ครบรอบ 4 ปี ก้าวสู่ปีที่ 5

หมวดหมู่ของบล็อก: 

*** รวมบล็อกของสมาชิก เวบบ้านสวนพอเพียงให้อะไรแก่ท่านบ้าง

   เนื่องในโอกาสที่เวบบ้านสวนพอเพียง จะครบ 4 ปี ก้าวสู่ปีที่ 5 ในวันที่ 14 ตุลาคมนี้ ผมในฐานะผู้ดูแลเวบที่สมาชิกเรียกผมว่าผู้ใหญ่บ้าน ก็ขออนุญาตสมาชิกเปิดใจในบล็อกนี้นะครับ 

    เวบบ้านสวนพอเพียง ก่อตั้งมาเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2551 ด้วยตอนนั้นผมแค่ต้องการเขียนบล็อก เกี่ยวกับชีวิตประจำวันของผมหลังจากที่ผมลาออกจากงานกลับมาทำสวน และผมก็ได้ผ่านการอบรมจากศูนย์กสิกรรมธรรมชาติทุ่งสง ก็นำความรู้มาแบ่งปันทางเวบไซต์แห่งนี้

   จำได้ว่าเริ่มทำเวบใหม่ๆ ผมเขียนบล็อกอยู่คนเดียว ก็มีคนเยี่ยมชมวันละประมาณ 80 คน จนปัจจุบันนี้สมาชิกหลายๆ ท่านช่วยกันเขียนบล็อกจนมีผู้เยี่ยมชม มากกว่าหนึ่งหมื่นคน (Unique IP) ต่อวัน แต่ผมบอกประจำว่านี่ไม่ใช่ตัวชี้วัดความสำเร็จของเวบบ้านสวนพอเพียง แล้วความสำเร็จของเวบอยู่ที่ใด

  • สมาชิกเห็นความสำคัญของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงแล้วนำไปใช้ในครอบครัว
  • สมาชิกรักใคร่กลมเกลียว ไม่ขัดแย้งกัน และยังคง แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง ดังคำขวัญของเวบ
  • สมาชิกพึ่งพาตนเอง ในด้านต่างๆ เช่นปลูกผักอินทรีย์ไว้รับประทานเอง ทำน้ำยาต่างๆ ไว้ใช้เอง เพื่อลดต้นทุนในครัวเรือน และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับความพอเพียง

   จะเห็นว่าความสำเร็จของเวบที่ผมตั้งใจไม่ใช่ปริมาณการเยี่ยมชม หรือจำนวนเงินเข้าเวบ ด้วยการขอบริจาค หรือติดโฆษณา หรือให้ขายของแล้วเก็บเงิน ยอมรับว่าเวบมีค่าใช้จ่าย แต่สมาชิกไม่ต้องเป็นห่วงครับ ถ้าจำเป็นแล้วจะบอก

   ผ่านมา 4 ปีเวบบ้านสวนพอเพียงมีอะไรดีๆ มากมายในเรื่องของกิจกรรมของสมาชิก แต่เวบบ้านสวนพอเพียงก็เหมือนสังคม เมื่อมีการอยู่กันหลายคนการกระทบกระทั่งย่อมมีเป็นธรรมดา ผมในฐานะคนกลางและผู้ดูแลความเรียบร้อยของเวบ ก็มีบ้างที่ทำอะไรลงไปไม่เป็นที่พอใจของสมาชิก ก็ทำให้สมาชิกจากกันไปบ้าง  ก็ต้องขออภัยด้วย เพราะผมไม่สามารถเอาใจใครทุกคนได้ สำคัญที่สุดคือต้องรักษาแนวทางของเวบไว้ให้เดินไปในแนวทางที่ตั้งใจ

   สำหรับส่วนตัวผมเองถึงแม้ช่วงหลังจะไม่ได้เขียนบล็อก และแสดงความคิดเห็นกับบล็อกของสมาชิก แต่ก็ยังคงเข้ามาดูแลเวบอยู่เป็นประจำ เพราะพวกป่วนเวบก็มีเข้ามาเสมอ จนต้องเปลี่ยนระบบรับสมาชิก เป็นการรออนุมัติจากผม เป็นการเพิ่มงานให้ผมแต่ก็จำเป็นต้องทำ เพื่อความเรียบร้อยของบ้านเรา

