พืชผักเติบโตได้..ในฤดูหนาว

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีปีใหม่...แด่เพื่อนสมาชิกทุกท่านค่ะ

จากบล๊อกที่ผ่านมา กระทั่งบล๊อกนี้ นาน 2 สัปดาห์ คงไม่เบื่อที่จะคลิกเข้ามาอ่าน ก็มีพืชผักมาให้ดูกันเช่นเคย..พื้นที่เพาะปลูกในบริเวณบ้านเล็กๆ ก็พยายามทำให้พอเพียง เรียบง่าย(กิน-อยู่อย่างเรียบง่าย) พืชอย่างไหนปลูกเองได้ก็ปลูก หากปลูกไม่ได้ก็ซื้อ(อย่าฝืนปลูกเด็ดขาด..เครียด!)


ขอบคุณจดหมายเมล็ดพันธุ์ทั้งสอง.พี่อวยพร และพี่จุ๋ม
ขอบคุณคำอวยพรที่มอบให้ ทั้งสองการ์ด พี่เสิน และน้องเจนนี่ (ความสุขอยู่ตรงนี้ค่ะ..ความเอื้ออาทร การให้ความสุข แล้วแต่ละบุคคลจะจัดหามามอบให้กัน)
ขอบคุณทั้งข้อความส่งผ่าน Email และ SendPM ค่ะ มีความสุขกลับไปเช่นกัน อีกร้อยเท่าพันทวี....



---พืชผักที่เติบโต และงอกงามได้ในฤดูหนาว และอากาศเย็นๆ ยามเช้า อย่างในเมืองไทยของเรา---

ถั่วแปบ ที่กำลังออกดอก และฝักอ่อนได้เก็บกิน ช่วงนี้แหละที่เหมาะเก็บเมล็ดพันธุ์ เพราะว่าอากาศแห้ง เมล็ดไม่ชื้น ทำให้ไม่ขึ้นรา ซึ่งจะดีกว่าฤดูฝนที่ผ่านมา


รางจืดเถา ปลูกมาได้  1 ปีกว่าๆ จากฤดูฝนปี54 จนถึง ปี55 ออกดอกมาให้เชยชม แข่งกับอัญชันฟ้าดอกซ้อน ก็เช่นกันปลูกเป็นปี กว่าจะมีทั้งดอก และเมล็ดที่ทะยอยเก็บได้บ้างไม่มากนัก..ถือว่าเป็นอีกความก้าวหน้า ถึงเถาที่ขึ้นรกเต็มไปหมด แต่ก็มองที่ประโยชน์เป็นหลักค่ะ....


พริกขี้หนูสวน...นานแล้วที่ไ่ม่ได้ซื้อพริกจากตลาดมาทำอาหาร ...ปลูกง่ายๆ เก็บเมล็ดได้ก็จับ หว่านๆ ลงไป พอรดน้ำดินชื้น งอกมาใหม่ ..ก็เติบโตกันไป รุ่นต่อรุ่น ส่วนยี่หร่า ที่บ้านแม่จะปลูกเยอะ เพราะพื้นทีปลูกกว้างกว่า..แม่เรียกว่า "กะเพราควาย" ใบใหญ่ไว้ใส่แกงป่าอร่อยค่ะ หอมกว่ากะเพราธรรมดา


ถั่วอีโต้ หรือดาบไม่รู้เลยค่ะพี่เสิน กระรอกแทะเมล็ดหล่น งอกเอง เลยจับลงกระป๋องได้ 2 ต้น รอดแล้วล่ะ... จะไปปลูกตรงไหนดีน้าาาา
หญ้าปักกิ่ง น้ำท่วมปีก่อน ตายหมด เป็นสมุนไพรของคนจีน..เริ่มนำมาปลูกใหม่เพียง 2 กระถางก่อน แล้วค่อยขยายพันธุ์เพิ่มต่อไป
หญ้าหนวดแมว ก็ยังออกดอกให้ชมความงามได้ตลอด เป็นสมุนไพรค่ะ มีประโยชน์ปลูกไว้ก่อน เพาะชำขยายพันธุ์ไว้ได้หลายกระถางแล้ว เมื่อปี55 เกรงว่าน้ำท่วมอีก จะได้มีปลูกอีกไม่ต้องซื้อมาใหม่
มะระขี้นก อันนี้ผลงานอันภาคภูมิใจ หย่อนกระป๋องไป 5 เมล็ด ขึ้นมา 2 เมล็ด(ได้2 ต้น)  กว่าจะขึ้นมาได้ใช้เวลาเป็นเดือน..


