นาข้าวในขวด ที่สวนสมพรภูเก็ต

หมวดหมู่ของบล็อก: 

พี่น้องท่านใดที่อยู่ภูเก็ตหรือไปเที่ยวภูเก็ต เชิญแวะไปดูการทำนาข้าวในขวดที่สวนน้าสมพรได้นะค่ะ แม้มีที่ดินเพียงเล็กน้อยหรือดินด้อยคุณภาพ หากมีปัญญาก็สามารถมีข้าว ผัก งามๆกินได้


วันนี้ ๒๔พค ขอเพิ่มที่อยู่ นาข้าวในขวดสวนน้าสมพรนี้ตั้งอยู่ ซ โคกมะขาม สามารถ เข้าได้สองทาง หากมาจากเส้นใสยวนไปในหานซ้ายมือ ซ โคกมะขาม ราว ๑ กม ซ้ายมือมีร้านอาหารเยอรมันไทย ซึ่งเช่าที่ของน้ามสมพร ถ้ามาจากราไวย์(ข้างร้านค้าสะดวก 7/11) หรือจะเข้าทางวัดราไวย์ ขับไปเรื่อยๆจนทะลุ ซ โคกมะขาม สวนสมพรจะอยู่ขวามือ


ที่สวนน้าสมพรนี้ พ่อใหญ่ แม่อ่อน เป็นคนสุรินทร์แล้วมารับจ้างดูแลสวน เวลาว่างจึงปลูกผัก ปลูกข้าวกิน พ่อใหญ่มีความรู้ภูมิปัญญาชาวบ้านทางอีสานมากมาย ไปเที่ยวชมหลายครั้งมาก ติดใจขนุนสวนนี้ลูกลากดินเลยหละ น้าสมพรเจ้าของสวนก็ใจดีมากๆ


ต้นกล้าในขวดricerice1rice2

ความเห็น

เยี่ยมครับ

 การทำงานต้องรู้จริงทำจริงจึงประสบกับความสำเร็จ

ใช่ สุดยอดจริงๆ ค่ะ พ่อใหญ่เล่าให้ฟังว่าตอนไปอยู่ ภก ใหม่ๆต้องซื้อข้าวที่แพงกว่าที่สุรินทร์มาก ให้ทางบ้านส่งข้าวไปให้กินก็ต้องจ่ายค่าขนส่งมาก วันหนึ่งไปเห็นขวดน้ำเขากองไว้มากมาย เลยเกิดความคิดจะปลูกข้าวในขวดดู สำเร็จเกินคาด จริงๆพ่อใหญ่ไม่ได้ให้สีนะค่ะจากข้าวที่เก็บได้ครั้งแรกๆ จะทำแบบภูมิปัญญาชาวบ้าน คือ แม่อ่อนเป็นคนคั่วข้าวด้วยไฟอ่อนๆหลังจากเก็บแล้วฟัดข้าวในถุงปุ๋ยได้ข้าวเปลือกมาแล้ว หลังจากนั้นพ่อใหญ่เป็นคนกระเทาะ โดยเอาข้าวเปลือกที่คั่วแค่ ๕ถึง๑๐ นาทีใส่มุ้งถี่สีฟ้าๆ แล้วทุบเบาๆกับสากไม้บนเขียง


ถึงบอกว่าหากใครหาหนังสือภูเก็ตบูลิตินฉบับเดือน ธค ได้จะเยี่ยมมาก

คิดจะพาเด็กๆทำอยู่พอดี  แบบนี้ต้องลองค่ะ  ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆค่ะ

ดีเลยหละ ป้ายา ที่นี่พ่อใหญ่ลองปลูกข้าวสายพันธุ์อื่นๆด้วยนะค่ะ และสามารถปลูกได้ถุงสามครั้งต่อปีเลยทีเดียว

เคยอ่านข้อมูลเกี่ยวกับโรงเรียนเศรษฐกิจพอเพียงของป้ายาผมโดนอีกแล้วเป็นหัวหน้าโครงการโรงเรียนพอเพียงต้นเดือนมิถุนายนจะมาประเมิน อยากได้ข้อมูลของป้ายา

เยี่ยมมากค่ะ ข้าวสีดำ เรียกว่าข้าวก่ำหรือเปล่าค่ะ รวงสีสวยมากค่ะ

ไม่ทราบเหมือนกันหรือเปล่านะค่ะ ได้ยินน้าสมพรว่า ข้าวหอมนิลค่ะ หอมอร่อย จะคล้ายๆข้าวเหนีบวดำผสมข้าวขาวนะค่ะ เวลาหุงควรผสม ข้าวหอมนิล ๑ ส่วน ข้าวขาวธรรมดา ๓ ส่วน จะออกมาดำเหมือนหุงข้าวเหนียวดำ อร่อยมากๆ

เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ ขอบคุณนะคะที่เก็บเกี่ยวความรู้มาฝาก

เยี่ยมจริงๆค่ะ

 

 

 

ขอบคุณมากค่ะ--เห็นด้วยกับพี่เหมียวค่ะ--ฝันไว้ พอดีเลย หนู

หน้า