   ก้าวสู่ปีที่ 5 ก็ยังคงเป็นเวบบ้านสวนพอเพียงอย่างที่เคยเป็น ส่วนจะมีโครงการอะไรเพิ่มเติมก็ค่อยๆ คิดค่อยๆ พัฒนากันต่อไป

   ท้ายสุดนี้ก็ขอขอบพระคุณ คณะกรรมการเวบ สมาชิกเวบทุกท่าน ที่ช่วยกันเขียนบล็อก ที่ช่วยกันอ่าน ช่วยกันแสดงความคิดเห็น ช่วยกันเป็นหูเป็นตาให้กับเวบ และที่ทำให้เป็นบ้านสวนพอเพียงจนทุกวันนี้

   ท้ายสุด ขอเชิญชวนสมาชิกเขียนบล็อก ในหัวข้อ "เวบบ้านสวนพอเพียงให้อะไรแก่ท่านบ้าง" เพื่อเป็นกำลังใจแก่สมาชิกด้วยกัน และเป็นกำลังใจแก่ผมผู้ดูแลเวบครับ

 

ขอบคุณมากครับ
จากใจ ผู้ใหญ่บ้าน

ความเห็น

ยินดีกับความสำเร็จของเวป ในการย่างเข้าสู่ปีที่ห้า ครับ

จะกี่ครั้งก็จะบอกว่า บ้านของเรา ครอบครัวของเรา อยู่แล้วอยู่เลย ไม่คิดจะไปอยู่บ้านอื่น ที่นี่มีเพื่อน มีพี่มีน้อง มีความสุข เป็นอีกหนึ่งกำลังใจที่ทำให้มีวันนี้ :love:

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

ดีใจ และภูมิใจ ที่ได้รู้จัก และเป็นสมาชิกเวปบ้านสวน รู้จักเพื่อนๆสมาชิก สามารถพูดกับใครๆด้วยความภูมิใจในฐานะของสมาชิกบ้านหลังนี้ ยังคงยืนยันและยืนหยัดที่จะใช้ชีวิตแบบพอเพียงตลอดมาและตลอดไปค่ะ

ยินดีและพร้อมที่จะก้าวไปด้วยกันค่ะ แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง 

Laughingทำวันนี้ให้ดีที่สุด เวลาชีวิตน้อยลงทุกวัน

ก่อนอื่นก็ขอขอบคุณโสทรผู้เสียสละ  ที่ได้มอบสิ่งดีๆให้สังคม

สิ่งที่ได้รับจากเวบบ้านสวนพอเพียง

1ได้ปลูกผักในเวลาว่าง  ได้กินผักที่ปลูกเอง  ลดรายจ่าย   ประมาณ 12000.-ต่อปี

2 ได้ศึกษาหาความรู้จากเพื่อนๆที่ตั้งใจเขียนบล็อกให้ความรู้ และนำมาปรับใช้เป็นประโยชน์กับตัวเอง

3มีประสบการณ์จากการลงมือทำ  สามารถ  เขียนบอกเพื่อนๆ บอกลูกหลาน คนในตระกูล  ตลอดจนสามารถนำประสบการณ์ที่ได้ไปสร้างรายได้พิเศษ จนมีรายได้ให้ครอบครัวเป็นที่น่าพอใจ

4สุขภาพที่ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญของชีวิต  ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

และสิ่งดีๆอีกมากมายที่ไม่สามารถบอกได้หมดในที่นี้ 

ขอขอบคุณผู้ใหญ่ ที่สร้างบ้านดี ให้พวกเราได้อยู่อาศัย ......ให้...มากกว่าจ้องจะเอา ...อบอุ่นและแบ่งปัน     ขอให้เวปดีๆ อย่างนี้ดำรงคงอยู่ต่อไปนานๆๆๆๆๆๆ

