เวปบ้านสวนพอเพียงให้อะไรกับผมบ้าง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หัวข้อนี้ตอบอยากลำบาก เพราะมีเรื่องดีๆหลายอย่างในใจที่ยากเล่าอยากบอกแต่ต้องพยายามเรียบเรียงออกมาให้สั้นจับใจความ สเหมือนเม็ดทราย ไหลผ่านช่องมือ ต้องหาช้อนตักครับ ภาพประกอบ มาจากสวนใจกลางเมืองที่อยู่ครับ ชื่อคิงสพากค์

เริ่มรู้จักบ้านสวน จากการข้นหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต เรื่องการปลูกผักบ้านเรา เพราะช่วงนั้นเริ่มปลูกผักเมืองไทยทานเอง เขามาอ่านก็สังเกตได้ว่าในเวป ไม่มีการขายสิ้นค้า และยังสมัครสมาชิคฟรี ตามอ่านบล็อกของสมาชิกท่านอื่นก็เพลินดี และประทับใจในการแจกเมล็ดพันธ์ต่างๆ เพราะตัวผมนั้น การเสาะหาเมล็ดพันธ์ต่างๆ ไม่ได้มาง่ายๆ และต้องใช้เงินซื้อเป็นส่วนใหญ่ ดั้งนั้นเห็นสมาชิกแจกจ่ายกันฟรีๆ เลยอยากรู้จักไม่ได้เพราะ อยากเอาเมล็ดของเขาฟรีๆ แต่ชื่นชมสิ่งดีๆ ที่เวปนี้ช่วยเหลือสังคม และส่งเสริม แนวความคิดที่เหมือนกัน ผมเริ่มเป็นสมาชิก ก็ลงบล็อกแบบไม่ได้ แนะนำตัว มาแบบหยาบๆ เพื่อนสมาชิกท่านก่อน หน้าก็ ให้อภัยและเข้ามาตอนรับอบอุ่นมาก เลยติดใจอยู่ในเวป เรื่อยมา ช่วงปีแรกเขียนบล็อกบ่อย เพราะทำงานจากบ้านมีเวลามากขึ้น ทำสวน ทำอาหารเองแล้วเอามา ลงบล็อก ผูดคุยกันกับเพื่อนสมาชิก ชีวิตช่วงนั้น ทำให้ สมองปลอดโปร่ง สุขภาพดีขึ้น ความรัก กับภรรยาก็ ดีขึ้น มีความสุขในระดับหนึ่งแต่ยังไม่ถึงจุดหมายเพราะใจ อยากเป็นเกษตรกร เพื่อนๆก็ถามว่าทำไม อยากเป็นเกษตรกร ก็ตอบได้ แค่อยากเป็น เกษตรกรแบบพื่งต้นเอง ครบวงจรและพอเพียง ประกอบกับ มีหัวหน้าเก่าเสนองานเข้ามา เลยเป็นที่มาให้กลับไปทำงานประจำสะสมเงินให้เร็วขึ้น  ทำงานส่วนตัว และ ประจำได้เกือบปี ตอนนี้ ทำงานที่เดียว ในระหว่างที่ทำงานประจำนั้น ก็ปลูกผักทานเองมาตลอด ซื้อผักทานน้อยลงมาก จนทุกวันนี้ ไม่ซื้อ เลย ผักที่ไม่ได้ปลูกเองคือ หอมใหญ่ เพื่อนก็ให้มา เราเอาผักบ้านเราไป แลกเขากิน ไม่ได้ใช้เงิน ใครๆเห็นเราทำแบบนี้นึกว่าเราจะประหยัดเงิน แต่ปลูกผักที่น้อยๆ แบบผมนี้ ไม่ประหยัดไปได้เท่าไหร่นะครับ ปุ๋ยคอก ก็ต้องซื้อ หน้าดินก็ต้องซื้อ แบคทีเลียกำจัดแมลงก็ต้องซื้อ ค่าน้ำก็แพง เมล็ดพันธ์ก็ยังต้องซื้อ รวมๆแล้วซื้อผัก อิ่มสารเคมีทาน ประหยัดเงินกว่า ถ้าใครจะคิดในแง่นั้น แต่ที่ประหยัดไปได้มากคือ สุขภาพ ความดันผมปรกติ ไขมันในเส้นเลือด และน้ำตาลปรกติ เราสองคนร่างกายแข็งแรงไม่เจ็บป่วย ไม่ต้องเสียเงินหาหมอ หรือซื้อยาทาน เป็นหวัด ก็หายเร็วขึ้น ที่ กล่าวเริ่มเรื่องมายาวๆ นี้ เวปบ้านส่วนมีส่วนช่วยทั้งนั้น ครับ สรุปเป็นง่ายๆ ดั้งนี้