ผักชีใบใหญ่ สังเกตที่ใบจะสั้นๆ แบบนี้ เป็นพันธุ์พื้นบ้านไทยๆ เรานี่เอง..นำเมล็ดพันธุ์มาจากบ้านแม่...กว่าจะโตได้ขนาดนี้..รอตั้งนาน สองนาน
ผักเผ็ด หรือชื่อที่ไพเราะเรียกว่า "ผักคาดหัวแหวน" คนไทยสมัยก่อนไว้ใส่ในแกงเลียง..กลิ่นหอมๆ รสเผ็ดๆ  โดยเฉพาะตรงดอกอ่อนๆ สีเหลืองเผ็ดค่ะ ...ลองเพาะเมล็ดดูบ้างนานกว่าจะงอก แต่มันสามารถนำกิ่งมาปักชำก็ได้เช่นกันค่ะ...
หอมแดง สืบเนื่องจากบล๊อก" คุณTui" (อยู่เมืองนอกขยันกว่า ปลูกหอม กระเทียมกินเอง) พี่เลยเริ่มปลูกหอมแดง และกระเทียม(หาภาพไม่เจอ) บ้าง
อีกกระถางที่ใหญ่ๆ เมื่อไ้ด้เมล็ดอะไรจากสวนเราเอง ก็หว่านๆๆๆๆ ที่เห็นเล็กๆ นั่น ต้นผักชี กับผักปลังค่ะ...


ส่งการบ้านรอบที่2 พี่เสิน ถั่วอีโต้ กับถั่วดาบ ค่ะ
ส่งการบ้านพี่แก่ ...หนึ่งเดียวต้นนี้...ขจร (สลิด) เป็น Hero รอด มาได้ต้นเดียว อีกนานกว่าจะโต เท่าต้นที่บ้านแม่..ขอบคุณนะค่ะ


มะแว้งเครือ...นำกะละมังกว้างๆ ใส่ดินลงไป วางไว้ใต้ต้น..เมล็ดหล่นลงมาก็ขึ้นได้ ..ปีนี้เห็นต้นเดียวค่ะ...
ตำลึง ต้นกล้าเล็กๆ ขึ้นเต็ม เตรียมย้ายไปปลูก บริเวณที่มีค้างให้ไต่
ยอบ้าน ไม่เคยปลูกเมล็ดเองได้..ลูกยอหล่นจากต้น ปล่อยทิ้งไว้ เดี๋ยวก็งอกไปเอง..คอยเก็บต้นกล้าตามบริเวณสวน ..ขึ้นผิดที่ผิดทาง ก็ต้องเตรียมย้ายไปปลูกไว้ต่อไปค่ะ





ผักปลังญี่ปุ่น ทดลองซื้อมากิน ยอดอ่อนลวกต้มไปแล้ว เหลือก้านแข็งๆ ลองนำไปชำดูบ้าง ขึ้นมาก็งามๆ ...มีผักเพิ่มอีก 1 ชนิดค่ะ
ถั่วพูม่วง น้องอีฟ (เพาะรอบสอง) งามๆ  กำลังไต่ค้าง...
กล้วยน้ำว้า เพราะชอบกินกล้วยน้ำว้า มากกว่าชนิดอื่นๆ ปลูกไว้ 4 กอ เริ่มทะยอย แทงปลีออกมาเกือบทุกกอเลยค่ะ


เพชรสังฆาต...เพื่อนบ้านยกให้ทั้งกระถาง เราก็มาปักชำเพาะเพิ่มเอง ได้อีกหลายกระถาง...เป็นสมุนไพรเช่นกัน ปลูกไว้ไม่เสียหาย...
รางจืดเถา..นี่ก็เป็นสมุนไพรเช่นกัน อยู่ในจำพวกใช้ถอนพิษ..ปักชำเพิ่มเมื่อปลายฝนที่ผ่านมาทำไว้หลายกระถาง รากแข็งเรงมาก..(แกะมาตรวจสอบระบบราก...และขอโชว์) พี่สาวจองไว้แล้ว.. 2 ต้นนี้..

