แล้วจะเริ่มต้นยังไง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เศรษฐกิจพอเพียง คำนี้ได้ยินมาหลายปี ได้แต่ฝันว่าเมื่อไหร่หนอเราจะได้ใช้ชีวิตที่สงบเสียที อยู่กับต้นไม้ มีกิจกรรมทำทุกวันได้หายใจกับต้นไม้ ไม่ต้องเร่งรีบวุ่นวาย แบบมนุษย์เงินเดือน ตอนนี้ไม่มีอะไรซักอย่าง ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง ตัดสินใจเขียนแผนในใจก่อนที่จะลืม รวบรวมข้อมูลให้คนอื่นที่อยากเริ่มต้นและไม่รู้ว่าจะเริ่มอย่างไร สำหรับฉันต้องใช้คำพูดว่าไม่แน่ใจ ไม่กล้า มันยากที่จะแหกกฎ หรือฝ่าวงล้อมของอวิชา ปัญหาที่อยู่ในหัวตอนนี้คือ 1.).แล้วจะไปอยู่ตรงไหน  2.มีทุนหรือป่าว 3.มีกันแค่สองคน สามีภรรยา 4.แล้วมันจะต้องออกจากงานนะ 5.แล้วใครจะช่วยมั่นใจแค่ไหนว่าจะไม่ต้องกลับมาเป็นมนุษย์เงินเดือนอีก 6.ยังมีหนี้อยู่เจ้าหนี้ ธนาคารบัตรเครดิต ก้อตามตลอด

7.ตกงานตอนนี้ทำไงดี 8.นานแค่ไหนถึงจะอยู่รอดได้ 9.บ้านยังไม่มีเลย น้ำไฟ สิ่งอำนวยความสะดวกไม่ต้องพูดถึง     สารพัดความวิตกกังวล  ที่ทำได้คือหาข้อมูลทุกอย่างที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง ปลูกผัก ปลูกต้นไม้ แล้วต้นอะไรล่ะจึงจะได้ทันทีทันใจ พืชล้มลุก มะละกอ กล้วย ไผ่ เห็ด ผักบุ้งผักกะเฉด พริก แตงกวา มะนาว ถั่วต่างๆ  ฉันชักจะมองเห็นลางๆ ระยะเวลาพืชพวกนี้เก็บผลผลิตได้ ก้อ 45-60 วัน  เอาล่ะแล้วที่ดินเอาจากไหน ฉันมีคนรู้จักที่สนิทเหมือนญาติ อยู่นาดีปราจีนบุรี ตัดสินใจว่าปักหลักที่นี่ดีกว่า ไประนองบ้านภรรยา ก้อไกลแถมไม่น่าไว้ใจเรื่องภัยพิบัติ อีสานปลอดภัยจากน้ำท่วม นาดีอยู่ที่สูงในเขตเขาใหญ่ วันนี้ 14/12/2555 บริษัทแจ้งว่าไม่ผ่านโปรเบชั่น ที่จริงรู้ตั้งแต่เมื่อวานตอนเย็น ไม่ตกใจเฉย ดีซิฉันจะได้มีเวลาไปปฏิบัติธรรมภาวนา ซัก 10 วัน เตรียมตัวรับวิกฤติโลก เฮ้อผ่อนรถยังไม่หมด บ้านก้อผ่อน เดือนหนึ่งค่าใช้จ่าย เกือบ 3 หมื่น ฮ่า ฮ่า ฮ่า ช่างหัวมัน ขอยืมชื่อโครงการพระราชดำริ ที่เพชรบุรี  คราวนี้เรื่องที่ดินฉันมองหาที่ขายทอดตลาด ของกรมบังคับคดี ราคาพอไหว ตั้งเปาไว้ที่ดิน แค่ 3-5 ไร่น่าจะพอสำหรับสองคนตายาย ราคาไม่เกินแสนห้า ฉันโชคดีที่มีเครดิต พี่ที่นับถือกันให้ยืมเงินซื้อที่ดิน แต่คิดดอกเบี้ยนะ ไม่ฟรี เอาซิ ข้างหน้าค่อยว่ากัน วันที่ 16/12/2555 จะไปดูที่ดินที่หมายตาไว้ แล้วฉันจะถ่ายรูปมาให้ดู ประมูลวันที่ 19/12/2555  ฉันมีแผนต่อไปคือประกาศขายบ้านที่คลองสาม ปทุมธานี จะได้ปลดหนี้จริงๆ เสียที่ ถ้าขายได้นะ ไม่มีอะไรที่จะต้องห่วงใยนี่ น้ำจะมาอีกแน่สำหรับฉันเชื่อแบบนี้ ใครไม่เชื่อก้อมาซื้อไปเถอะ แต่ที่บ้านคลองสามย่านนี้มีคนอยู่เยอะ เจริญแล้ว ปัญหาข้อที่ 1 สรุปได้แล้ว เรื่องคาใจ