๑ ทำให้ได้รู้จักกลุ่มคนมีน้ำใจ และให้ผมได้มีโอกาศช่วยส่งเสริม คนมีน้ำใจไห้มีมีกำลังใจต่อเนื่องช่วยเหลือสังคม ช่วยคนอื่นให้มีความสุข เราเองก็มีความสุขได้ โดยไม่ต้องการอะไรตอบแทนใคร ไม่เชื่อผมลองทำดู

๒ เวปให้ความรู้ที่ไม่ได้หาได้จากในหนังสือ แต่ได้จากการกระทำลองผิดลองถูกกันเอง บ้างท่านอ่านจะค้ดลอกมาบ้าง แต่ก็ทำไปเพราะ อยากแบ่งปันความรู้ ช่วยให้คนรู้น้อยแบบผมมีความรู้มากขึ้นรู้มากขึ้นในเรื่องพันธ์พืช การเอาไปใช้ สมุนไพร น้ำยาต่างๆ และความรู้ในการใช้งานอินเตอร์เน็ตเพื่อเขียนบล็อกด้วยครับ คนอื่นไม่ทราบแต่ผมรู้มากขึ้นเยอะเลย

๓ ทำให้มั่นใจในการ พึ่งตัวเองจากการทำเกษตรครบวงจรมากขึ้น มั่นใจว่าเราก็ต้องทำได้ เหมือนเพื่อนคนอื่น ตอนนี้ผมเก็บเงินซื้อที่ทำกินครับ และ สะสมพันธ์ไม้เอาไว้ไปปลูก

๔ ได้กำลังใจ เมื่อลงบล็อกแล้วมีคนสนใจเราก็ได้กำลังใจทำสิ่งอื่นๆ ต่อครับถ้าไม่มีเวปนี้ ให้ผมได้ใช้ที่ฟรีๆเขียนบล็อก การปลูกผักทานเองของผมสองคนคงไม่ตื่นเต้นอะไรเพราะไม่ได้แบ่งใครดู

๕ ได้แนวคิดจากเวปไปทำต่อครับ ผมนั้นอยู่ไกลไม่มีพ่อแม่พี่น้องที่นี้ ก็เสาะหาเพื่อนไป เป็นสมาชิกบ้านสวนก็ได้แนวคิดว่า ที่ผมอยู่นี้ก็ต้องมี คนที่คิดทำเหมือนบ้านสวน เลยเริ่มเสาะหา และก็เจอกลุ่มคนที่คิดเหมือนกัน แค่ต่างชาต ต่างภาษาเท่านั้นเอง จนทุกวันนี้ผมก็สร้างกลุ่มเพื่อนใหม่ที่คิดเหมือนกันดำเนินทางเดียวกัน ผมก็เอาเมล็ดพันธ์ไปแจกเขาแบบบ้านสวนแจก เอาวิธีการปลูกกล้วยของป้าเล็กไปแบ่งปันให้เพื่อนๆ ต่างชาติที่ไม่ค่อยทราบการปลูก พืชเมืองร้อนนะครับ ผมก็ไม่ทราบก็ได้ เวปบ้านสวนเป็นแหล่งข้อมูล พันธ์พืช และ การดูแล นำไปใช้

เขียนต่อคงได้อีกหลายข้อ แต่จบท้าย ที่ว่า ขอขอบคุณ ผู้ใหญ่ที่เริ่มคิดทำสิ่งดีๆให้สังคม และเป็นแรงบรรดารใจให้ผู้คนที่คิดเหมือนกัน สารต่อความคิดกันออกไป ขอขอบคุณทีมงานเบื้องหลัง ที่ช่วยให้เวป ดำเนินการได้อย่างราบรื่น และพัฒนาให้เวปดีขึ้นมาตลอด ไม่ใช่เรื่องง่ายๆเพราะทุกท่านก็มีงานเป็นของตัวเอง มีเงินรายจ่ายที่ต้องเอาไปใช้เรื่องอื่น และยังมีสวนให้ต้องทำ อยากบอกทุกท่านว่า ผมเป็นกำลังใจให้เสมอ และสนับสนุนให้ทำสิ่งดีๆ เพื่อเมืองไทยของเราต่อไปครับ

