ เสียหายเยอะมั้ยคะ  ป้าเล็กก็จะเซบเร็วๆนี้ค่ะ   ขอบคุณนะคะ

เสียหายหนัดป้าเล็กเหอ นี่ก็กำลังหาตั๋วกลับบ้าน เป็นห่วงบ้านค่ะ

:love: คลังเมล็ดพันธุ์ของป้าเล็กเสกได้ทุกชนิดพันธุ์ค่ะ  

เสกได้ :uhuhuh:

หน้า