ปิดถนน ให้ช้าง(ป่า)เดิน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 เห็นป้ายประกาศของแขวงการทาง หน้าตาไม่คุ้นเคยมาฝากครับ

ป้ายแบบนี้มีให้เห็นไม่บ่อยนัก ติดตั้งอยู่เป็นระยะ จาก อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา  แยกไปบ้านหนองคอก ที่จะผ่านเขครักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ป่าสมบูรณ์ที่ราบต่ำ ใกล้กรุงเทพฯ มากที่สุด ทางไป อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ไปวังน้ำเย็น ตลาดโรงเกลือ ชายแดนไทย-เขมร ร่นเวลาได้เยอะไม่ต้องอ้อมไกล

เหตุเกิดจากการตัดถนนผ่านป่า โดยในสมัยก่อนใช้เหตุผลว่า เพิ่อความมั่นคง ก็ตัดได้แล้ว

        ถ้าเป็นปัจจุบันคงต้องมีการศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้วุ่นวาย หากคิดจะตัดถนนเพื่อการสัญจร เพิ่มพื้นที่ให้รถได้อยู่บนถนนมากขึ้น ในป่าอนุรักษ์ที่ใดก็ตาม เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็กระทบต่อเจ้าของบ้านที่ต้องอาศัยอยู่อย่างจำยอม  หมาจิ้งจอก(golden jackal)

 เสือโคร่ง (tiger)

       ป่าแห่งนี้มีช้างป่าอยู่มากมาย และถูกล้อมรอบด้วยพื้นที่เกษตรกรรม ปลูกพืชอาหารที่ช้างชอบกิน อ้อย ข้าว สับปะรด ไผ่ ทุเรียน ปาล์ม มะม่วง มะละกอ ล้วนเป็นอาหารทั้งสิ้น แม้ยางพาราก็เป็นการรุกล้ำผืนป่าธรรมชาติที่เคยเป็นที่หากิน ถึงช้างจะไม่กินแต่ก็ได้รับความเสียหาย โค่นล้มเวลาช้างป่าเดินผ่าน เกิดกรณีพิพาทระหว่างคนกับช้างป่า เป็นปัญหาที่แก้ยากแต่ก็มิได้ถูกละเลย กำลังจะทำทางเลี่ยงให้สัตว์ป่าเดินได้อย่างปลอดภัย แต่ก็น่าเห็นใจคนยากคนจน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ(ผิดกฎหมาย) จะไม่ได้รับความช่วยเหลือใดๆ ถ้าได้รับความเสียหาย 

  ช้างป่า(elephant) 

         ถ้านึกย้อนไปไกลๆ อดีตพื้นที่แห่งนี้สมบูรณ์ด้วยสัตว์ป่า หมายความว่าสมดุลย์ มีสัตว์กินพืช สัตว์กินเนื้อ สัตว์ผู้ล่าอย่างเสือโคร่ง ที่ทำหน้าที่ควบคุมสัตว์กินพืชและอื่นๆในวงจรห่วงโซ่อาหาร ช้างมีศัตรูธรรมชาติ คอยควบคุมลูกไม่ให้เกิดอย่างเสรี จนเกินปริมาณที่จะรองรับได้ ต่อมาไม่นาน(10-15 ปี)คนช่วยกันพัฒนา เสือโคร่งหายหมดไปจากป่าผื้นนี้ ผืนป่ากลายเป็นที่เกษตรกรรม ป่าผืนใหญ่กลายเป็นเกาะที่ช้างป่าสามารถเดินไปหากินที่ไหนก็ได้ สระแก้ว ฉะเชิงเทรา จันทบุรี ระยอง ตราด และบางครั้งก็เข้าไปถึงหลังตลาดหรือซุปเปอร์ไฮเวย์ ก็มีข่าว 

   ที่เล่ามาก็อยากให้ระวังในการสัญจรผ่านเส้นทางสายนี้ เปิด-ปิดในช่วงเวลาต่างกันตลอดทั้งปีครับ 

ความเห็น

อ้าว...แล้วจะไปทางไหนละทีนี้

ไปได้ตามเวลาที่เปิด ตลอดเส้นทางร่มรื่น ฟลุกๆก็ได้เห็นช้างป่าข้างทางครับ 

 ดีใจที่ได้รับ สุขใจยิ่งกว่าที่ได้แบ่งปัน

ไม่น่าจะเปิดเลย+เสียดายนะที่ช้างแหลงไม่ได้

sudjai_waitong@hotmail.com
     0805401058

แบ่งกันเดิน แบ่งกันใช้ ดีจังเลย

คนทำให้สัตว์เดือดร้อนมากๆ  

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

เดิมเป็นที่ของเขา(สัตว์)เรามาทีหลังก็ต้องแบ่งปันคืนเขาบ้าง เราเพียงเดือดร้อนคือต้องตรวจสอบเรื่องเวลาการเดินทางอย่าให้ต้องผ่านเส้นทางสายนั้นในเวลาที่เป็นของเขา  ถ้าผ่านไปผิดที่ผิดเวลาก็ตัวใครตัวมันละน่า

ฝากๆ กันจำเวลาแล้วบอกต่อครับ ถ้าเจอช้างป่าก็อย่าให้อาหารครับ เดี๋ยวช้างป่าติดใจ จำสีและยี่ห้อรถได้จะลำบาก

 ดีใจที่ได้รับ สุขใจยิ่งกว่าที่ได้แบ่งปัน

อย่างน้อยคงช่วยได้บ้าง แบ่งๆกันใช้

""

 

น่าจะปิดตลอดค่ะ ส่วนคนนั้นให้ขับรถอ้อมเอา

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ แต่เมืองไทยก็คือเมืองไทย นอกเวลาก็ยังขอผ่่าน นอกจากทำลายเส้นทางไปเลย

 ดีใจที่ได้รับ สุขใจยิ่งกว่าที่ได้แบ่งปัน