สร้างสวนป่า 38

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สร้างสวนป่า 37

          บันทึกที่แล้ว 21 พย.2555 ห่างไปเดือนหนึ่ง ความก้าวหน้า ไม่มีอะไรมาก แต่มีแนวคิดบางสิ่งบางอย่างเกิดขึ้น ได้นำไปเสนอใน FB ไว้บ้างแล้ว แต่ผู้ใหญ่เคยบอกว่า ใน FB นั้น อยู่ได้ไม่นาน แค่วันสองวันก็หายไปแล้ว เพื่อไม่ให้สิ่งต่างๆที่พบเห็นต้องหายไป จึงนำมาเสนอในที่นี้อีกครั้ง คนที่ติดตามผมทาง FB ก็อย่าว่ากันนะครับ

          ตอนปลายเดือนที่แล้ว เป็นช่วงฝนทิ้งช่วงไปสักอาทิตย์ ดินเริ่มแตกระแหง ปีนี้ทำท่าว่าจะเป็นปี "ลานินญ่า" "La Nina" เลยต้องหาทางรักษาน้ำในดินเอาไว้ให้ต้นไม้ได้ใช้ได้นานๆ อย่าให้น้ำในดินระเหยไปโดยเปล่าประโยชน์

ต้นนี้ใช้ กาบมะพร้าว

ต้นนี้ใช้ใบตอง

ต้นนี้ ใช้ต้นกล้วยที่หั่นเป็นแว่นๆ แบบเลี้ยงหมู

     ตอนที่แล้วก็หา วิธีการต่างๆมาคลุมโคนไม้ที่ปลูก แต่ในขณะเดียวกันก็พบว่า ถ้ามีต้นกล้วยเถื่อนอยู่ใกล้ๆ ต้นไม้ที่ปลูกจะเจริญเติบโตได้ดี กว่าที่อยู่เดี่ยวๆ กลางแจ้ง ดังนั้น กอกล้วยจึงเป็นสิ่งหนึ่งที่เราสามารถนำมาใช้ในการรักษาความชื้นในในในตอนหน้าแล้ง

 ต้นกล้วยเถื่อนในสวนมีเยอะ

ตัดกล้วยเถื่อนจะเอาเมล็ดมาเพาะ

ตัดมาบ่มให้กล้วยสุกแล้วปอกเปลือก เอาเมล็ดออกมา

เอาเมล็ดมาเพาะในกระบะเพาะเมล็ด

คงอีกนานเป็นเดือนกว่าจะได้ต้นกล้า

เลยเดินหาต้นกล้วยที่งอกขึ้นมาเอง ถอนมาได้ 1 ถัง ราว 40 ต้น

เอาไปปลูกในหลุมเดียวกับต้นไม้ที่ปลูกไว้ก่อน

ไม้แดง อายุราว 3 เดือน ต้องการแดดจัด เลยไม่รบกวน

 

ความเห็น

เรื่องกล้วยเถื่อนนี้  เมื่อสมัยตอนยังเด็กไม่เคยคิดว่าจะมีใครปลูก มีแต้ต้องการขุดทิ้งให้หมดเพราะไม่รู้จักประโยขน์  แต่ตอนนี้กลับมีคนปลูก เพราะเห็นประโยชน์ หากคนเราไม่ได้ศึกษาเรียนรู้คงจะไม่มีกล้วยเถื่อนให้ลูกหลานเห็นแน่ๆ  ถึงแม้ตอนนี้ก็เถอะ แถวๆ บ้านถ้าบอกว่าจะปลูกกล้วยเถื่อน ก็มีแต่คนหัวเราะ ขำว่าเราบ้า  

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

แถวบ้านผมก็คงจะมองดูผมแบบที่ว่า เพราะมีแต่คนตัดทิ้ง 

ขอชื่นชม และขอลอกเลียนแบบวิธีการสร้างสวนป่าของลุงพูนค่ะ Laughing ขอบคุณมากค่ะ

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

ขอบคุณครับ ถ้าเห็นว่ามีประโยชน์ลองเอาไปใช้ดูครับ

Laughing อยากไปสวนลุงพูนจังเลย

"ความสุขของชีวิตในวันนี้ คือทำตามวิถีพอเพียงของพ่อ"

สวนผมบางช่วงก็รก บางช่วงก็เตียน

ไม้แดงที่หนูเพาะปลูก โตเร็วทนแล้ง ติดใจตอนนี้หนูก็เริ่มหาเม็ดไม้ป่ามาเพาะเพิ่มแล้วค่ะ

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

บรรดาต้นไม้ที่ปลูก ไม้แดง เป็นต้นไม้ที่ผมชอบมาก เพราะโตไว ไม่งอแง สู้วัชพืชได้ดี ปีแรกถ้าอยู่ร่วมกับกล้วย จะโตเร็วมาก ปีต่อมาต้องเอากล้วยออก

ลุงพูน หวัดดีครับผม สร้างสวนป่าปลูกกล้วยเถื่อน ไม่เป็นไรครับ ปลีกินได้ หยวกกินดี แต่ต้องควบคุมการเติบโตแลแพร่ขยายพันธ์ครับ ผลสุกนกกินไปถ่ายที่ไหนงอกที่นั่นครับ

 การทำงานต้องรู้จริงทำจริงจึงประสบกับความสำเร็จ

ผมพบว่า กล้วยเถื่อนไม่ขึ้นในพื้นที่ที่ไม่ได้ไถ สวนป่าแปลงที่สองของผม ไม่ได้ไถดิน ทำเพียงปรับให้เรียบนิดหน่อย ปักมบ ขุดหลุม แล้วปลูก ปรากฏว่า สี่ห้าเดือนที่ผ่านมา หากอกล้วยสักกอนี่ยากมากครับ ไม่เหมือนแปลงแรก ลงทั้ง 3 จาน 7 จาน กล้วยเถื่อนไม่รู้มาจากไหนบ้าง งอกเต็มสวน แต่ก็ไม่เป็นไร ตัดฟันกล้วยเถื่อน ฉับ ๆ ๆ ได้แรงดี

ตอนนี้ผมกำลังทดลองว่า ปลูกสวนป่า ถ้าไม่ไถพรวน การเจริญเติบโตของต้นไม้จะเป็นอย่างไร ต่อไปอาจจะเอาไปใช้กับสวนยาง สวนปาล์มได้ ครับ แต่ไม่รู้ว่าจะมีใครกล้าลองทำตาม

หน้า