ครับ ภาพที่เอามาลงถ่ายเอง ไม่ได้คัดลอกใครมา คุณภาพไม่ดี พยายามปรับปรุงไป ครับ ผมเขียนผิดๆ ถูกๆ แนะนำได้เสมอ ผมได้เรียนรู้ด้วย สวนที่เอามาลงนี้ใช้ไม้พื้นเมืองจัดทั้งนั้นครับ เป็นที่เก็บรักษาไว้ให้ ประชาชนได้เห็นคุณค่าของพันธ์ไมัพื้นเมืองที่เขามีอยู่ ไม่มีทิวลิป หรือไม้ดอกที่สวยงานเหมือนสวนอื่นๆ ทั่วไป ผมสองคนชอบสวนนี้มาก เพราะได้เห็นไม้พื้นเมือง สำหรับท่านที่ทนอ่านมาได้ถึงตรงนี้ ขอบคุณมากครับ

แล้วเจอกันในบล็อกต่อไปครับ

ตุ้ย

ความเห็น

บ้านที่แสนอบอุ่นครับ เห็นด้วยมั้ย?

:dreaming: :dreaming: :dreaming:


เดินตามความฝันของตัวเอง

เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยครับ คุณ ปราโมต

คุณตุ้ย


      เราสองคนเหมือนกันคือ ยังไม่มีโอกาสทำกิจกรรมร่วมกับสมาชิก แต่ได้ความรู้ แนวคิดและแรงบันดาลใจหลายเรื่องจากเว็บนี้...สุดท้ายปลายทางของทุกคน มีเงินทอง รวยล้นฟ้าหามีประโยชน์ไม่ หากสุขภาพย่ำแย่ ...ในฐานะคนทำงานสร้างเสริมสุขภาพ ขอสนับสนุนแนวคิดเว็บบ้านสวนเต็มที่ ได้ทั้งสุขภาพกายและใจ...ยายจ่อยเองก็ไม่มีโรคประจำตัวค่ะ อาจจะยังอายุน้อย (อิอิ) แต่เรื่องเจ็บป่วยทั่วไปแทบไม่มี ไม่เป็นไข้ เป็นหวัด มาเกิน 5 ปีแล้ว และผลการตรวจสุขภาพ ผ่านฉลุย...โหวตๆๆๆๆ

ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้

สวัสดีครับ คุณ จ่อย ผมสองคนนั้นห่วงสุขภาพกันก่อน ครับ สุขภาพดีเงินไม่มีเป็นไรครับ ผมสองคนไม่ทานวิตมินสังเคราะห์ด้วยครับ อาหารเสริมต่างๆ ก็ไม่นิยม ทานแต่ผัก และ โพไบโอติก ที่หมักเองครับ พอเราสุขภาพดี อะไรๆ ก็ แจ่มใสไปหมด ครับ

 สวัสดีคะ  น้องตุ้ย  ตัวพี่เองได้รับเม็ดพันธุ์จากน้องตุ้ยผ่านทางเจ๊สายพิณ และน้องแก้ว  ขอบคุณมาก ๆ นะคะ 

...............คิดถึงจ้าาาาา   :cute: 

สวัสดีครับ เจ้โส ผมดีใจที่เจ้โส ไม่ลืมกันครับ ยังไงลองเพาะเล่นๆ ดูนะครับ ผมนานๆ แจกทีครับ ถ้าส่งให้ท่านอื่นช่วยแจกต่อได้นี่เบาแรงไปเยอะเลยครับ ช่วงนี้เจ้โสปลูก อะไร บ้างครับ

:admire2: เห็นด้วยอย่างยิ่ง

ขอบคุณ ที่ทนอ่านจนจบครับ คุณ อิ๋ว ดีใจที่ได้ มี ส่วนร่วมในหมู่บ้านนี้ ครับ

เห็นด้วยจ้า ชอบดอกไม้จังเลยค่ะ สวยๆๆๆๆๆมาก

ขอบคุณ ครับคุณ สมจิต ดีใจที่ชอบ ดอกไม้ ที่ ผมเอามาลงครับ คุณ สจิตและ ครอบครัว สบายดีนะครับ

หน้า