ความเห็น

ลองวางแผนดี ๆ ครับ ดูที่ตลาดต้องการ...

เดินตามความฝันของตัวเอง

ใจเย็น ๆ ครับ

ค่อยแก้ปัญหาทีละเปลาะ

กว่าจะได้อย่างที่หวังและตั้งเหนื่อยมิใช่น้อย
ที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้บางวันมันก็ไม่ใช่
บางอย่างมันก็ไม่ใช่ เราทนได้ หรือเราไม่มีที่ไป
อยู่อย่างพอใจ หรืออยู่อย่างฝืนใจ
.....
ขอเอาใจช่วยนะคะ ขอให้ได้ที่ดินผืนนั้น
เพื่อจะได้ทำตามความฝันต่อไปค่ะ 

ค่อยๆ คิดไป ทำสิ่งที่คิดไตร่ตรองรอบคอบแล้ว อย่าผลีผลาม ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน

    เศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญา ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานให้กับปวงชนชาวไทย ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ ครอบครัวชีวิตประจำวัน หรือการเกษตรซึ่งมักจะเรียกกันว่าทำเกษตรพอเพียง 

   การนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ ไม่จำเป็นว่าต้องลาออกจากงานมาทำเกษตร ส่วนหนึ่งของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนั่นคือการพึ่งพาตนเอง การพึ่งพาตนเองในระดับครอบครัว เช่น ปลูกผักไว้รับประทานเอง การทำน้ำยาไว้ใช้เอง หรืออะไรก็ได้ที่เป็นการลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ ไม่ฟุ้งเฟ้อ ไม่มีหนี้ล้นตัว ไม่เล่นการพนัน ไม่ติดอบายมุข รู้จักประหยัดอดออม เหล่านี้ก็ถือว่าได้นำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้แล้วครับ

   การที่คิดว่าปลูกผัก เลี้ยงไก่ ขุดบ่อเลี้ยงปลา ฯลฯ เป็นเศรษฐกิจพอเพียง มันก็ไม่ใช่เสียทีเดียวนะครับ อันนี้เพียงเสี้ยวหนึ่งของการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการเกษตร ซึ่งส่วนนี้คือเป็นการเพิ่มความมั่นคงทางอาหารให้กับตัวเอง

   และการที่คิดว่าจะลาออกจากงานไปทำเกษตร ในขณะที่ไม่พร้อมผมว่ายิ่งเป็นการตัดสินใจที่ไม่พอเพียง ในการลาออกจากงานไปทำเกษตรมันมีขั้นตอนอยู่ว่า ถ้ามีที่ดินแล้ว ให้ลองทำเกษตรวันหยุดก่อน นั่นคือไปปลูกป่าไว้ก่อน หรือปลูกกล้วยอะไรก็ได้ที่ไม่ต้องดูแลมันมากนัก เมื่อที่ดินมีร่มเงาพอที่จะให้เราได้พักผ่อนอาจ 2-3ปี หรือ 3-4 ปีก็แล้วแต่ ซึ่งระหว่างนั้นผมคิดว่าน่าจะได้คำตอบหรือมีความพร้อมที่จะออกจากงาน

