บั่วเลย..สุดยอดผักกระถาง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

Laughing "บั่วเลย" คืออิหยัง?..งงๆกันอยู่ใช่ไหมคะ.."บั่วเลยหรือผักบั่วเลย"เป็นชื่อท้องถิ่นที่ใช้เรียกต้นหอมพันธุ์พื้นเมืองที่ปลูกตามชนบทในจังหวัดนครพนมค่ะ จังหวัดอื่นๆในภาคอิสานก็อาจจะมีปลูกกันและเรียกชื่อต่างๆกันไปค่ะ

Surprisedบั่วเลยกระถางนี้ ข้าพเจ้าปลูกไว้ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2555 เวลาจะใช้ประกอบอาหารก็เก็บเอาแต่ใบ ไม่ถอนทั้งต้นนะคะซึ่งบัวเลยก็จะแตกใบออกมาเรื่อยๆค่ะ ข้าพเจ้าได้พันธุ์จากการลงเยี่ยมบ้านผู้รับบริการรายหนึ่งในชุมชนที่ข้าพเจ้าทำงานค่ะไปเจอที่เขาปลูกไว้ กำลังงามเชียว..ก็เลยซักถามที่ไปที่มาแล้วก็ขอพันธุ์(เล็งไว้ตั้งแต่แรกเห็น..อิอิ)ได้พันธุ์มาประมาณ 10หัว 
   Undecidedข้อดีของบั่วเลยคือ อยู่นานอยู่ทนเก็บใบทานได้ทั้งปี ถ้าดูแลดีคอยเติมดินหรือมูลไก่ประจำก็ยิ่งอยู่ได้นานจนลืมหลังเชียวแหละค่ะ ส่วนใหญ่ชาวบ้านเขาจะปลูกใส่กระถางหรือในภาชนะที่ไม่ใช้แล้วตั้งไว้บนหลักเสารั้วหน้าบ้าน บางคนลงทุนหน่อยก็ปลูกในกระบะไม้ใหญ่ๆไว้หน้าบ้านหรือบริเวณข้างบ้าน ซึ่งบรรดาไก่ทั้งหลายก็ไม่สามารถจิกกินหรือคุ้ยเขี่ยได้..นี่แสดงให้เห็นถึงภูมิปัญญาท้องถิ่นอีกประการหนึ่ง
 
..นี่คือบั่วเลยอีกพันธุ์หนึ่งซึ่งปลูกไว้ที่ทำงานของข้าพเจ้า(แม่บ้านเป็นคนปลูก)พันธุ์นี้จะแตกกอดีและมีดอกด้วย แต่ความอยู่ทนด้อยกว่าบั่วเลยที่ข้าพเจ้าปลูกค่ะ

ความเห็น

ผักบั๊วหรือหอมเลย  บ้างคนไม่กล้ากินโดยเฉพาะแม่ลูกอ่อน  กลัวผิดกระบูนค่ะ

จริงหรือคะป้ายา..ข้อมูลใหม่นะเนี่ยเดี๋ยวต้องทดสอบกันหน่อยละ

อยากได้จังคับ....ขอหน่อย

เดี๋ยวลงชุมชนคราวหน้า จะไปขอพันธุ์กับเขาใหม่ ยังไม่รับปากว่าจะได้นะคะส่วนของตนเองจะเก็บไว้กินใบไปเรื่อยๆค่ะ..ยังไงก็ฝากที่อยู่ไว้ที่ฝากข้อความไว้ก่อนก็แล้วกันค่ะ

ใช่ครับตอนแรกก็งง นึกว่าบัวพันธุ์ใหม่..เวลาจะนำไปประกอบอาหาร ใช้วิธีตัดใบแบบเดียวกับกุยช่ายหรือเปล่าครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

จะเด็ดเอาใบที่อยู่ล่างสุดค่ะ เด็ดทีละใบไม่ใช่ตัดเอาใบหมดคราวเดียวเหมือนกุ๊ยช่ายค่ะ

งามมากๆ ค่ะ ขยายพันธุ์ไว้เยอะๆนะคะ

 

 

กำลังจะปลูกใหม่อยู่ค่ะ ถ้าไปเยือนชลบุรีเมื่อไหร่จะเอาไปฝากป้าลัดนะจ๊ะSmile...รอแล้วรอเล่า..อิอิ

งามจัง

ใส่มูลไก่ค่ะคุณแจ้ว..ไก่ก็เลี้ยงเองก็เลยสบายไม่ต้องเสียเงินซื้อมูลไก่ค่ะ

หน้า