ของฝาก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ของฝาก

ขอขอบคุณ สมช.Moonlight

ส่งเมล็ดทับทิมอินเดียที่อนาคตจะให้ผลหวานฉ่ำฝากมาผ่านช่องทางไปรษณีย์ลงทะเบียนพร้อมสบู่เหลวธรรมชาติที่ไม่มีดีเทอร์เจ้นท์เป็นส่วนประกอบ อดทึ่งไม่ได้เมื่อทราบว่าส่วนประกอบนั้นมีทั้งน้ำมันต่าง ๆ รวมไปถึงสารสกัดใบบัวบกที่ปลูกเอง นำไปทำปฏิกริยากับด่าง แล้วเติมกลิ่นหอมลาเวนเดอร์ธรรมชาติ ขอบคุณอย่างยิ่งค่ะ คุณ Moonlight ที่ให้มีโอกาสได้สัมผัสกับสิ่งดี ๆ และขอขอบคุณย้อนหลังอีกครั้งที่หลายเดือนก่อนกรุณาส่งเมล็ดลาเวนเดอร์ญี่ปุ่นมาให้ได้ลองปลูก

++++++

ขอขอบคุณป้ากัลยาณีที่ส่งไปรษณีย์อีเอ็มเอสถึงสองครั้งเป็นเรื่องคาดไม่ถึงกว่าจะถึงมือว่าจะส่งมาให้  ครั้งแรก(ที่อยู่ไปรษณีย์เป็นที่อยู่สะดวกรับแต่ไปรษณีย์ธรรมดาหรือลงทะเบียนธรรมดา)แต่ถูกตีกลับจึงส่งใหม่อีกครั้งอย่างไม่ย่อท้อ ต้องขอขอบคุณมากกับไปรษณีย์สองรอบ ...เห็นกล่องไปรษณีย์แล้วเป็นกล่องขนาดใหญ่

กาละแมโบราณ3 ห่อใหญ่(ในภาพลงไว้ห่อเดียวค่ะ)ขึ้นชื่อของทางเหนือ เมล็ดอโวกาโดรที่ผ่านการชิมแล้วจากป้ากัลยาณีและยืนยันว่ารสดีมากอยากให้ได้ปลูก เมล็ดผักชีจีนต้นสูงหนึ่งช่อใหญ่ที่สามารถเอามาเป็นยาได้ คาดว่าปลูกกันได้เป็นสวนเลยค่ะ ยังมีเมล็ดชวนชมคละสีที่ต้องลุ้นเอาว่าเป็นสีอะไรบ้าง และที่สำคัญอาหารใจอาหารจิตวิญญาณยามอยู่กับลมหายใจ ชื่อเจ้าหนี้ใหญ่,ปัจจุบันจิตและสัจจะแห่งชีวิตรวมสามเล่ม มาได้จังหวะที่มีช่วงอ่านหนังสือเลยค่ะราวกับทราบล่วงหน้าว่าจะมีเวลาได้อ่านหนังสือในช่วงนี้ พอสิ้นสัปดาห์นี้ต้องจัดสรรเวลากันอีก

ส่วนสับปะรดสีที่มอบให้ลงกระถางแล้ว

ขอขอบคุณมาก ๆ ค่ะ ป้ากัลยาณี

+++++++

อีกชุดเป็นของฝากจากน้องสาวอันเป็นที่รัก มาม๊าของหมั่นโถว มาสดๆร้อนๆพร้อมกันสี่อย่าง

กาน่าหรือสมอจีนหรือเป็นมะกอกจีนชนิดเขียวที่เรียกว่า chinese olive หรือเปล่าเรียกไม่ถูกรอผู้รู้ช่วยบอก ยังมีเมล็ดแปะก้วย(ginkgo)เมล็ดเกาลัด(chest nut)

 

และมะคำดีควาย(soap nut)ที่นำมาใช้ทำให้น้ำยาชะล้างต่าง ๆ มีฟองธรรมชาติ 



ภาพนี้เป็นต้นแปะก้วยที่ลงมือเพาะเมื่อสองเดือนก่อน ดีใจมากเมื่อเห็นเริ่มโผล่จากดิน

เย็นวาน จัดการกลบเกาลัดที่ได้มาลงในทรายชื้น ๆ

ภาพนี้เป็นต้นเกาลัดที่เพาะไว้อายุได้สักสองเดือน ผอมแห้งไปหน่อยไม่ค่อยแข็งแรง จะเห็นเปลือกเกาลัดอยู่ที่ดินโคนต้น  กาน่ากับมะคำดีควายยังไม่เคยเพาะคงได้ลองเพาะในเร็ววัน ได้ผลอย่างไรมีโอกาสคงได้มาเล่าสู่กันฟัง

 

ฝากท้ายแด่เพื่อน สมช.ทุกท่านด้วย ดอกบัวกำลังบานดอกแรกของปีนี้จากที่ปีกลายน้ำท่วมเหลือแต่กระถางดินที่มีเหง้าบัวอยู่ข้างใต้
 

