พนาวัฒน์..พนาบุญ

หมวดหมู่ของบล็อก: 


เป็นเรื่องที่ค่อยข้างจะแปลกๆอยู่บ้างที่ผมไปบอกใครต่อใครว่าผมต้องไปปฎิบัติธรรม..นั่งสมาธิ.นุ่งขาวห่มขาว..ส่วนมากก็จะ.."อะไรนะ".."เฮ้ย.จริงเหรอ".."สำธุ".."ฮ่าๆๆๆๆ.สะใจ"..ส่วนมากก็จะออกแนวสะใจ(สมน้ำหน้า)ผมกันทั้งนั้น..แหม.ผมเพิ่งรู้นะเนี่ยว่าผมเองเป็นคนที่มีชื่อเสียในหมู่เพือนๆ..โฮะๆๆๆๆฮิ้วววววว....



ครับเดินทางตั้งแต่ตี 4 จากอุบลเพื่อไปต่อรถจากกรุงเทพไปเชียงใหม่..ผมกับสมาชิกที่ไปด้วยกันถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก..ช่วงที่ไปเป็นหน้าหนาวอากาศดี..ผิดกับตอนนี้..อากาศร้อนชิบเป๋ง..คนสวนหน้าตาดีอย่างผมถ่ายรูปเมื่อไหร่ก็ดูดีตลอดแหละครับพี่น้อง..ฮ่าๆๆๆๆฮิ้ววววว..



จากกรุงเทพฯประมาณหกโมงเย็นไปถึงเชียงใหม่ประมาณ ตีสี่.อากาศหนาวมากๆน้ำไม่ได้อาบละครับ..ทั้งง่วงทั้งเพลียนอนหลับด้วยเวลาอันรวดเร็ว..



ช่วงเช้าโดยปกติจะมีเสียงปลุกตอนตีสี่ครึ่ง..แต่วันแรกช่วงเช้าสถานปฎิบัติธรรมสวนพนาวัฒน์.จะให้เวลาผู้นำบุญปรับร่างกายและจิตใจก่อนจะเข้าสู่กระบวนการอบรมธรรม..ยังพอมีเวลาสมาชิกในกลุ่มเลยเดินชมรอบๆและถ่ายรูปเป็นที่ระลึก..อากาศดีมากเย็นสบายทั่วบริเวณ..เป็นที่เหมาะสำหรับการเรียนรู้เรื่องธรรมจริงๆครับ..



บรรยากาศส่วนหนึ่งในบริเวณรอบๆ..สวนพนาวัฒน์..



การปฎิบัติธรรมที่นี้..จะมีกิจกรรมอื่นๆที่เป็นคติธรรมแฝงอยู่ด้วย..นอกเหนือไปจากการสวดมนต์..นั่งสมาธิ..บรรยายธรรม..เป็นการสอนให้เข้าใจได้ง่ายๆ..ไม่ซับซ้อน..เหมาะมากสำหรับมือใหม่ในการปฎิบัติธรรม..การนั่งสมาธิของผมจะฟุ้งซ่านนั่งนานไม่ได้..ไม่นิ่ง..แต่พอวันที่ 3 ไปแล้วเริ่มนั่งได้นานขึ้น..แต่ยังฟุ้งซ่านเหมือนเดิม..ที่ดีขึ้นมาคือหลังจากนั่งสมาธิเสร็จจะรู้สึกโล่งๆ..ช่วงเวลาในการทำกิจกรรมแต่ละอย่างก็เหมาะมากสำหรับผู้ที่เริ่มสนใจธรรม..


เอ่อ..คืนนี้ผมง่วงแล้ว..อีกสัก 2-3 วันผมจะเขียนบล็อกเรื่องสวนพนาวัฒน์ต่อนะครับ..แหะๆ..


ขอบคุณพ่อแม่ที่ให้กำเนิด..บรรพบุรุษที่รักษาแผ่นดินให้อาศัย..กำลังใจจากผู้ปกครอง..สมาชิกบ้านสวน..ผู้ใหญ่โสที่เคารพ..และบ้านสวนพอเพียงของเรา...ลำใย..


 

ความเห็น

อยากไปเหมือนกันแต่ไม่มีโอกาศ

ยินดี...สาธุ

อนุโมทนาด้วยเด้ออ้าย นึกว่าหายไปไหนตั้งนาน เห็นกลับมาบ้านสวนก็ดีใจละ

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

นายมันสุดยอดน้องรัก

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

อนุโมทนาบุญด้วยนะน้องลำใย  กลับบ้านเกิดเตลิดมาเยี่ยมป้ายาแน่เด้อ

อนุโมทนาบุญนำเด้อ ว่าแม่นหายไปไสตั้งโดน ไปปฏิบัติธรรมเป็นคนธรรมะธรรมโมนี่เอง

 

ยินดีด้วยนะลำใย

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ดูหน้าตาอิ่มบุญนะนายลำใย

สาธุ...

""

 

คนที่จะไปนั่งสมาธิแบบนี้ได้ต้องนิ่งพอ  ชื่นชมนะคะ คุณลำใย ก็นิ่งได้นะเนี่ย  สำหรับตัวเองดูท่าว่ายังห่างไกลค่ะ

หน้า