ภาพสวนมุมกว้างและผลผลิต

หมวดหมู่ของบล็อก: 
Keywords: 

มาตามคำขอ

 สวนด้านหน้า ที่แปลงนี้75ตารางวา ถมปรับที่ไป2หมื่น2พัน

 มองจากด้านหลัง สวนนี้เริ่มปลูก1มกรา55  เป็นพลังจากเวบบ้านสวนพอเพียง  จึงได้ทำที่แปลงนี้  เพื่อปลูกผัก

 มองท่าขวาง  ตรงที่เห็นดินขาวๆ  คือจุดที่บอกลุงพูลว่า  ไม่มีสารอาหาร    ปลูกอะไรก็ตาย  แต่กำลังคิดจะปลูกหญ้าค่ะ  น่าจะได้  เอาไว้ตัดแล้วคงดูดี

 มุมนี้เห็นแคแดง

ตะไคร้หอม  ซุ้มตำลึง

ผลผลิต

ตอนนี้

เน้นกล้วย

ผักในบล็อก  

 มันห้านาที

ในสวนนี้ปลูกพืชผักมาแล้วน่าจะเกือบ50ชนิด  เกือบทุกอย่างได้กิน  ได้ขายค่ะ ที่ปลูกแปลงนี้แล้วขาย มี  1มันห้านาที  2กิ่งหม่อน  3สาคูเทศ 4สาคูด่าง  5หน่อกล้วยเล็บมือนาง 6เมล็ดแคแดง  7อัญชันขาว  8อัญชันม่วง   9มะเขือพวง  10มะเขือไข่แพะ  11มะเขือไข่ไก่  12มะเขือยักษ์ขาว  13มะเขือยักษ์ม่วง  14มะเขืออ้อร้อเขียว 15มะเขืออ้อร้อขาว 16ถั่วลายทหาร  17ถั่วพูม่วง 18ถั่วพูเขียว  19ถั่วแปบม่วง  20น้ำเต้าขาควาย  21น้ำเต้าเซียลายเล็ก  22น้ำเต้าเซียนลาย  23น้ำเต้าเซียน 24น้ำเต้าเซียนคอยาว 25 น้ำเต้าทรงขวด 26น้ำเต้าทรงขวดใหญ่ 27 น้ำกลมเต้าหัวจุก 28 กระเจี๊ยบมอญเขียว  29กะเพราแดง  30กะเพราเขียว  31ตำลึง 32 บอนยักษ์เขียว 33 บอนยักษ์ดำ 34อ้อดิบ 35หน่อกล้วยหอมทอง 36หน่อกล้วยน้ำว้าไส้เหลือง 37 หน่อกล้วยนาก  38ข้าวโพดหวาน 39บานเย็น 40 มิกกี้เม้าส์ 41มันเทศ 42ตะไคร้หอม  43บวบบวบหอม 44บวบเหลี่ยม 45 บวบกลม 46 บวบงู 47 บวบงูเหลือม 48 บวบหอมใต้หวัน 49 คุณนายตื่นสาย  ทุกอย่างมีภาพยืนยันค่ะ

ทำสวนทำไร่ง่ายกว่าที่คิด  แค่ปลูกไปตามที่เราชอบ พืชผักทุกอย่าง  มีประโยชน์

 

 

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง

 

ความเห็น

นี่แค่75ตารางวาเองนะ  ป้าเล็กก็ทำไม่หมด  พื้นที่เหลือ  คือเราดู..ถ้าปลูกตรงไหนงาม  แสดงว่า  ตรงนั้น ดิน แสง  น้ำ  เหมาะสม  ปลูกผักเลย    แต่ถ้าปลูกตรงไหน  แล้วไม่งาม  ตาย  ตรงนั้นไว้ปลูกไม้ยืนต้น  มันทนได้ดีกว่ากัน

อยากไปดูของจริงค่ะป้าเล็ก

 

 

 

ยินดีค่ะป้าเหนือ   แต่ป้าเล็กปลูกไม่พร้อกันนะ  ผักอายุสั้น  ปลูกสลับวนไปเรื่อยๆ  เมล็ดอันไหนขายดี หมดไว  ก็ปลูกอันนั้นบ่อย เยอะ  แต่บางที  เมล็ดขายดี  แต่เราปลูกได้ผลไม่มาก  เอาไม่ทัน  ก็ต้องบอกว่าของหมดชั่วคราว

มอบโล่ยอดคนเก่งให้เลย  ป้าเล็ก

ขอบคุณค่ะ  ไม่ได้เก่งหรอกค่ะ  ปลูกไปตามที่ชอบทำค่ะ

ว้าวๆๆๆถูกใจอย่างแรง  ที่บ้านมีแค่ 69 ตารางวา แต่ข้างบ้านว่างเป็นไร่ อยากจะปลูกอะไรก็ได้เจ้าของที่อนุญาต แต่ไม่มีแรงทำ เอาแค่ 69ตร. ก่อน เอาแบบสวนป้าเล็ก เล็กๆ แต่คุณภาพสูง 

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ทำเลยป้าต่าย  ทำทีละนิด  แล้วค่อยลามไปเรื่อยๆ  นี่ว่ากำลังจะลงมันห้านาทีกับหม่อนให้ทั่วแปลง   ไม่ใช่ไหร  ได้รดน้ำ  ได้ตัดหญ้า  ได้เห็นเขียวๆทั้งแปลง

ป้าเล็กทำพรือนิ ไม่เข็ดหลังเข็ดเอวมั้งเอ้อ

พอเพียงแล้วจะเพียงพอ

วันละครึ่งชั่วโมงนิ  ไม่ทันเข็ดไหร  กลับแล้ว    หลักๆก็ปลูกใส่ถางไว้ก่อน  แล้วก็ไปดูพื้นที่ว่าจะวางตรงไน  ถ้าลงดินแล้วน่าจะดีกว่าอยู่ในถางก็ลงดิน   ส่วนที่ต้องขุดหลุม50*50*50  อันนั้นจ้างเด็กเป็นทีๆไป  แต่ปลูกผัก  ต้องใช้ดินพิเศษถึงจะได้ผล  เห็นโสทรยกร่อง  เพื่อให้ดินร่วน  รากพืชหาอาหารได้สะดวก   แต่ของป้าเล็ก  เอาอิฐมาล้อม   แล้วเอาดินผสมใส่  แล้วปลูก

๗๕ตารางวา ถ้าปลูกผักสวนครัวได้เยอะนะครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

หน้า