"ขอขอบคุณทุกปัจจัยประกอบให้เป็นบ้านสวนพอเพียงแห่งนี้"

ความเห็น

ยินดีด้วยครับการบ้านและของฝากเพียบเลยครับ:cheer3:

ดีหรือชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงหรือต่ำอยู่ที่ทำตัว


บุคคลจะล่วงทุกข์ได้เพราะความเพียร

ขอบคุณค่ะหนุ่มสนิท มาเป็นเจ้าแรกเลยน้ำใจจากเพื่อนสมัช.บ้านสวนฯไหลต่อเนื่องค่ะส่วนน้องสาวนั้นเมื่อทราบว่าสนใจอะไรหรือต้องการอะไรก็ช่วยมองหาให้น่ะค่ะ ไม่เจอกันกับหนุ่มสนิทนานเลย

เห็นแล้วมีความสุขไปด้วยเลยค่ะคุณสายพิน มิตรภาพ น้ำใจและความตั้งใจ มีคุณค่าสุดๆ นัทเห็นวิธีที่คุณสายพินปลูกเกาดัดแล้ว เดี๋ยวไว้ลองเพาะดูมั้ง มีความสุขมากๆนะค๊า

คุณนัท หากว่าปลูกเกาลัด ถ้าซื้อมาจากร้านแช่เย็นแล้ว ยิ่งดีใหญ่ค่ะ เพราะว่าครั้งที่แล้วได้แบบแช่เย็นมา แล้วเพาะใส่กระบะทราย ตั้งไว้บนกระบะอีกใบหนึ่งคอยรดน้ำ ให้รับแดดอุ่น ๆ อีกนิดหน่อย ทำลืม ๆ ไป ประมาณหนึ่งสัปดาห์ก็งอกแล้ว เข้าใจว่าคงผ่านความหนาวเย็นมาเป็นเดือนกว่าจะมาถึงเมืองไทยนะคะ  แต่ถ้าหากว่าอยู่ทางโน้นมีเมล็ดเกาลัดให้เก็บอาจต้องทำช่วงความหนาวเย็นด้วยการแช่ตู้เย็นช่องผักก่อนหรือเปล่า ต้องลองดูนะคะ

เห็นเมล็ดแปะก้วย(ginkgo)เมล็ดเกาลัด(chest nut)แล้วทำให้อยากลองปลูกตามค่ะ เม็ดที่ซื้อจากร้านขายของชำปลูกได้ด้วยหรือคะคุณสายพิณ

คุณอ้อยหวานคะ ครั้งที่แล้วซื้อจากร้านช่วงใกล้สารทจีนค่ะเป็นเมล็ดแปะก้วยที่คาดว่าจะใหม่หน่อยหลังจากนั่นกระเทาะพอให้เปลือกแตกนิดนึงแล้วหมกในกล่องใส่ทรายชื้นๆแล้ว่ไว้ในตู้เย็นช่องผักค่ะแช่ไว้เดือนกว่าเดิมตั้งใจว่าจะแช่สักสามเดือน แต่อยากลองเพาะค่ะเลยแบ่งส่วนหนึ่งออกมาวางบนกระถางดินปนทรายแล้วโรยทรายบางๆทับอีกชั้นหนึ่งคอยเช็คเมล็ดที่นิ่มๆ(ครั้งที่แล้วกระเทาะส่วนเปลือกที่ป้านออกนะคะเอาส่วนแหลมตั้งขึ้น)เอาเมล็ดนิ่มออกเพราะว่าเน่าค่ะ มือใหม่ได้มาไม่กี่ต้นจากประมาณห้าสิบเมล็ดแต่เผลอไม่ได้เลยค่ะหอยทากตัวโตๆช่วงหน้าฝนชอบมากบางทีก็เป็นสัตว์ตัวเล็กบนดินกินเป็นโพรงค่ะ ต้นที่ถ่ายภาพให้ชมยังไม่ทราบว่าจะอยู่ได้นานแค่ไหนค่ะ ส่วนเกาลัดนั้นไม่ต้องกระเทาะเปลือกค่ะคอยรดน้ำให้ทรายชื้นและเย็นแต่อย่าแฉะนะคะจะเน่าที่ทราบเรื่องเกาลัดส่วนหนึ่งจากคนที่ขายเกาลัดคั่วบอกไว้ว่าหากเมล็ดเกาลัดเจอความร้อนจะหดตัวแล้วไม่งอกค่ะ 

เพิ่มเติมค่ะเมื่อครู่ลองค้นเห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์ได้บ้างค่ะ

http://forums2.gardenweb.com/forums/load/seed/msg0316334026953.html?14

ยินดีด้วยกับมิตรภาพดี ๆ จากพี่น้องบ้านสวนค่ะ

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

ขอบคุณค่ะ

ช่วงท้ายจากน้องสาวที่โตมาด้วยกันแต่เด็กค่ะ

ชื่นชมยินดีด้วยกับมิตรภาพที่แสนอบอุ่นคะ:love:

    

 

ขอบคุณป้าเพ็ญค่ะ

หน้า