วันนี้ตื่นมา..ก็เข้าเน๊ต..เรื่องราวมาเยอะกว่าปกติ เลยรวบยอด กะว่าเข้ามาอ่านบล๊อกเดียวคุ้มเลย.. มาดูกัน Save ผ่านหรือไม่ วันนี้..สวัสดีก่อนนะค่ะ


ขอบคุณเพื่อนๆ ที่ทำบล๊อกให้อ่านกันทุกๆ วัน
ขอบคุณบ้านสวนพอเพียงที่มีพื้นที่ให้ได้ถ่ายทอดสิ่งดีๆ แก่กัน


 

 

 

ความเห็น

สวัสดีปีใหม่คะป้ายุ  

สวัสดีปีใหม่..เจ้โส

ขอบคุณที่มาทักทายกัน ..ปีใหม่ไปเที่ยวไหนหรือเปล่าค่ะ

ปลูกได้เยอะมากต้องเป็นคนที่ขยันมากๆถึงทำได้แบบนี้

 

 

สวัสดีปีใหม่ค่ะ ย่าวรรณ...เอ๊ะ! คนเดียวกับที่ป้าเล็กไปทานข้าวด้วยกันบ่อยๆ หรือเปล่าค่ะ.. 

..ต้องทำความรู้จักกันก่อน(พยายามขยันเหมือนย่าวรรณไงค่ะ)

ขยันจนสวนรกดูเป็นป่าไปแล้วค่ะ มีแต่คนส่งเมล็ด ส่งต้นไม้มาให้ ไม่ปลูกก็ไม่ได้ "มีเคือง" 

ขอบคุณย่าวรรณมาทักทายค่ะ

 

ลืมกระซิบบอกเพื่อนๆ ว่า "เมล็ดพันธุ์ถั่วแปบ" มีแจก 8 ชุด ในธนาคารเมล็ดพันธุ์ เบิกไปแล้ว 1 ชุด เหลือ 7 ชุด หากสนใจปลูก ยื่นคำขอเมล็ดพันธุ์ได้เล้ยยยยค่ะ

เยอะมากมาย จองถั่วดาบซักสองเม็ดนะคะ ที่บ้านมีแต่ถั่วอีโต้ ^_^

""

 

สวัสดีปีใหม่..น้องอีฟ

ยินดีส่งให้ได้เลย เอาไปหลายๆ เมล็ด พี่ไม่รู้อันไหนเมล็ดอ่อน หรือแก่ กระรอกกัดฝักแห้งคาเถา เพาะไม่ขึ้นส่งให้ใหม่จ๊ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะพี่ยุพิน พืชผักที่กำลังเติบโตเยอะจังค่ะ

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

สวัสดีปีใหม่ค่ะ..

เมื่อวานอ่านบล๊อกน้องอารีย์ฯ พาลูกสาวน้องแพลนคนสวยเข้าสวนฯ(พิจิตร กับอุตรดิตถ์ ปลูกพืชผักคล้ายๆกัน) ป้ายุพินกลัวน้อยหน้า เลยนำภาพต้นพืชผักในสวนป้าฯ มาให้ชมบ้าง ปลูกพืชสวนครัวไว้รับประทานเอง ต้องซื้อบ้างก็มี  แล้วแต่โอกาสค่ะ

อัญชันซ้อนสีฟ้าอ่อนสวยมากๆ  ที่บ้านมีสีม่วงอ่อนไม่ซ้อน

หน้า