เกษตรโฟนอิน สวนคนไกลบ้าน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

มาแวะดูสวนคนไกลบ้าน สี่เดือนกับการเปลี่ยนแปลง เป็นภาพที่ทางบ้านส่งมาให้ดูพอให้หายคิดถึง เลยนำความสุขมาแบ่งปันสมาชิกบ้านสวนฯครับ

สาวน้อยเจ้าของสวนตัวจริงครับ รอต้อนรับ สมาชิกบ้านสวนฯ

วิ่งซุกซนสนุกสนาน ถ้าได้มารดน้ำต้นไม้และให้อาหารปลา

ด้านหลังพื้นที่ว่างตรงกลางไม่ได้ปลูกต้นไม้ใหญ่ เพราะเตรียมพื้นที่สำหรับทำกระท่อมไม้ไผ่(หนำ) ไว้หลบแดดเวลามาทำสวน แต่ตอนนี้ปลูกพืชระยะสั้นไว้ก่อน รอพร้อมเมื่อไหร่คงได้เริ่ม

แนวรั้วนอกจากล้อมลวดหนามป้องกันวัวแล้ว ด้านล่างยังต้องล้อมสังกะสีด้วยป้องกันเป็ด ไก่ ของบ้านข้างเคียงเมื่อก่อนไม่ได้ล้อมสังกะสี เป็ด ไก่ มารบกวนแปลงผักพอสมควร

ไผ่ตงหวาน หน่อหวานทานดิบได้(คนขายโฆษณาไว้อย่างนั้น)ปลูกไว้ 10 ต้น พอโดนฝนใบเริ่มเขียวเป็นเงาวาว อีกหน่อยคงรู้ ว่าจะสมดังโฆษณาหรือเปล่า

ไผ่บงหวานกับความหวังของรายได้ในอนาคต ปลูกไว้ 50 ต้น ส่วนขอบสระด้านในปลูกมะพร้าวน้ำหอมไว้ หลายคนเห็นถามว่าจะปลูกไว้กินยอดหรือเปล่าทำไมชิดกันจัง ทำไงได้ครับพื้นที่มีจำกัด

หน่อชุดแรกเริ่มแทงยอด เตรียมขยายเพิ่มในโอกาสต่อไป ตั้งใจไว้ได้สัก 400-500 ต้น จนเต็มพื้นที่ แต่ยังไม่รู้ว่าจะได้เท่าไหร่ เพราะศักยภาพทางด้านเกษตรที่มีอยู่น้อยนิดเหลือเกิน 

 กระเจี๊ยบเขียวปลูกไว้หลายต้น พอได้เก็บกิน ยายน้องหยกแจกให้เพื่อนบ้านไปก็หลายรอบ

ต้นสะเดาทะวายปลูกไว้ 3 ต้น น่าสนใจมากสำหรับต้นไม้ชนิดนี้ ไม่ว่าแล้งขนาดไหนก็ยังผลิใบ แตกยอด เติบใหญ่ ต่อสู้กับความแห้งแล้ง คงขยายเพิ่มในโอกาสหน้า 

ต้นละมุด คนขายต้นไม้บอกลูกใหญ่กว่ากระป๋องนม โดยส่วนตัวยังไม่เคยเห็นละมุดใหญ่ขนาดนั้น นำมาปลูกเพราะคำโฆษณาของคนขาย(เหมือนเดิม) แต่ถึงแม้ลูกไม่ใหญ่แล้งที่ผ่านมาไม่ตาย เท่านี้ก็สุขใจแล้ว

มุมนี้ปลูกชะอมไว้เป็นไม้พี่เลี้ยง เตรียมไว้สำหรับปลูกผักหวานป่าในปีหน้า เป็นอีกหนึ่งความหวัง แต่ไม่รู้ว่าจะเป็นแค่หวังลมๆแล้งๆหรือเปล่า เพราะผักหวานป่า ปลูกและดูแลยาก หลายคนตั้งฉายาเป็นต้นไม้ปราบเซียน