   แต่ถ้าพร้อมแล้วออกมาเลยก็ไม่มีใครว่าอะไรครับ แต่ถ้าไม่สามารถออกจากระบบได้ ก็อย่าลืมว่าการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในครอบครัว หรือชีวิตประจำวัน คุณก็ถือว่าเป็นคนพอเพียง ไม่จำเป็นต้องลาออกจากงานมาทำเกษตรหรอกครับ

ขออนุญาติตอบต่อจากข้อความของคุณโสทรนะค๊ะ

เห็นด้วยกับที่คุณโสทรแนะนำมากๆเพราะนี่คือสิ่งที่ต้องคำนึงถึงและทำความเข้าใจจริงๆ อย่าใจร้อน ค่อยๆเริ่มต้นทีละน้อยไปจนมีความพร้อมเต็มที่แล้วค่อยตัดสินใจก็ยังไม่สาย การที่ต้องออกจากงานมาเพื่อความหวังที่ยังมองไม่เห็นความจริง นัทว่ามีความเสี่ยงมากอยู่สักหน่อย กรณีของตัวเอง แฟนนัทไม่ทิ้งงานประจำแต่ตกลงกับเจ้าของบริษัทเป็นขอรับเงินเดือนน้อยลงแล้วทำงานส่งผ่านอินเตอร์เน็ตให้ ก็เท่ากับว่าเรายังมีเงินสำรองฉุกเฉินไว้ให้ใช้ในแต่ละเดือน ถ้าวันนี้ไม่มีเงินส่วนนี้มาช่วย จะลำบากมากเลยเพราะค่าใช้จ่ายที่เราไม่คาดคิดประดังเข้ามาจนเงินสำรองไม่มีเหลือ ค่อยๆคิดนะค๊ะ อย่าเพิ่งรีบตัดสินใจค่ะ

ถ้าเราเข้าใจคำว่า"เศรษฐกิจพอเพียง" ก็มันคือเหตุผลหนึ่ง..ที่หลายคนๆอยากทำตามทฤษฎีนี้..แต่เอาเข้าจริง..ปัญหาในชีวิตมันเยอะมากๆ..โดยเฉพาะคำว่า.."หนี้สิน"..การใช้ชีวิตแบบพอเพียงแบบเกษตรกรย่อมเกิดขึ้นได้ยากมาก..ยิ่งเป็นคนที่คิดมากก็ไปกันใหญ่..ไม่ว่าเราจะอยู่ในสถานะไหน..ขอให้เราเข็มแข็ง..ปัญหาที่มี.ค่อยแก้ไขไปที่ละข้อๆ..ค่อยเป็นค่อยไป..สักพักน่าจะมองเห็นหนทางบ้างละนะ..ชีวิตไม่สิ้นก็ต้องดิ้นกันไปคะ..สู้ๆๆเนอะ..

ค่อย ๆ คิด ค่อย ๆ ทำนะคะBye

หมดภาระหนี้เสียก่อนพร้อมเงินทุนหนึ่งก้อนค่อยเป็นค่อยไปพร้อมเมื่อไรก็ออกจากมนุษย์เงินเดือน

อาชีพเกษตรก็ต้องมีการลงทุน  การลงทุนก็มีความเสี่ยง  ต้องมีขาดทุนกำไร  

อาชีพเกษตรเจ้าเล็กๆไม่ได้เป็นคนกำหนดราคาขายใครกำหนดไม่รู้ๆแต่ว่าเราจะขายหรือไม่ ถ้าไม่พอใจราคาไม่ขายแล้วจะเอาผลผลิตนั้นเก็บไว้ไหนดี

อาชีพเกษตรมีปัญหาโรคแมลงได้ตลอดเราอาจป้องกันได้แต่ถ้ามันเกิดจากแล้ง หรือท่วมผิดฤดูทำพืชผลเราเสียหายเราป้องกันไม่ได้ต้องยอมจำนนเข้าเนื้อ

นี่คือสิ่งที่ได้เรียนรู้มาเมื่อปีที่แล้วค่ะ

หน้า