ขอคำแนะนำระบบน้ำต้นไม้

หมวดหมู่ของบล็อก: 

      กลางเดือนตุลาคมนี้ จะไปทำระบบน้ำ รอบบ้านที่เชียงใหม่ สงสารลุง (เพื่อนบ้าน) เพราะเขาจะลากสายยาวยาว 50 เมตร มารดน้ำให้อาทิตย์ละครั้ง คิดว่าจะต่อน้ำจากระบบประปาหมู่บ้าน  จะให้ลุงเปิดก๊อกน้ำให้น้อยจุดที่สุด และยังไม่ยากจะลงทุนกับระบบแพง ๆ นะ (เป็นบ้านสวนยังไม่ได้ไปอยู่ประจำ แต่ได้ปลูกต้นไม้แล้ว) ใครมีประสบการณ์กรุณาช่วยแนะนำด้วยครับ  

 

   จาก แผนผังบ้าน จะวางระบบไปตามตำแหน่งต้นไม้  (สีน้ำตาล) ประมาณ 30 X 30 เมตร มีบ้านอยู่ตรงกลาง และ แนวชาทอง (รูปสี่เหลี่ยมยาว ๆ ) 2 แถว ระยะทางรวมทั้งถนนเข้าบ้านด้วย ยาว 50 เมตร  จะใช้น้ำจากมิเตอร์ ซึ่งมีสองต้ว (ตัวหนึ่งต่อประปาเข้าบ้านแล้ว อีกตัวยังว่าง) และมีก๊อกน้ำข้างบ้างอีก 1 ตัว  ตัวบ้านใต้ถุนโปร่ง สูงประมาณ 1.5-2.5 เมตร (เล่นระดับ)

   ใครมีประสบการณ์กรุณาแนะนำด้วยครับ   ขอบคุณมากครับ


   ลุงนันต์

ความเห็น

สวัสดีค่ะ ลุงนันต์ - ทิพย์ไม่เก่งเรื่องนี้ค่ะ ไงลุงนันต์รอ สมช ท่านต่อไปแนะนำนะคะ    :cheer3:

ชีวิตที่เรียบง่ายกับความพอใจในสิ่งที่มี

เอ้าใครมีความดิคดีๆ แนะนำด้วยป้าจะได้ลอกแบบบ้าง เพราะปัจจุบันป้าลากสายยาง 200 เมตร รอบบ้านอยู่  เหนื่อย อะๆๆๆ

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ที่บ้านวางก๊อก4จุดค่ะ  มุมบ้าน4มุม  แต่พอใช้จริง  ก็ใช้แค่2จุดพอ  คือหน้าขวา  กับหลังซ้าย  สายยาง18เมตร  ส่วน2ก็อกที่เหลือก็นานๆใช้ที  ล้างจาน  หรือที่ใช้น้อยๆ   เพราสายยางก็เกะกะมากนะ

:cheer3: :cheer3:

 

 

ที่บ้านสวนใช้ระบบปั๊มน้ำจากบ่อปลา  วางท่อพีอี ไปตามแนวต้นไม้  ติดตั้ง มินิสปริงเกอร์ทุกต้น  ส่วนระบบจ่ายน้ำ  ก้อติดตั้งทามเมอร์  หน้าปลั๊กปั๊มน้ำ  เมื่อถึงเวลาไฟเข้าปั๊มน้ำก้อทำงานครับ ต้ังได้หลายครั้งต่อวัน  ซื้อท่อ พีอี 6 หุน 1 ม้วน ยาว 200 เมตร  1,000 บาท  สายมินิ  1 ม้วน  180  บาท  หัวสปริงเกอร์  1 ถุง  100 ตัว  300 บาท  ข้อต่อสายพีอีเข้าสายมินิ  1 ถุง 100 ตัว  50 บาท  ขาปักหัวมินิสปริงเกอร์ ตัวละ 3 บาท  ใช้งานมา 3 ปีแล้วครับ  (ลงทุนครั้งเดียวใช้ได้อีกนาน) 

เอาความสะดวกของเราดีกว่าค่ะ ต่อก๊อกเพิ่ม 2 มุมของบ้าน(ขวาบน/ซ้ายล่าง) หาสายยางระบบน้ำหยดวางตามตำแหน่งที่จะรดน้ำ เวลารดน้ำ เปิดก๊อกพร้อมกันได้เลย ไม่ต้องลากสายยาง ไม่ต้องเสียเวลา แต่เสียตังค์ครั้งแรกครั้งเดียวจบ

Cool คงจะดี ถ้า...

ลุงนันต์อยู่อำเภอไหนว่างๆจะขอไปเที่ยวสวนบ้างค่ะ


อ. แม่วางครับ

น้ำที่ใช้ควรจะเป็นน้ำจากบ่อธรรมชาติจะดีกว่าประปาครับเพราะไม่มีสารเคมี ทำให้ต้นไม้โตเร็วกว่า ถ่าไม่มีก้อทำที่พักน้ำเช่น โอ่ง หรือแท้งน้ำให้ได้อย่างน้อย 1 วัน ก่อนนำไปใช้ ส่วนวิธีการต่อท่อก้อตามความสะดวก แต่จะให้ประหยัดน้ำก้อเป็นระบบน้ำหยด

มีครับอยู่ข้างบ้านขนาด 20000 ลิตร 2 ใบ แต่ตั้งบนพื้น สูงประมาณ 50 เซนติเมตร กลัวน้ำไม่แรงพอ เลยจะต่อจากประปา ไปพลาง ๆ ก่อน  สระน้ำขุดไว้แล้ว แต่ไกล ท้ายสวน ประมาณ 200 เมตร วางแผนไว้สำหรับระบบน้ำในสวน คิดไว้ว่าจะปลูกกาแฟ ทดแทนลำไยแก่ จะปลูกในปีหน้า

หน้า