ที่ก้าวมาถึง จะ 5 ปีแล้ว ถ้าเป็นคนก็เริ่มจะเข้า อนุบาลแล้ว อีกไม่กี่ปีก็เข้ามหาลัย จบ แล้วก็ทำงาน อุปสรรคย่อมมีเป็นธรรมดา เหมือนคำที่ว่า

มารไม่มี บารมีไม่เกิด

สิ่งที่ได้รับจากเวปนี้ ไม่สามารถพูดออกมาเป็นคำพูดได้ทั้งหมด  แต่คิดว่า นี่คื่อสิ่งที่ใช่ ถึงแม้จะไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิต:cheer3:

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

ก่อนเข้ามาเป็นสมาชิก...ก็แค่ผ่านมาหาข้อมูลต่างๆ..จนได้รับความกรุณาจากเว็ปในข้อมูลที่สมาชิกได้เขียนไว้มากมาย..ก็เลยสมัครเป็นสมาชิก..เผื่อหวังจะได้แลกเปลี่ยนกันไป..ตามคำขวัญของเว็ป..แล้วก็ติดอยู่ที่นี่เพราะมีสิ่งดีๆมากมายที่ได้รับ...และก็คงจะเป็นคนของหมู่บ้านนี้ไปอีกนานแสนนานเลยละค่ะ :love: :love: :cheer3: :cheer3:

เดิมทีจ๋าติดตามอ่านบทความที่พี่โสทรเขียนไว้ใน gotoknow จนกระทั่ง


ดร.สมพร ช่วยอารีย์ ( พี่เม้ง) แนะนำเวปนี้มา


อ่านมาระยะนึง จนสมัครเข้าเป็นสมาชิก


จนกระทั่งวันนี้เวปมีอายุย่างเข้าขวบปีที่ 5 แล้ว


จ๋าก็ขอบคุณพี่โสทรที่ก่อตั้งเวปที่ดี สร้างสรรค์สังคม


ขอบคุณมิตรภาพ การแบ่งปันน้ำใจมากมายจากบ้านหลังนี้ค่ะ


ขอให้บ้านสวนพอเพียงแห่งนี้เป็นแหล่งความรู้ที่ดี และสร้างสรรค์สังคมสืบไปค่ะ


ด้วยมิตรภาพ / จ๋าและครอบครัวค่ะ Laughing



ขอบคุณพี่โสทร ที่ก่อตั้งเวปนี้ขึ้นมา และดีใจที่ตัวเองโชคดีมาเจอเวปนี้ ตั้งแต่เป็นสมาชิกเวปนี้ มีความสุขกับการทำงานทุกวัน เพราะมีกำลังใจและแรงบันดาลใจที่ดีมาก ๆ มีเพื่อนที่ดี ที่มีความคิด อุดมคติคล้าย ๆ กัน และทุกคนมีน้ำใจ รักใคร่กลมเกลียวกันดี ขอบคุณพี่น้องทุกคนด้วยที่รักและปราถนาดีต่อกันมาจนทุกวันนี้ ขอบคุณน้ำใจ ความรัก ความห่วงใย จากพี่น้องทุก ๆ ท่านที่มีให้ตลอดมา แม้แต่น้อง ๆ เพื่อนร่วมงานที่ไม่ได้เป็นสมาชิก ได้รู้ ได้เห็น จากคำบอกเล่าของอารีย์ เขารู้สึกประทับใจสังคมเล็ก ๆ ที่น่ารักของเรานี้ด้วยเลยค่ะ  ตลอดเวลาที่ผ่านมาไม่เคยคิดที่จะทำอะไรให้กระทบกระเทือนต่อเวป หากการกระทำใด หรือคำพูดใดที่เขียนในบล็อกผิดพลาดไปก็ขออภัยทุกท่่านไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะคะ

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

ยินดีด้วยค่ะ และสิ่งดีๆที่ตามมา หลากหลายอย่างจนไม่สามารถอธิบายเป็นคำพูดได้ และหาประสบการณ์จากท่าน สมช ทุกท่าน และต่อไปก็จะได้นำไปใช้ในการดำเนินชีวิตที่เหมาะสมต่อไปค่ะ

หน้า