เกลือดำ(Black Salt)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เกลือดำ(Black Salt)


     หลายท่านฟังคำว่า "เกลือดำ" แล้วอาจมีคำถามหลากหลายรวมถึงมีจินตนาการว่าน่าจะดำต่างไปจากเกลือแกงในครัวที่เคยเห็นกันเป็นปกติ ในปัจจุบันเกลือแกงได้มาจากทะเลที่เริ่มมีมีภาวะมลพิษเข้ามาเกี่ยวข้องมากขึ้น

     เกลือดำในแง่ที่ใช้ปรุงอาหารนั้นเป็นเกลือของผลึกแร่ธาตุจากเทือกเขาหิมาลายัน หากค้นหาเกลือชนิดนี้สามารถใส่คำค้นว่าkala namak ในภาษาไทยบางท่านเรียกเกลือชนิดนี้ว่าเกลือพระพุทธเจ้า ซึ่งสันนิษฐานว่าคงมาจากอายุของผลึกแร่ที่สะสมมาเป็นเวลายาวนาน
 
     ที่เรียกเกลือดำนั้นเหตุเพราะผลึกแร่ดังกล่าวจะมีสีดำออกใส เมื่อผ่านการบดหยาบจะออกมาเป็นสีดำหากบดละเอียดจะได้สีออกชมพูอ่อนกลิ่นจะหอมคล้ายไข่แดงต้มสุกแต่ว่าบางท่านจะระบุกลิ่นออกมาว่าเหมือนไข่เยี่ยวม้าสาเหตุเพราะว่ามีเกลือของกำมะถันผสมอยู่ด้วยแต่ในปริมาณที่น้อย ชาวปากีสถานและอินเดียจะนำเกลือดำมาใช้ประกอบอาหารจำพวกแกง สลัด ทั้งยังใช้ในการปรุงเป็นส่วนประกอบของยาพื้นถิ่น และใช้เป็นส่วนผสมกับสมุนไพรอื่นในการทำยาสีฟัน 

     
     เกลือดำมีรสเค็มเหมือนเกลือแกง นำมาใช้ในการปรุงอาหารสุขภาพ มีปริมาณโซเดียมที่น้อยกว่าเกลือแกงจึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมหรือจำกัดปริมาณโซเดียมแต่ยังคงรสชาติความเค็มอย่างเกลือได้ เช่น ผู้ป่วยภาวะความดันโลหิตสูง เป็นต้น ทั้งนี้ยังมีฤทธิ์ช่วยระบายอ่อนๆ ขับลม และลดอาการแสบร้อนหน้าอก (Heart Burn)
   
     มาถึงบรรทัดนี้แล้วหากจะเลือกหาเกลือปรุงอาหารอีกสักชนิด ส่วนตัวแล้วเห็นว่าเกลือดำน่าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้กับสุขภาพได้

ขอบคุณข้อมูลทุกข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต(ส่วนที่ลงในบล็อกนี้เป็นส่วนที่อ่านมาจากหลายๆแหล่งและเขียนสรุปแสดงความเห็นด้วยความเข้าใจส่วนตัว)และที่ขาดไม่ได้สำหรับเรื่องเกลือดำคือเจ้หมวยตลาดวัดแขก กทม. ที่ชักนำให้รู้จักหลายๆอย่างที่ชาวอินเดียใช้ปรุงเป็นอาหารเชิงสุขภาพ

หวังใจว่าบล็อกเกลือดำนี้คงพอเป็นประโยชน์ได้ไม่มากก็น้อย ขอขอบคุณที่ให้ความสนใจในบล็อกนี้ค่ะ


หมายเหตุ หากสามารถนำภาพผลึกเกลือดำและผงเกลือดำบดละเอียดมาลงได้จะนำมาลงในภายหลังค่ะ
 
เพิ่มเติม 2 พฤศจิกายน 2555
 
ขอขอบคุณภาพจาก http://en.wikipedia.org/wiki/Kala_Namak

  

 

ความเห็น

:admire2: ขอบคุณค่ะสำหรับความรู้ใหม่ๆ

ด้วยความยินดีค่ะคุณอิ๋ว เป็นเรื่องใหม่ที่มีผู้รู้มาก่อนนานแล้วแต่ก็อยากนำมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

ได้ความรู้เพิ่มเติมอีกแล้ว  ขอบคุณมากคะคุณสายพิน

ขอบคุณค่ะคุณคนตูล ครั้งแรกที่ได้ยินได้เห็นก็ว่ามีให้ประโยชน์ได้หลายอย่างเลยค่ะ

ได้ความรู้เพิ่มอีกแล้ว ขอบคุณกับความรู้ใหม่คะ

ขอบคุณค่ะคุณMitta งานนี้อดรู้สึกขอบคุณเจ้หมวยตลาดวัดแขกอย่างมากไม่ได้ เจ้หมวยน่ารักมากตอบทุกคำถามให้หายสงสัยเท่าที่จะมีเวลาและข้อมูลความรู้กันน่ะค่ะ

เป็นครังแรกที่ได้ยินชื่อและรู้จักค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

ยินดีค่ะ ครั้งแรกที่ได้ยินชื่อก็พลอยอยากรู้อยากเห็นไปด้วยค่ะพอได้เห็นและลองชิมแล้วคิดว่าต่อไปคงได้เกลือที่เวลาปรุงอาหารแล้วไม่ต้องคลางแคลงใจค่ะว่าได้มาจากทะเลตรงแหล่งที่โรงงานอุตสาหกรรมบางแห่งปล่อยน้ำทิ้งลงไปด้วยหรือเปล่าค่ะ

ถึงจะนานๆมาที มาแต่ละครั้งก็นำเอาสิ่งใหม่ๆมาให้ ขอบคุณครับคุณสายพิน

ขอบคุณค่ะคุณลุงพูนทิ้งเวลาไปช่วงหนึ่งเลยค่ะที่แทบจะไม้ได้ใช้เน็ตเหตุด้วยทั้งเน็ตบ้านก็ช้ามากและมีหลายอย่างที่ต้องทำด้วยค่ะยังจัดเลาลงตัวไม่เก่งเอาเลยค่ะ

พอรู้จักเกลือดำ เจอใครก็จะคุยให้ฟังเรื่องเกลือดำ ด้วยมองว่าเป็นทางออกอย่างหนึ่งให้กับสุขภาพโดยเฉพาะกรณีที่ป่วยไข้ไม่สุขสบายยังต้องถูกจำกัดอาหารรสเค็มค่ะหากได้เกลือดำมาช่วยปรุงรสด้วยน่าจะช่วยให้มีความสุขอีกสักนิด โดยที่ไม่ขัดกับข้อห้ามเรื่องอาหารในบางโรคนะคะลุงพูน

หน้า