ตะลิงปลิง,มันห้านาที

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้ได้หยุด 1 วัน  ปล้ำแต่เช้าเลย  น้ำไม่ไหล  สงสัยว่าบาดาลน้ำลดเยอะ  เลยกรอกน้ำอยู่2รอบ40นาที  ก็ปั๊มขึ้นค่ะ  เดินดูรอบๆบ้าน  ตะลิงปลิงที่เพิ่งติดลูกรอบใหม่  วันนี้โตพอที่จะให้ถ่ายรูปโชว์

ตะลิงปลิง

รอบไหนแล้วก็ไม่รู้  กินไม่ทัน  แต่เน้นให้สุกหล่นเพื่อเก็บเมล็ดค่ะ 

ได้หลายกิโลแน่ๆ

ต้นมันห้านาทีสูงมากๆ ใครยังไม่ปลูก  หามาปลูกนะคะ  คุ้มค่ะ  หน้านี้กินมันอร่อย  อีสานหนาว  ใต้ฝน บรรยากาศให้ที่จะหมกหัวมันกิน

ขุดหัวแรกวันก่อนที่อบมาโชว์

ขุดมันห้านทีมารากที่2หัวที่2

รากที่3หัวที่3แล้วค่ะ

หัวใหญ่อยู่นะ  ต้นเดียวนั่นและค่ะ  ขุดไป3ครั้งแล้ว  ยังไม่รอบต้น  วันนี้ได้หยุดขุดอบกิน2รอบ  พอดีเมื่อตอนสายเอาไปแบ่งย่าน้องมิว  บ้านเขาไม่มีที่ปลูกค่ะ  มันกอเดียว  กินได้หลายครั้ง  พอๆกับกล้วยหักมุก1เครือเลยค่ะ   เมื่อตอนเย็น  ไปตัดต้นมัน  ส่งลูกค้าด้วย  ก็ต้นเดียวนี่ละคะ  ได้ท่อนมันหนักหลายกิโล  ตอนปลูกไม่ค่อยทุ่มเทหรอกค่ะ  เหลือจากที่ลูกค้าสั่งปลายกิ่ง  ป้าเล็กก็ปักๆไป  ขึ้นบ้างไม่ขึ้นบ้าง  พอแตกยอดก็เอาไปปลูก   แต่พอจะกิน  จะตัดต้นขายรอบใหม่  ให้ความสำคัญขึ้นมาทันที   เมื่อก่อนปลูกในป่า  เดี๋ยวนี้ปลูกแบบในที่ที่ดูแลอย่างดีแล้วค่ะ  แถมปลูกเพิ่มอีกหลายกอเลย  เพราะมีคนชอบกินมัน  อยากปลูกมันห้านาทีเหมือนป้าเล็กเพิ่มขึ้นหลายคน  เสียดาย  มันสีเหลือง  สูญพันธุ์ไปแล้ว  ต้องไปตามกลับจากปากช่อง

 

มีความสุขนะคะ

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง

 

 

 

ความเห็น

นึกถึงตะลิงปลิงแช่อิ่มที่ลืมเอามาจากเมืองไทย ตอนกลับบ้านคราวที่แล้วลย เห็นตะลิงปลิงป้าเล็กแล้วน้ำลายเต็มปาก กินกับกะปิหวาน..อร่อย

 

แช่อิ่ม  สักวันต้องได้ทำค่ะ

ตอนนี้เขาว่าเอาตะลิงปลิงไปประกอบงานสปา  มีคนโทรมาขอซื้อส่งนอก  ยังงง  จะส่งได้ไง  บอกว่าใช้เป็นตันๆค่ะ

งานสปา???กับตะลิงปลิง???

 

อือ..ยังงงเลย  เอาไปหมัก  หรือเอาทำเลย  อันนี้ก็ไม่รู้  แต่ก็คุยกันนานเหมือนกันนะ  เอาไปขัดเท้าหรือเปล่า  ตอนนี้มีแปลกๆมาเรื่อย  ใบชุมเห็ดเทศก็ขอซื้อมา  เขาว่าเอาใบเพลาดตากแห้งส่งญี่ปุ่น   ยังมีใบมะรุมอีก  โอ้เยอะ

ได้นับแบงค์กันคราวนี้แหละ

ที่เขาถามมาที่บ้านมีแต่ขายเมล็ดนิ  ถ้าจะให้มีตามที่เขาสั่งคงต้องมีที่เป็น10ไร่

ตะลิงปลิง ดกมากเลยค่ะ ป้าเล็ก

กินไม่ทันค่ะ  สุกหล่นก็ทำเมล็ดไม่ทัน  ครั้งที่แล้วทันแค่ครึ่งเดียวค่ะ  แต่ก็ได้เยอะ

ดอง เลยค่ะ ป้าเล็ก

พอจะดองก็ไม่ได้เมล็ดอีก   ต้องแบ่งทำนิดหน่อยได้

หน้า