ลุยแปลงผักวันอาทิตย์

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันอาทิตย์ได้หยุดอีก1วัน  วันหยุดจะชดเชยความยุ่งเหยิงได้  ได้ผ่อนคลาย  ชีวิตนี้ใฝ่ฝันหาวันหยุดเหลือเกิน

เริ่มเลยซื้อดิน4ถุง

หลังจากที่ไม่ซื้อมานาน8เดือน  เพราะเขาเอาหน้าดินมาเทให้1คัน450บาท  ตอนนี้หมดแล้วค่ะ

ใส่ดินบล๊อกละ2ถุง  ขี้วัว1ถุง ผสม  คลุก  เกลี่ย

ปลูกคุณนายตื่นสาย  สารพัดสีค่ะปลูกจิ้มๆลงไปเสร็จ

อีกล็อกปลูกเมล็ดต่างๆ  น้ำเต้า  ฟักทอง  แตงไทย  ก็ใส่ไลงไป  เมล็ดมีเยอะค่ะ  ทำไม่เหมือนกันสักครั้ง แต่ดินแบบนี้  ปลูกติดๆกันไปก่อน  ขึ้นมาแล้วยค่อยแยก  แล้วก็จิ้มมันเทศไว้ค่ะ  สีนอกม่วงในม่วง  อีก2บล็อกดินหมดเหลือแต่ขี้วัว  หยุดก่อน อีกอย่าง  จะขยับใหม่ค่ะ  เพราะว่าวันนี้  ตอนนั่งทำก็เข้าไปยืนในบล็อกว่าง  ก็เลยจะปรับทางเดินก่อนค่ะ   อนาคต  ทำแบบนี้ทั้งสวน  ทางเดิน  วางอิฐตัวหนอนหรืออาจจะโรยหินเกล็ด   แต่คงจะไม่มีทางตรงยาว  เพราะว่า  ปกติของการปลูก  ชอบปลูกใกล้ๆกัน  ก็คงจะอ้อมไปอ้อมมา  เลี้ยวไปเลี้ยวมา  โชคดีที่ดินแปลงนี้เสมอกันหมดทั้งแปลง  เพราะถมปรับที่ค่ะ

สายแล้ว  คุณนายตื่นสายบานแล้วค่ะ

แปลงนี้เป็นการเอากระถางมาวางติดกันค่ะ  อยู่ในเขตรั้วบ้าน  วันนี้โทรคุยกับพี่สาว  เราก็อยากออกจากงานระบบกันแล้วค่ะ   ป้าเล็กไปทำงานทุกวันก็ทำเต็มที่ค่ะ  ทำงานคุ้มกับเงินเดือนที่ได้รับ  มีรถ มีบ้าน มีที่  ลูกอยู่มหาลัย  ก็คิดว่าถ้าออกมาอยู่กับต้นไม้พืชผักได้  ก็อยากจะออกมาจากระบบค่ะ  พี่สาวกับพี่เขยอยู่ทีโอที  ป้าเล็กอยู่อาชีว   เป็นที่ทำงานที่ใครๆก็อยากเข้าไป   แต่บ่อยครั้งที่เราโดนทำงาน7วันโดยไม่ได้พัก   ถามว่าเขาใช้ฟรีหรือเปล่า  ก็เปล่าค่ะ  ค่าตอบแทนก็ถือว่าเยอะค่ะ  แต่ก็อยากทำงานตามฉบับของตัวเอง  อยากพักก็ขอให้ได้พัก  ปกติเป็นคนชอบทำงานค่ะ  ไม่ชอบอยู่นิ่ง   อยู่กับบ้านสวนพอเพียง  มาเกือบ3ปี  ก็พัฒนามาตลอดค่ะ  ชอบที่นี่มากเป็นพิเศษ  ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความรู้ประสบการณ์ทำให้ได้รู้ถึงชีวิตธรรมชาติ  ใครเข้าถึงจุดนี้ได้ก็ถือว่าเป็นบุญ

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง

ความเห็น

ครูสพฐ.อบรมเสาร์อาทิตย์ไม่ได้ค่าตอบแทนแถมมอบหมายงานให้ทำอีก เบื่อมากๆ

คล้ายๆกันเลยค่ะ   ช่วงนี้โครงการมาอื้อ...........ซ้อนทับกัน  ต้องทำให้ทันก่อน30กันยา  1เดือนนี้ งานที่รับมาก็อื้อ...ทำไม่ทัน

สวัสดีครับป้าเล็ก

 

สวัสดีค่ะลุงเริน

คุณนายสวยจังค่ะป้าเล็ก

ขอบคุณค่ะสมจิต  เมื่อไรจะได้พบกันน้ออออออออ

คุณนาย ป้าเล็ก งามไปหมด ป้าเล็ก สบายแล้ว ถึงจุดตรงนี้

ใครๆก็ว่าอย่างนั้น   แต่ก็สงสารร่างกาย สมอง ที่ไม่ค่อยได้พัก  รุ่นพี่ที่เกษียร 60 ออกแป๊บเดียวตาย

คุณนายตื่นสาย สายมากค่ะ ตอนเด็กๆ จำได้ว่า อยากปลูกดอกอื่นๆบ้าง แต่ไม่มีเงินซื้อ ปลูกได้แต่ดอกคุณนาย เพราะปลูกง่าย หาได้ทั่วไป ไม่ต้องซื้อ ไปขอชาวบ้านเขามาจิ้มๆ ก็ติด แล้วก็แผ่ไปทั่วบริเวณ

เมื่อก่อนปลูกแค่ที่เราเห็นๆ สี2สี  เดี๋ยวนี้  พอไปร้านต้นไม้  หาเลย  สีไหนยังไม่มีซื้อค่ะ  บางทีเสียดายตังค์มาก  กระถางละ50บาทสีเดียว   แต่ก็คุ้มค่ะ มาถึงเราเราแยกต่อได้อีก10   20  กระถาง 

หน้า