ชีวิตวันนี้ เรียบง่าย แหละทำได้หลายเรื่องไปสู่ธรรมชาติ

หมวดหมู่ของบล็อก: 


จากการประมวลภูมิปัญญาอาหารพื้นบ้านในพัทลุงบ้านเกิด โดยจัดเวที กินดีมีสุข พี่น้องหลายคนได้ร่วมกิจกรรม จึงอยากตอบแทนด้วยการแจกหนังสือ กินดีมีสุข1 "ลักหยบไว้ในขนมบ้านบ้าน"



เนื้อหาในหนังสือไม่ได้เป็นสูตรทำขนมตายตัว แต่กล่าวถึงภูมิปัญญาในการใช้ ข้าวมะพร้าวและน้ำผึ้ง สามวัตถุดิบหลัก ในการพลิกแพลงทำขนมหลากหลายรูปแบบ หลากหลายวัตถุประสงค์ ลำดับที่1 อยากให้พี่น้องที่เป็นครูไปใช้ในโรงเรียน ลำดับที่2 พี่น้องชาวใต้ที่รักชอบการทำขนม(เพราะมีสำนวภาษาใต้และไขคำใต้) ลำดับ 3 พี่น้องภาคอื่นๆที่สนใจ เชิญลงชื่อตามลำดับ แจก 30 และขอบริจาคค่าแสตมป์ด้วย ขอรับ 



ช่วงนี้พักรบด้านร้านกินดีมีสุขปรับปรุงอีกเล็กน้อย มุดหญ้าปากทางเข้าสวนสมรม พี่ชายตัดหญ้า ชื่นใจได้เห็นเครือกล้วยหอมทองแล้ว



น้ำว้าลูกขาว อีกเครือ ข้างในมีอีกแต่ต้องตัดหญ้าก่อน พี่บอก หญ้าท่วมช้างแล้วฮาๆๆ



ทองหลางโตไวมาก ไว้ขายเมี่ยงคำ 



ต้นเทียม ปลูกเอง แต่รอดต้นเดียวฮาๆๆ



มะฮอกกานี ได้สองต้น



ผ้าทอย้อมครามก็ยังทำต่อเนื่องจ้า



ร้านกินดีมีสุขในฝัน พลันเกิดจริง เพื่อใช้ชีวิตอยู่กับบ้านอยู่กับธรรมชาติ มิได้หวังหาเงินมากๆๆ เพราะใช้เงินน้อย อย่างที่เคยบอกกันแล้ว



มีพี่น้องทั้งไกลและใกล้แวะมาชื่นชม คุยในเรื่องที่สนใจร่วมกัน ฮึมๆชีวิตเพียงพอ พอเพียงแล้ว


พี่น้องบ้านสวนคนไหนผ่านในวันข้างหน้า เชิญแวะ พี่หยอยจะรอจ้า


 ปล แสตมป์ ๒๕ บาทจ้า ส่งไปที่ ๕๘ หมู่ ๑๐ ต ชะมวง อ ควนขนุน พัทลุง 93110

ความเห็น

พี่หยอย


          นู๋ไม่เข้าข่าย 1 และ 2 แต่เป็นคนชอบทำขนม โดยเฉพาะที่เป็นภูมิปัญญาของคนไทยเพราะนับวันแต่จะหายาก ตอนเด็กอยู่กับยาย จึงชอบเรียนรู้และหลงใหลเรื่องการทำขนมมาก ถ้ายังไงฝากพี่หยอยรับไว้พิจารณาด้วย แต่ถ้ามีคนขอมาเยอะไม่เป็นไรค่ะ ให้คนที่สามารถทำประโยชน์ได้มากกว่า ดีแล้วค่ะ...ตั้งแต่นู๋อ่านบล๊อกพี่หยอย แม้จะไม่ได้เม้นท์ แต่ก็รู้สึกประทับใจกับการทำงานและวิธีคิดของพี่มาก สังคมไทย ยังต้องมีคนแบบนี้เยอะๆคน คนที่มิเคยหลงลืมตัวตนของตนเอง ...ชอบๆค่ะ และจะติดตามต่อไป

ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้

นับ ๑ สแตมป์ คิดว่าไม่เกิน ๒๕ บาทนะจ๊ะ


ขอบคุณค่ะพี่หยอย  แล้วจะให้นู๋ ส่งยังไงบอกได้เลยนะคะ:love:


 

ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้

แสตมป์ส่งธรรมดาไปเลยจ้า ไม่รีบร้อนอะไร


ใช้ชีวิตช้าๆ

ร้านป้าหยอยอยู่ตรงไหนอะผมจะไปอุดหนุน เเละขอลูกแพร้วซักหน่วยกันขอบคุณครับ(ผมอยู่ตรังนิ)

น้องศักดิ์ขับรถมาเส้นเอเชียทางไปนครศรีนะครับ เลยร้านอาหารหลานตาชู มาถึงสี่แยกโพธิ์ทอง ขับเลยมาอีกเพื่อไปยูเทิน กลับมาทางเข้า อ ควนขนุน ร้านและบ้านอยู่ขวามือห่างจากสี่แยกประมาณ ๕๐๐ เมตรครับ สังเกตหลาหลังคามุงจากนะครับ


 

ขอบคุณครับป้า ไปถูกแล้วครับ

เก๋าคงไม่เข้าข่าย ไม่มีคุณสมบัติ ตามที่ว่า ไม่ค่อยชอบทำขนม มาชื่นชม วิถีพอเพียง ที่หาญกล้าออกมายอมรับว่า..พอแล้ว....ว่าแล้วเก๋าขอโหวตก่อนค่ะ พี่เท่ง   :love:

ฝากที่อยู่ด้วยนะ


 

หน้า