ปิดท้ายด้วยภาพทุ่งรวงข้าวเขียวขจี ไม่กี่วันคงได้เก็บเกี่ยว ผู้คร่ำหวอดในการทำนามากว่า 40 ปี(พ่อตา) เช็คราคาข้าวช่วงนี้ราคาไม่เกิน 8,000 บาท ต่อเกวียน ซึ่งถูกลงจากครั้งที่ผ่านมาเยอะพอสมควร แต่ราคาปุ๋ยยังคงแพงเหมือนเดิม ข้าวราคาเปลี่ยนแปลงขึ้นลงรวดเร็ว ยังกะหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ ใครทราบข้อมูล ช่วยให้ความกระจ่างผมที ครับ

ความเห็น

สวัสดีครับคุณไม้หอมผมติดตามอ่านเนื้อหาสาระของคุณไม้หอมมาตลอดแต่ไม่ได้มีโอกาสได้คุยสักที วันนี้ขอคุยสักที พื้นที่ดินสวยจังเลยตั้งอยู่ที่ไหนครับ เว้นพื้นที่ไว้สร้างคอนโดหนำก็ดีเหมือนกัน แต่ถ้าปลูกคอนโดหนำไว้กลางสระก็ดีนะแล้วลงบัวไว้จะเป็นบัวสายก็ได้หรือบัวหลวงก็ได้ทั้งสองอย่างมีประโยชน์หมด(แสดงความคิดเห็นนะ)

สวัสดีครับ พี่สุนิตย์ ยินดีที่ได้รู้จักนะครับ

เรื่องบัวผมปลูกไว้บ้างแล้วเหมือนกันครับเป็นบัวสาย ส่วนสวนอยู่ราชบุรีครับ ใกล้สี่แยกห้วยชินสีห์ พี่สุนิตย์ผ่านไปทางนั้นแวะเยี่ยมเยียนบ้างนะครับ 

วิหคน้อยบินไกล เฝ้ารอวันกลับคืนถิ่น

เป็นเรื่องดี  ที่เด็กน้อยๆ   ชอบเดินในสวนในไร่   กะว่าถ้าคุยกับหลานๆ  ต่อไป  จะพยายามคุยเรื่องต้นไม้ที่น่าสนใจ   เป็นการปลูกฝังที่ดีมากๆ

ครับป้าเล็ก

ถ้าฝนไม่ตก หรือยายน้องหยกไม่มีธุระอื่นในตอนเย็น ก็จะพาน้องหยกไปสวนและให้อาหารปลาทุกวันครับ

วิหคน้อยบินไกล เฝ้ารอวันกลับคืนถิ่น

หวัดดีครับคุณไม้หอม   แหมเอาจริงนะเนี้ย   ก้าวหน้ากว่าผมอีก      พึ่งได้เข้ามาชมสวนของคุณไม้หอมแล้วก็รุ้สึกว่า      อีกไมนานที่แห่งนี้คงอุดมไปด้วยพืชพรรณกรรยาหารที่หลากหลาย            สำหรับครัวหนึ่ง     ผมยังไม่ได้เริ่มต้นทำอะไรเลย              กลับบ้านที่เมืองไทยคงต้องลุยแล้วล่ะ         ผมกลับบ้านประมาณเดือน๖ ปีหน้า มีอะไรโทรหากันได้ครับ  เบอร์ 07724709408  โทรแล้วไม่ได้รับสายก็ฝากข้อความไว้นะ  เพราะอาจเป็นเวลาทำงาน   สวนน้ำอุดมสมบูร ดี ปลูกอะไรก็ขึ้นครับยิ่งถ้าได้ลงมือทำจริงจังผมเชื่อว่า คงเป็นที่แปลกใจของคนรอบข้างแน่นอน เป็นกำลังใจให้ครับ สู้ สู้  

ทรัพย์สมบัติ คือภาระของความใหญ่โต  สวัสดิภาพ คือความสมบูรณ์ ของชีวิต ดร กรุณา กุศลสัย

หน้า